Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 31/10/2014, 10:46 (GMT+7)

Maradona - Huyền thoại của những huyền thoại sân cỏ

Diego Maradona tròn 54 tuổi vào hôm qua 30/10. Hơn nửa quãng thời gian này đã được ông dùng để cống hiến sự kỳ diệu cho bóng đá.

Giống như nhiều cầu thủ Argentina, Maradona (hàng sau, ở giữa) làm bạn với trái bóng từ khi còn rất nhỏ. Cậu bé nhanh chóng nổi tiếng dù Argentina chưa phải là một cường quốc bóng đá trong thập niên 1960.

Maradona luyện tập với Argentina Juniors - bệ phóng đầu tiên đưa anh đến đỉnh cao.

"Cậu bé vàng" có một thành tích bất hủ là khoác áo đội một Argentina Juniors khi chưa đầy 16 tuổi. Với CLB này, ông chơi 166 trận và ghi 116 bàn.

Maradona trở thành thủ lĩnh khi dẫn dắt tuyển trẻ Argentina tới chức vô địch U20 thế giới năm 1979.

Năm 1982, ông lần đầu tiên phá kỷ lục chuyển nhượng thế giới khi chuyển từ Boca Juniors tới Barca. Một phần phí chuyển nhượng được thanh toán bằng vàng khối.

Ngôi sao sinh năm 1960 thực sự không có đối thủ tại World Cup 1986, nơi Argentina đăng quang chức vô địch thế giới lần thứ hai.

Maradona ghi bàn thắng gây tranh cãi nhất trong lịch sử bóng đá thế giới khi dùng tay đẩy bóng vào lưới tuyển Anh ở tứ kết World Cup 1986.

Nhưng ngay sau đó là bàn đẹp nhất trong lịch sử bóng đá khi độc diễn từ giữa sân vượt qua sáu cầu thủ đối phương.

Maradona trở thành một ông hoàng trong mắt giới hâm mộ khi đăng quang World Cup 1986.

Ông cũng là cái tên bất tử với Napoli, CLB dám phá kỷ lục chuyển nhượng lúc bấy giờ để mua từ Barca năm 1984.

Với Napoli, Maradona giành hai chức vô địch Serie A và một UEFA Cup. Đây là một thành tích ngoạn mục tại giải đấu luôn có sự cạnh tranh của ba ông lớn Milan, Juventus, Inter.

Maradona có thêm một lần vào chung kết World Cup vào năm 1990 và chỉ chịu thua Đức với tỷ số 0-1.

Maradona dự World Cup lần cuối cùng vào năm 1994, khi đã 34 tuổi. Ông truyền cảm hứng vào các chiến thắng trước Hy Lạp và Nigeria trước khi chia tay giải do scandal chất kích thích.

Maradona vẫn tạo sức hút rất lớn trong những năm cuối sự nghiệp, khi trở lại Boca Juniors.

Từ năm 2008 ông dẫn dắt tuyển Argentina từ năm 2008 và làm việc với cầu thủ được coi là truyền nhân triển vọng nhất - Lionel Messi.

Niềm vui của "cậu bé vàng" khi Argentina vượt qua vòng loại World Cup 2010. Argentina vào đến tứ kết tại vòng chung kết sau đó và một lần nữa thua Đức (0-4). Sau giải đấu đó, Maradona rời xa bóng đá đỉnh cao.

Thúy An