Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 21/4/2014, 07:04 (GMT+7)

Messi - Neymar và những bộ đôi gây thất vọng nhất bóng đá hiện đại

Màn thể hiện nhạt nhòa của cặp tiền đạo đang thi đấu cho Barcelona mùa này khiến giới chuyên môn nhớ lại những vụ kết hợp thất bại trước đó giữa Lampard và Gerrard hay Juan Veron với Paul Scholes.

Neymar - Messi (Barca)

Khi kết hợp Neymar với Messi, mọi chuyện đã diễn ra không như Barca mong đợi. Thần đồng Brazil mới có ba lần dọn cỗ cho M10 ghi bàn, trong khi cầu thủ từng giành 4 Quả bóng vàng thậm chí không có lần "báo đáp" nào.

Khi kế hoạch về một cặp tiền đạo trong mơ phá sản cũng là lúc Barca phải đối mặt với mùa giải trắng tay đầu tiên trong 6 năm. Thầy trò HLV Tata Martino vừa bị loại khỏi Champions League, rơi vào thế bất lợi trong cuộc đua La Liga và thua Real Madrid ở chung kết Cup Nhà vua.

Lampard - Gerrard (tuyển Anh)

Nhạc trưởng của Chelsea và Liverpool đều là những tiền vệ trung tâm hàng đầu, nếu không muốn nói là hay nhất lịch sự Ngoại hạng Anh. Nhưng sự kết hợp giữa họ chưa bao giờ đem lại kết quả tốt đẹp cho đội tuyển quốc gia. Năm đời HLV trải qua hơn một thập kỷ, trong đó có những cái tên hàng đầu như Sven Goran Eriksson, Fabio Capello, đều không thể đưa ra đáp án tốt nhất khi sắp xếp Lampard và Gerrard thi đấu cạnh nhau.

Với việc hai danh thủ đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp, ý đồ tạo thành một cặp tiền vệ tương tự Xavi - Iniesta có thể vĩnh viễn chỉ là mơ ước đối với giới hâm mộ tuyển Anh.

Ruud van Nistelrooy - Patrick Kluivert (tuyển Hà Lan)

Hai tiền đạo cùng tuổi của "cơn lốc da cam" không thể tạo thành một bộ đôi ăn ý vì sự nghiệp của họ đi theo các hướng hoàn toàn khác nhau.

Kluivert trở thành một ngôi sao khi còn rất trẻ, ghi bàn quyết định trong trận chung kết Champions League 1995 vào năm 18 tuổi. Sự nghiệp của cầu thủ này sớm đạt đến đỉnh cao rồi đi xuống.

Van Nistelrooy khởi đầu chậm hơn Kluivert, phải trải qua nhiều năm rèn giũa tại giải vô địch Hà Lan trước khi chuyển tới Man Utd vào năm 25 tuổi và sau này là Real Madrid. 

Kluivert được gọi lên tuyển Hà Lan từ năm 1994, tham dự Euro 1996 và World Cup 1998, trong khi Van Nistelrooy mãi đến sau kỳ World Cup này mới có trận ra mắt. Hai danh thủ đạt đến đỉnh cao vào hai giai đoạn khác nhau nên không có nhiều cơ hội đá cặp. Khi cùng tham dự Euro 2004, Van Nistelrooy lần đầu tiên góp mặt tại một giải đấu lớn còn Kluivert đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp.

Juan Veron - Paul Scholes (Man Utd)

Khi sự kết hợp giữa Roy Keane và Paul Scholes đạt đến độ hoàn hảo, việc đưa Juan Veron tới nước Anh hầu như chẳng giúp gì cho Man Utd. Ngôi sao người Argentina là mẫu tiền vệ toàn năng nhưng quá khác biệt về phong cách so với Scholes. Khi hai cầu thủ này đá cặp với nhau, người ta luôn nhận ra sự thiếu cân bằng và không hề ăn ý. 

Sự kiên nhẫn của HLV Alex Ferguson chỉ kéo dài được hai mùa. Năm 2003, ông bán Veron cho Chelsea với giá chỉ bằng một nửa khi mua.

Miroslav Klose - Mario Gomez (tuyển Đức)

Nỗ lực trình làng cặp tiền đạo mới của HLV Joachim Low tại Euro 2008 đã không thành công như mong đợi. Gomez chơi rất mờ nhạt tại giải đấu lớn đầu tiên còn Klose không có được phong độ cao như những năm trước. Kể từ đó, Low hầu như chỉ cho một trong hai cầu thủ này đá cắm trên hàng công. Klose đóng vai trò trụ cột tại World Cup 2010 còn Gomez đá chính hai năm sau đó ở Euro 2012.

Alessandro Del Piero - Francesco Totti (tuyển Italy)

Hai biểu tượng của AS Roma và Juventus chưa bao giờ có duyên chơi cạnh nhau. Họ từng được kết hợp với nhau trong chiến dịch World Cup 2002 và kết quả là đội tuyển Italy chơi rất thiếu hiệu quả. Sự kiên nhẫn của HLV Giovanni Trapattoni chỉ kéo dài đến Euro 2004, khi ông đưa Christian Vieri trở lại đá cắm. Kể từ đó, Del Piero và Totti phải thay nhau ngồi ghế dự bị khoảng 60 phút mỗi trận mới được vào sân. 

Jose Reyes - Thierry Henry (Arsenal)

Ngôi sao Tây Ban Nha Jose Reyes gây thất vọng lớn sau vụ chuyển nhượng trị giá 17 triệu bảng hồi tháng 1/2004. Cầu thủ này chỉ ghi được 2 bàn trong 13 trận cuối mùa 2003-2004, rồi liên tục thể hiện sự thiếu ăn ý với Henry trong hai mùa tiếp theo.

Khi Reyes đang chật vật tìm chỗ đứng tại Arsenal, việc HLV tuyển Tây Ban Nha Luis Aragones đưa ra so sánh một cách khiếm nhã giữa học trò và Henry đã phản tác dụng. Mối quan hệ đổ vỡ với chân sút số một khiến Reyes phải rời sân Emirates không lâu sau đó vào hè 2006. 

Đông Hưng