Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 11/7/2016, 15:11 (GMT+7)

CĐV Pháp thổn thức cùng chung kết Euro 2016 tại Hà Nội

Không thể cổ vũ đội nhà trên quê hương, nhiều CĐV Pháp tại Hà Nội chọn một địa điểm chung để đón xem và hoà cùng nhịp thở trận đấu được truyền hình trực tiếp từ sân Stade de France.

Gần 2h sáng ngày 11/7, ít phút trước giờ khởi tranh trận chung kết Euro 2016 giữa Bồ Đào Nha và Pháp, một quán bar ở khu trung tâm Hà Nội chật kín chỗ ngồi và đậm đặc trong bầu không khí bóng đá.

Vài trăm người hâm mộ chọn đến đây để xem truyền hình trực tiếp trận chung kết Euro 2016. Phần đông trong số đó là những người Pháp đang sống, học tập và làm việc tại Hà Nội.



CĐV trung niên này gương cao lá cờ tam tài, với niềm tự hào không dấu diếm khi bắt đầu nghi thức cử quốc ca Pháp.

Ở gần đó, một nhóm khác hát vang bài "La Marseillaise" và giương cao chiếc khăn cổ vũ đội tuyển Pháp.

Pháp, với hàng công mạnh nhất giải, ép sân ngay từ đầu trận, tạo ra niềm hứng khởi cho những người hâm mộ theo dõi họ tại Hà Nội.

Pháp ép sân trong phần lớn thời gian thi đấu chính thức, tạo ra không ít cơ hội. Nhưng tất cả đều trôi qua mũi giày hoặc cái đầu của những Griezmann, Pogba, Giroud, Sissoko và Gignac.

CĐV nam này thẫn thờ sau tình huống Griezmann đánh đầu ngược đẹp mắt, bị thủ môn Bồ Đào Nha Rui Patricio xuất thần đẩy bóng đi vọt xà ngang.

Mỗi pha hỏng ăn của đội nhà đều tạo nên cảm giác tiếc nuối cho các CĐV Pháp tại Hà Nội.

Cảm xúc sau tình huống Gignac dứt điểm dội khung gỗ Bồ Đào Nha về cuối hiệp đấu thứ hai. 

Bà Eva Nguyễn Bình, phu nhân Đại sứ Pháp tại Việt Nam, đưa theo con trai đến cùng theo dõi đội tuyển nhà thi đấu. Họ trầm tư theo thế trận khó khăn mà "Les Bleus" đang trải qua về cuối cuộc so tài tại Stade de France.

Ép sân nhiều mà không ghi được bàn thắng, Pháp đuối sức dần khi bước sang hiệp phụ. Bồ Đào Nha đã có hai cơ hội rất tốt để mở tỷ số ở các phút 104 rồi 109, nhưng đội chủ nhà Euro 2016 chỉ thoát thua trong các tình huống đó nhờ phản xạ tuyệt vời của thủ môn Hugo Lloris.

Nhưng đôi tay Lloris không thể che lấp cả bầu trời đen tối đang bủa vây tuyển Pháp. Phút 110, Eder, với một cú sút xa như trái phá, đã làm tung lưới Pháp, quyết định thắng lợi 1-0 cùng chức vô địch cho Bồ Đào Nha. Bàn thắng đó đến trong sự thẫn thờ của các CĐV Pháp.

Trái ngược với nỗi buồn của các CĐV Pháp, một nhóm người hâm mộ Việt Nam có mặt tại quán bar dành sự ủng hộ cho Bồ Đào Nha và phấn khích vì chiến thắng của đội bóng đến từ bán đảo Iberia.

Bồ Đào Nha đi đến ngôi vô địch Euro 2016 sau một hành trình cam go và gian khổ. Họ về thứ ba ở vòng bảng, đi tiếp theo diện vé vớt và không thắng trận nào chỉ tính trong 90 phút, cho đến hết vòng tứ kết.

Tại bán kết, họ hạ Xứ Wales 2-0 trong hai hiệp chính, nhưng trở lại với hình ảnh khắc khổ quen thuộc trong trận chung kết. Bồ Đào Nha hôm qua sớm mất Ronaldo sau nửa đầu hiệp nhất, nhưng chẳng những không suy sụp, mà còn vùng lên để đánh bại tuyển Pháp ở hiệp phụ để lần đầu vô địch Euro.

Xavier Bourgois