Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 12/7/2016, 07:22 (GMT+7)

Bồ Đào Nha áp đảo đội hình tiêu biểu Euro 2016

Hội đồng kỹ thuật của UEFA đã lựa chọn 11 cầu thủ hay nhất Euro 2016 theo sơ đồ 4-2-3-1, với sự góp mặt của bốn thành viên đội vô địch, ba tuyển thủ Đức, trong khi Pháp và Xứ Wales cùng có hai đại diện.

Đội hình tiêu biểu gồm: thủ môn Rui Patrício (Bồ Đào Nha); hậu vệ phải Joshua Kimmich (Đức), trung vệ Jérôme Boateng (Đức), trung vệ Pepe (Bồ Đào Nha), hậu vệ trái Raphaël Guerreiro (Bồ Đào Nha); tiền vệ phòng ngự Toni Kroos (Đức), tiền vệ phòng ngự Joe Allen (Xứ Wales); tiền vệ tấn công Antoine Griezmann (Pháp), tiền vệ tấn công Aaron Ramsey (Xứ Wales), tiền vệ tấn công Dimitri Payet (Pháp); tiền đạo Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha).

 

Đây là sự lựa chọn của 13 quan sát viên kỹ thuật do UEFA chỉ định, gồm Trưởng ban kỹ thuật UEFA Ioan Lupescu, huyền thoại HLV Alex Ferguson, David Moyes, Gareth Southgate, Savo Milošević, Alain Giresse, Packie Bonner, Mixu Paatelainen, Peter Rudbæk, Thomas Schaaf, Jean-François Domergue, Ginés Meléndez và Jean-Paul Brigger. Họ thống nhất chọn theo đội hình 4-2-3-1, vì đây là sơ đồ chiến thuật được các đội sử dụng nhiều lần nhất tại Euro 2016.

Thủ môn Rui Patricio. Manuel Neuer, Hugo Lloris và Gianluigi Buffon là những thủ thành đẳng cấp cao hơn thủ môn 28 tuổi của Bồ Đào Nha. Nhưng màn trình diễn xuất sắc của Patricio đã giúp đội tuyển của anh giữ sạch lưới ở trận chung kết, bất chấp đội chủ nhà có một số pha dứt điểm tốt từ Griezmann, Olivier Giroud và Moussa Sissoko.

Thủ thành của Sporting Lisbon đến với Euro 2016 trong sự nghi ngờ của giới chuyên môn, nhưng cuối cùng anh trở thành một người hùng của Bồ Đào Nha. Không có những pha cứu thua ngoạn mục của anh, Bồ Đào Nha có lẽ đã không thể trở thành nhà vô địch trên đất Pháp hè này.

Hậu vệ phải Joshua Kimmich. Cầu thủ trẻ đa năng của Bayern chỉ bắt đầu giải đấu trên ghế dự bị. Nhưng hậu vệ 21 tuổi này đã được HLV trưởng Joachim Low trao cho cơ hội ở trận cuối vòng bảng gặp Bắc Ireland, và anh đã nắm chặt lấy thời cơ bằng cả hai tay, trở thành hậu vệ phải hay nhất của giải đấu. Anh được đánh giá cao còn bởi có thể chơi như một trung vệ hoặc nhô cao đảm nhận vị trí tiền vệ phòng ngự. Anh được các quan sát viên của UEFA lựa chọn theo đúng tiêu chí đặt ra trước giải: một hậu vệ xuất sắc trong cả phòng ngự lẫn hỗ trợ tấn công.

Trung vệ Jerome Boateng. Tuyển Đức đã có vấn đề với hàng tấn công ở Euro 2016. Nhưng họ vẫn luôn khẳng định được tư cách ứng viên nặng ký cho tới sau khi thua bán kết, phần lớn nhờ sự chắc chắn trong phòng thủ. Và hậu vệ tốt nhất của Đức ở giải này chính là Boateng.

Trung vệ Pepe. Anh được bầu là Cầu thủ hay nhất trận chung kết. Cầu thủ 33 tuổi này đã trở thành thủ lĩnh thực sự của tuyển Bồ Đào Nha, sau khi Cristiano Ronaldo phải rời sân ngay ở phút 24 vì chấn thương. Anh đã không còn là một gã trai hư của những ngày đầu mới gia nhập Real Madrid, thay vào đó là một trung vệ bản lĩnh và mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào thành công của cả đội tuyển quốc gia lẫn CLB chủ sân Bernabeu. Anh được ghi nhận là người có vai trò quan trọng thậm chí không kém đồng đội Ronaldo trong cả chức vô địch Champions League lẫn Euro 2016. Anh phải vắng mặt ở bán kết vì chấn thương, nhưng trước chung kết anh cũng đã có những màn trình diễn xuất sắc ở trận gặp Croatia (vòng 1/8) và Ba Lan (tứ kết).

Hậu vệ trái Raphael Guerreiro (số 5). Anh là một trong những phát hiện tuyệt vời của Euro 2016. Dortmund đã sớm nhận ra tài năng của cầu thủ 22 tuổi này và kịp ký hợp đồng chuyển nhượng từ Lorient trước ngày Euro khai mạc. Anh không chỉ phòng thủ tốt mà thậm chí còn tốt hơn khi hỗ trợ tấn công. Chính anh là người đã có pha kiến tạo cho Ronaldo đánh đầu ghi bàn ở bán kết gặp Xứ Wales.

Tiền vệ phòng ngự Toni Kroos. Tuyền Đức vào tới bán kết và được đánh giá là đội chơi thứ bóng đá chất lượng nhất Euro 2016 chủ yếu nhờ khả năng kiểm soát thế trận tốt của tuyến giữa, với vai trò nổi bật của tiền vệ trung tâm Toni Kroos. Ngay cả trong trận bán kết thua Pháp, Kroos cũng đã giúp Đức làm chủ trung tuyến trước khi nhận bàn thua ở cuối hiệp một vì lỗi chạm tay của Schweinsteiger. Màn trình diễn thuyết phục của anh tại Euro 2016 là sự tiếp nối sau thành công cùng Real Madrid ở Champions League.

Tiền vệ phòng ngự Joe Allen. Cầu thủ đang khoác áo Liverpool đã chứng tỏ vì sao anh được đặt cho biệt danh “Xavi Xứ Wales”. Tại Euro 2016, anh hoạt động tuyệt vời ở khu trung tuyến, giúp Xứ Wales giữ được sự cân bằng giữa phòng ngự từ xa và phản công. Không có Allen ở phía dưới, Aaron Ramsey và Gareth Bale khó có thể tỏa sáng trong các tình huống tấn công giúp Xứ Wales vào đến tận bán kết ngay lần đầu tham dự Euro.

Tiền vệ tấn công Dimitri Payet (phải). Anh ghi bàn trong cả hai trận đầu vòng bảng của tuyển Pháp, đáp lại sự tin tưởng của HLV Didier Deschamps khi chọn anh vào đội hình xuất phát. Ngôi sao chạy cánh của West Ham tiếp tục khẳng định được vai trò quan trọng ở đội hình Pháp cho tới hết Euro, có pha ghi bàn thứ bai tại giải ở trận tứ kết đè bẹp Iceland với tỷ số 5-2.

Tiền vệ tấn công Aaron Ramsey. Anh đã thi đấu nổi bật và góp công lớn đưa Xứ Wales vào bán kết. Sự sắc bén trong tấn công của Xứ Wales suy giảm rõ trong trận bán kết thua Bồ Đào Nha, khi Ramsey phải vắng mặt. Trước đó, cầu thủ hiện khoác áo Arsenal đóng vai trò then chốt trong các thắng lợi của Xứ Wales trước Slovakia, Nga và đặc biệt là ứng viên Bỉ.

Tiền vệ tấn công Antoine Griezmann. Anh là Vua phá lưới của giải với sáu pha ghi bàn, gấp đôi của Ronaldo và một số ngôi sao tấn công khác. Ngôi sao 25 tuổi này đã có một trận chung kết đáng quên, nhưng xét toàn giải đấu, anh xứng đáng khi được UEFA trao danh hiệu Cầu thủ hay nhất Euro 2016. Riêng tại các vòng đấu loại trực tiếp, anh ghi liên tiếp tới năm bàn trong ba trận: cú đúp trong thắng lợi 2-1 trước Ireland (vòng 1/8), cú đúp khi hạ Đức 2-0 (bán kết), và một bàn ở trận thắng Iceland 5-2 (tứ kết).

Tiền đạo Cristiano Ronaldo. Thủ quân Bồ Đào Nha buộc phải rời sân trong nước mắt vì chấn thương đầu gối ngay ở phút 24 của trận chung kết. Anh không đạt phong độ cao nhất của bản thân, không phải Vua phá lưới, hứng chịu nhiều chỉ trích ở đầu giải. Nhưng nếu không có cú đúp của anh ở trận hòa 3-3 với Hungary ngày cuối vòng bảng, Bồ Đào Nha đã không thể đi tiếp với tư cách là một trong bốn đội thứ ba có thành tích tốt nhất vòng bảng. Anh là người kiến tạo bàn thắng duy nhất ở hiệp phụ trận gặp Croatia tại vòng 1/8, và sau đó ghi bàn mở tỷ số kèm pha kiến tạo bàn ấn định thắng lợi 2-0 trước Xứ Wales ở bán kết.

Đội hình tiêu biểu do UEFA bình chọn không có mặt Gareth Bale (Xứ Wales), và Renato Sanches (Bồ Đào Nha) – tiền vệ 18 tuổi được trao danh hiệu Cầu thủ trẻ hay nhất giải. Trong khi đó, hai cầu thủ này đều xuất hiện ở đội hình tiêu biểu do trang Goal lựa chọn theo sơ đồ chiến thuật nghiêng về tấn công 3-4-3, gồm: thủ môn Hugo Lloris (Pháp); bộ ba trung vệ Boateng (Đức), Bonucci (Italy), Pepe (Bồ Đào Nha); bốn tiền vệ Toni Kroos (Đức), Aaron Ramsey (Xứ Wales), Payet (Pháp), Renato Sanches (Bồ Đào Nha); tiền đạo cánh Ronaldo (Bồ Đào Nha), tiền đạo cánh Gareth Bale (Xứ Wales), trung phong Antoine Griezmann (Pháp).

Còn theo số liệu thống kê của Công ty Dữ liệu thể thao nổi tiếng Opta Sports, Ronaldo không lọt vào đội hình 11 cầu thủ tiêu biểu của Euro 2016. Đội hình của Opta (theo sơ đồ 4-2-3-1 như của UEFA) gồm: thủ môn Patricio (Bồ Đào Nha); hậu vệ phải Sagna (Pháp), trung vệ Chiellini (Italy), trung vệ Glik (Ba Lan), hậu vệ trái Guerreiro (Bồ Đào Nha); tiền vệ trung tâm Ramsey (Xứ Wales), tiền vệ trung tâm Kroos (Đức); tiền vệ tấn công Hazard (Bỉ), tiền vệ tấn công Payet (Pháp), tiền vệ tấn công Ozil (Đức); tiền đạo Griezmann (Pháp).

Nguyễn Phát