Thứ ba, 23/4/2024
Thứ sáu, 4/7/2014, 17:03 (GMT+7)

Howard: Từ khởi đầu nan đến thành công với Everton và Mỹ

Thủ môn tuyển Mỹ từng có một thời gian khó khăn tại sân Old Trafford, trước khi làm nên tên tuổi dưới sự dẫn dắt của David Moyes trong màu áo Everton.

Thủ thành người Mỹ Tim Howard được ví von như một loại rượu. Càng để lâu càng ngon. Những ai theo dõi trận đấu giữa Mỹ và Bỉ ở vòng hai World Cup đều có thể đưa ra nhận xét rằng, Howard là thủ thành hay nhất trong lịch sử bóng đá Mỹ. Tuy không thể giúp đội tuyển tiếp tục tiến lên, ngôi sao 35 tuổi này đã để lại một ấn tượng khó quên trong mắt người hâm mộ. 

Theo thống kê, Howard đã có tổng cộng 16 pha cứu thua rõ rệt cho tuyển Mỹ trong trận gặp Bỉ. Sau 120 phút thi đấu, thủ môn này nhận được điện thoại ca ngợi và động viên của Tổng thống Barack Obama. Các CĐV đón anh với những băng rôn lớn viết tên một cách trịnh trọng khi tuyển Mỹ về tới thủ đô Washington.

Howard bắt đầu sự nghiệp thi đấu tại châu Âu khi chuyển từ Metro Stars sang Man Utd vào năm 2003, theo thỏa thuận trị giá 3 triệu bảng. Khoảng thời gian ngọt ngào trôi qua một cách nhanh chóng. Howard chỉ giữ được vị trí bắt chính đến đầu năm 2004, trước khi nhường nó cho Roy Carroll rồi sau này là Edwin van der Sar.

Howard bắt đầu đánh mất niềm tin ở HLV Alex Ferguson khi Man Utd bị loại khỏi Champions League 2003-2004. Với bàn thua ở phút 90+1, Quỷ đỏ để FC Porto cầm chân 1-1 trong trận lượt về vòng 16 đội và thua 2-3 chung cuộc.

Howard đã phạm một loạt sai lầm trong màu áo Man Utd, đặc biệt trên đấu trường Champions League.

Thất bại trong màu áo Man Utd, nhưng Howard lại lọt vào mắt xanh của David Moyes. Sau một mùa giải 2006-2007 thi đấu theo dạng cho mượn, thủ môn người Mỹ gia nhập Everton theo hợp đồng mua đứt.

Everton thực sự là ngôi nhà thứ hai của Howard. Bằng tài cản phá ngày càng tiến bộ, thủ thành người Mỹ giúp đội bóng áo xanh nhiều lần giành vé dự Europa League và vào chung kết FA Cup 2009. Cùng với Tim Cahill, Mikel Arteta và Phil Jagielka, Howard được đánh giá là một trong những bản hợp đồng thành công nhất của David Moyes trong 11 năm dẫn dắt Everton.

Howard thậm chí từng ghi một bàn thắng bằng cú phát bóng từ sân nhà. Tình huống diễn ra trong trận Everton - Bolton (xem video).

Khi đến Everton hè năm ngoái, HLV Roberto Martinez liền thực thi chính sách trẻ hóa đội hình. Nhưng bằng tài năng không thể phủ nhận, Howard tiếp tục đượctrọng dụng. Kết thúc mùa giải vừa qua, với 15 trận giữ sạch lưới cho Everton, thủ thành người Mỹ nhận được đề nghị gia hạn hợp đồng đến năm 2018.

Nếu giữ vững phong độ hiện có, Howard chắc chắn sẽ có được một lời chia tay ngọt ngào với Everton sau 4 năm nữa khi hợp đồng chấm dứt.

Howard thậm chí có thể dự World Cup 2018 trên đất Nga khi bước sang tuổi 39.

Đức Hoàn