Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 31/10/2014, 18:05 (GMT+7)

Hồ sơ 23 ứng cử viên giải Quả bóng vàng

Messi, Ronaldo, Muller là những ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu cá nhân năm nay.

Cầu thủ Lionel Messi, CLB Barca, đội tuyển Argentina

Năm 2014 là một năm không thực sự thành công đối với Messi. CLB Barca chỉ về thứ hai tại giải vô địch Tây Ban Nha, còn đội tuyển Argentina phải dừng bước trước Đức trong trận chung kết World Cup. Những nỗ lực đưa Argentina vào chung kết lần đầu tiên sau 24 năm chỉ đủ giúp Messi giành danh hiệu Bóng vàng World Cup chứ không thể đưa cầu thủ này vào ngôi đền của các huyền thoại trên đấu trường quốc tế, nơi mà Maradona, Pele, Ronaldo luôn có một vị trí vững chắc.

Xem video.

Cristiano Ronaldo, Real Madrid, Bồ Đào Nha

Năm 2014 là một năm mà thành công xen lẫn thất bại đối với CR7. Trong khi Real giành chức vô địch châu Âu lần thứ mười, thì tuyển Bồ Đào Nha bị loại ngay từ vòng bảng World Cup. Thất bại tại giải đấu lớn nhất thế giới có thể khiến Cristiano Ronaldo mất nhiều điểm trong cuộc bình chọn Quả bóng vàng.

Xem video.

Thomas Muller, Bayern, Đức

Sự ổn định là điều được nhắc đến nhiều nhất khi nói về Muller mới của bóng đá Đức. Sau khi giúp Bayern giành cú đúp vô địch quốc gia - Cup quốc gia, tiền vệ mang áo số 13 ghi năm bàn đưa đội tuyển Đức đến chức vô địch World Cup sau 24 năm chờ đợi.

Xem video.

Manuel Neuer, Bayern Munich, Đức

Bên cạnh những bàn thắng của Muller, những pha cứu thua của Neuer cũng góp phần quan trọng đưa đội tuyển Đức đến Cup vàng. Thủ môn này đôi khi khiến người xem phải ngỡ ngàng vì sự lạnh lùng và những pha dùng một tay cứu thua.

Xem video.

Mario Gotze, Bayern Munich, Đức

Đóng góp lớn nhất trong năm của Gotze là bàn thắng quyết định giúp tuyển Đức đánh bại Argentina trong trận chung kết World Cup với tỷ số 1-0. Bàn này đến sau một pha đỡ ngực rồi sút chéo góc kỹ thuật mà không phải ngôi sao tấn công nào cũng thực hiện được.

Xem video.

Philipp Lahm, Bayern Munich, Đức

Khả năng thi đấu đa dạng của Lahm là một trong những nền tảng quan trọng làm nên thành công cho tuyển Đức và Bayern. Khi tuyến giữa cần một cầu thủ phân phối bóng tốt, Lahm lập tức biến thành một tiền vệ. Còn khi hành lang phải gặp khó khăn trước đối phương, ngôi sao này trở về vai trò sở trường.

Xem video.

Gareth Bale, Real Madrid, Wales

Bale không được dự World Cup nhưng những gì thể hiện trong màu áo Real cũng đủ để anh lọt vào danh sách ứng cử viên. Cầu thủ này đều ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 mang tính quyết định trong hai trận chung kết Cup Nhà vua và Champions League.

Toni Kroos, Bayern Munich và Real Madrid, Đức

Năm 2014 là một năm đầy thành công của Kroos. Cầu thủ này đạt phong độ cao trong cả màu áo Bayern lẫn khi chuyển sang Real. Với đội tuyển Đức, Kroos cũng thi đấu rất hiệu quả và góp công đem về chức vô địch World Cup.

Xem video.

James Rodriguez, Monaco và Real Madrid, Colombia

James là phát hiện lớn nhất của bóng đá năm 2014, Từ một tiền vệ triển vọng, cầu thủ này vụt sáng trở thành Vua phá lưới World Cup với sáu bàn thắng và thành tích đưa Colombia vào tứ kết. James còn có cú vô lê vào lưới Uruguay được bình chọn là bàn thắng đẹp nhất giải.

Xem video.

Karim Benzema, Real Madrid, Pháp

Benzema vừa có một năm đột phá về thành tích và phong độ. Cầu thủ này góp phần quan trọng giúp Real giành hai danh hiệu và đưa tuyển Pháp vào tứ kết World Cup.

Diego Costa, Atletico Madrid và Chelsea, Tây Ban Nha

Việc Tây Ban Nha sớm phải rời World Cup không làm giảm giá trị của Costa. Trước và sau đó, cầu thủ này chơi rất hay trong màu áo Atletico Madrid và Chelsea. Nhờ những bàn thắng quan trọng của Costa, Atletico giành chức vô địch Liga, vào chung kết Champions League, còn Chelsea đang dẫn đầu Ngoại hạng Anh.

Zlatan Ibrahimovic, PSG, Thụy Điển

Thụy Điển không được dự World Cup nhưng những bàn thắng cho PSG đủ để đưa Ibrahimovic giành một vị trí trong danh sách ứng cử viên. Đội bóng thủ đô Paris đã bảo vệ thành công chức vô địch Ligue 1 và suýt vào bán kết Champions League.

Sergio Ramos, Real Madrid, Tây Ban Nha

Giống Diego Costa, thành tích cấp CLB đem lại nhiều danh vọng cho Ramos hơn. Trung vệ này trực tiếp ghi bàn gỡ hòa 1-1 ở phút bù giờ trong trận chung kết Champions League, nền tảng để Real hướng đến chiến thắng 4-1.

Thibaut Courtois, Atletico Madrid và Chelsea, Bỉ

Courtois là thủ môn thành công thứ hai sau Neuer. Anh tỏa sáng giúp Atletico Madrid giành chức vô địch Liga, vào chung kết Champions League, đưa Bỉ vào tứ kết World Cup, trước khi giúp Chelsea lên dẫn đầu Ngoại hạng Anh 2014-2015.

Andres Iniesta, Barca, Tây Ban Nha

Iniesta không giành được danh hiệu nào với Barca, thậm chí còn thảm hơn trên đấu trường quốc tế khi Tây Ban Nha bị loại ngay vòng bảng World Cup. Nhưng thứ mà tiền vệ này giữ được là những pha xử lý và chuyền bóng đầy kỹ thuật.

Xem video.

Eden Hazard, Chelsea, Bỉ

Được HLV Jose Mourinho so sánh với Messi và Ronaldo, Hazard đang tiến những bước vững chắc trên con đường trở thành một siêu sao. Cầu thủ này đã đưa Chelsea tiến đến rất gần chức vô địch Ngoại hạng Anh và trận chung kết Champions League mùa trước, trước khi dẫn dắt tuyển Bỉ vào tứ kết World Cup.

Arjen Robben, Bayern Munich, Hà Lan

Robben có thể đã là một ứng cử viên sáng giá nếu Hà Lan giành chức vô địch World Cup. Đội bóng này chỉ có huy chương đồng sau khi thua Argentina trong loạt đá luân lưu, trận duy nhất mà họ chịu thua trong cả bảy trận tại Brazil.

Xem video.

Angel di Maria, Real Madrid và Man Utd, Argentina

Argentina có thể đã là nhà vô địch World Cup chứ không phải Đức, nếu Di Maria không phải nghỉ thi đấu quá sớm. Cầu thủ này bắt đầu phải ngồi ngoài sau khi ghi bàn quyết định vào lưới Thụy Sĩ ở vòng 16 đội. Trong màu áo Real và Man Utd, Di Maria cũng đạt phong độ rất cao.

Javier Mascherano, Barca, Argentina

Trong khi Messi đóng vai trò quyết định trên hàng công thì Mascherano là tấm lá chắn hiệu quả ở tuyến dưới. Tầm quan trọng của tiền vệ này càng lớn khi Argentina tiến vào tứ kết World Cup.

Bastian Schweinsteiger, Bayern Munich, Đức

Giống Kroos, Schweinsteiger có vai trò quan trọng đối với tuyến giữa Bayern và tuyển Đức. Cặp cầu thủ này thực sự biến Đức thành một cỗ xe tăng với những chiến thắng thuyết phục tại World Cup.

Xem video.

Paul Pogba, Juventus, Pháp

Pogba mới 21 tuổi nhưng chơi chững chạc như một ngôi sao đang ở đỉnh cao phong độ. Juventus nhờ đó bảo vệ thành công chức vô địch Serie A, còn tuyển Pháp vào đến tứ kết World Cup. Màn trình diễn xuất sắc đã giúp Pogba giành giải Cầu thủ trẻ hay nhất World Cup.

Neymar, Barca, Brazil

Kết quả World Cup có thể đã khác nếu Neymar không dính chấn thương trong trận tứ kết. Không còn nguồn cảm hứng trên hàng công, Brazil sụp đổ trước Đức và Hà Lan trong hai trận sau đó. Neymar là một trong những cầu thủ hiếm hoi ghi được từ bốn bàn trở lên tại giải này.

Yaya Toure, Man City, Bờ Biển Ngà

Toure làm cả ba việc một lúc tại Man City gồm dẫn dắt thế trận, kiến tạo và ghi bàn. Nhờ phong độ xuất sắc của cầu thủ này, đội chủ sân Etihad giành chức vô địch Ngoại hạng Anh và League Cup mùa giải trước.

Thúy An