Thứ năm, 25/4/2024
Thứ sáu, 25/5/2012, 06:11 (GMT+7)

Năm sao Phi châu từng đoạt Champions League

Drogba, với chiến công vừa lập với Chelsea, là người châu Phi gần nhất có vinh dự lên ngôi ở sân chơi số một châu Âu cấp CLB.

Didier Drogba (Bờ Biển Ngà – Chelsea) Không phải ngẫu nhiên mà Mourinho, thời còn dẫn dắt Chelsea, từng nói: “Drogba là tuýp cầu thủ mà tôi sẽ nói với cậu ấy rằng “với cậu, tôi có thể sẵn sàng tham gia mọi cuộc chiến”. Trong mọi trường hợp, Drogba luôn chơi bóng tới cá tính mạnh mẽ và rất nhiều lần bùng nổ giúp đội bóng chiến thắng. Khi Chelsea đấu chung kết Champions League với Bayern hôm 19/5, anh là chủ nhân của bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 87, đồng thời lĩnh trách nhiệm và sút thành công quả luân lưu cuối cùng, giúp Chelsea lần đầu tiên lên ngôi.

Samuel Eto’o (Cameroon - Barca, Inter) Eto’o đơn giản là huyên thoại, không chỉ của bóng đá châu Phi, mà còn của cả lịch sử Champions League, với ba lần đăng quang ở sân chơi này trong màu áo hai CLB (Barca 2006, 2009 và Inter 2010). Tiền đạo người Cameroon cũng là một trong ba cầu thủ hiếm hoi vô địch Champions League hai năm liên tiếp với hai CLB khác nhau, tương tự Marcel Desailly (Marseille 1993, Milan 1994), Paulo Sousa (Juventus 1996, Dortmund 1997).

Samuel Kuffour (Ghana - Bayern Munich) Chín năm sau Abedi Pele, bóng đá châu Phi nói chung và Ghana nói riêng có đại diện thứ hai vinh dự được nâng cao chiếc Cup Champions League, với Kuffour. Trung vệ này là trụ cột của Bayern đăng quang ở mùa 2001 và được biết đến như là một hòn đá tảng, đem lại sự chắn chắn cho hàngp hòng ngự “Hùm xám”, đồng thời rất lợi hại với các tình huống lên tham gia tấn công, nhờ tốc độ và nền tảng thể lực đặc biệt sung mãn. Kuffour lẽ ra còn có thể đoạt hai danh hiệu Champions League với Bayern, nếu đội không thua ngược 1-2 trong trận chung kết kinh điển ở Nou Camp năm 1999, nơi MU ghi liền hai bàn chỉ trong hai phút bù giờ hiệp hai để lên ngôi.

Benny McCarthy (người Nam Phi - vô địch Champions League cùng Porto) Tiền đạo 34 tuổi hiện khoác áo CLB Nam Phi Orlando Pirates là một trong những cầu thủ châu Phi giàu thành tích nhất và có thể tự hào khoe tấm huy chương vàng cho nhà vô địch Champions League. Năm 2004, anh là trụ cột của Porto dưới trướng HLV Mourinho đăng quang ở sân chơi danh giá này. Đóng góp quan trọng nhất của McCarthy cho Porto trên đường chinh phục vinh quang năm đó diễn ra trong hai trận đấu với MU ở vòng 16 đội. Trong trận lượt đi trên sân Dragao, anh lập cú đúp giúp Porto thắng ngược 2-1, để rồi tiến phăm phăm vào chung kết, nơi đội đè bẹp Monaco 3-0 để nâng Cup. McCarthy cũng là chân sút số một trong lịch sử tuyển Nam Phi, với 31 bàn thắng.

Abedi Pele (Ghana – Marseille) Trong sự nghiệp đỉnh cao của ông, tiền vệ kiến tạo người Ghana (cởi trần) nổi tiếng nhờ tài năng thể hiện ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG. Ông được gán tên Pele nhờ những kỹ năng bóng đá đặc biệt khiến tất cả liên tưởng tới “Vua bóng đá” người Brazil. Đỉnh cao trong sự nghiệp của “Pele châu Phi” này là chức vô địch Champions League cùng Marseille năm 1993. Trong trận chung kết ở Munich, Abedi Pele chính là chủ nhân đường chuyền quyết định để đồng đội Basile Bolli ghi bàn duy nhất, hạ Milan.