Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 30/8/2012, 11:00 (GMT+7)

Chất nhân văn trong lễ khai mạc Paralympic

Tối qua thủ đô London của Anh lại rực sáng trong ánh pháo hoa và những màn trình diễn giàu cảm xúc để báo hiệu thời khắc mở màn Thế vận hội dành cho người khuyết tật 2012.

Tương tự như Thế vận hội vừa kết thúc cách đây không lâu, lễ khai mạc Paralympic cũng diễn ra trên sân Olympic.

Có khoảng 3.000 tình nguyện viên tham gia làm nên buổi lễ có tên gọi "Sự Khai Sáng".

Mô hình bức tượng Người phụ nữ khuyết tật nổi tiếng của nhà điêu khắc Marc Quinn. Nguyên mẫu ngoài đời thực là Alison Lapper. Cô sinh ra đã không có tay chân do một bệnh bẩm sinh, nhưng phấn đấu trở thành một họa sĩ và một nhà nhiếp ảnh. Lúc ngồi làm người mẫu, cô đang mang thai tháng thứ 8.

Với chủ đề "Khoa học và Nhân văn", các nhà tổ chức còn mời được ông hoàng vật lý người Anh Stephen Hawking đến sân.

Hawking mắc một chứng bệnh về thần kinh, khiến phần lớn cuộc đời ông phải gắn chặt với một chiếc xe lăn, thậm chí ông không thể nói và chỉ có thể giao tiếp nhờ một thiết bị tổng hợp tiếng từ những chữ ông viết lên một bảng điện tử. Tuy nhiên, vượt lên nghịch cảnh, người đàn ông sinh năm 1942 đã cho ra đời nhiều công trình để đời như Hấp dẫn lượng tử, Hố đen, Vật lý vũ trụ...

Giả thuyết Vụ nổ Big Bang của ông, được cho là nguồn gốc sinh ra vũ trũ, cũng được mô phỏng trên sân Olympic. Trong những lời nhắn nhủ tối qua, ông nói mỗi người sinh ra đều khác nhau nhưng có chung tinh thần con người và thật tuyệt vời là chúng ta có thể tạo ra điều đó.

Ngọn đuốc được đưa vào sân một cách đặc biệt, trên tay Joe Townsend - vốn là binh sỹ lực lượng Đặc công Hoàng gia Anh, nhưng mất 2 chân trong chiến dịch quân sự ở Afghanistan. Anh tham dự đại hội lần này ở môn điền kinh.

Tương tự như Olympic, ngọn đuốc chính của đại hội được tạo nên từ hàng trăm cánh hoa rum nhỏ....

... rồi dựng lên thẳng đứng hướng lên trời cao.

Lá cờ Paralympic được 8 thành viên của đội bóng rổ xe lăn Anh đem vào sân.

Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ nhị được các thành viên Hoàng gia và Chính phủ... chào đón trên khán đài. Đây là lần đầu tiên bà có mặt ở cả 2 lễ khai mạc Olympic và Paralympic - vốn hình thành từ nước Anh cách đây hơn 60 năm.

Các đoàn vận động viên tiến vào lễ đài. Tham dự đại hội năm nay có 4.200 vận động viên đến từ 165 quốc gia, trong đó có 16 nước lần đầu tiên góp mặt.

Năm nay là lần thứ ba Việt Nam tham dự Paralympic. Đoàn lần này gồm 19 người, trong đó có 11 vận động viên thi đấu ở 3 môn là điền kinh, bơi lội và cử tạ.

Paralympic 2012 sẽ kéo dài trong 11 ngày, đến 9/9.