Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 23/1/2014, 05:00 (GMT+7)

Những danh thủ gặp vận đen với Bóng vàng như Ribery

David Beckham, Wesley Sneijder, Franck Ribery... đều không giành được danh hiệu cá nhân uy tín nhất vào năm sự nghiệp của họ lên đến đỉnh cao.

Ribery trở thành cầu thủ thành công nhất năm 2013 - năm không có World Cup hay Euro, khi dẫn dắt Bayern Munich giành cú ăn năm và đưa đội tuyển Pháp đến Brazil qua khe cửa hẹp. Nhưng những thành tích này đã không được xem trọng trong cuộc bỏ phiếu bầu Bóng vàng. Ribery về thứ ba sau Lionel Messi và Cristiano Ronaldo - người không giành danh hiệu tập thể nào năm vừa qua.

Ribery năm 2013 chính  là "bản sao" của Sneijder năm 2010. Khi đó danh thủ Hà Lan giành cú ăn năm với Inter Milan và vào chung kết World Cup với "cơn lốc da cam" nhưng phải nhường Bóng vàng cho Messi.

Năm 1999 Beckham đem lại cú ăn bốn lịch sử cho Man Utd (Premier League, FA Cup, Champions League, Cup Liên lục địa), còn người giành Bóng vàng là "phù thủy chân trái" Rivaldo.

Năm 1988, PSV, đội giành cú ăn ba dưới sự dẫn dắt của Guus Hiddink, thậm chí không có cầu thủ nào trong Top 3 giải Bóng vàng. Ba cầu thủ lọt vào danh sách này là Marco Van Basten, Ruud Gullit và Frank Rijkaard, đều thi đấu cho đội vô địch Italy AC Milan.

Johan Cruyff có thể đã trở thành cầu thủ đầu tiên giành bốn Bóng vàng liên tiếp (chứ không phải Messi) nếu không trượt giải vào năm 1972. Năm đó Ajax của Cruyff giành cú ăn bốn. Bóng vàng 1972 thuộc về Franz Beckenbauer, cầu thủ vô địch Euro với tuyển Tây Đức.

Tiền đạo cánh Jimmy Johnstone chỉ về thứ ba trong cuộc đua Bóng vàng 1967 vào năm mà Celtic của ông giành cú ăn bốn.

Trước năm 1995, Bóng vàng là cuộc đua giành riêng cho những cầu thủ có quốc tịch châu Âu. Lý do này khiến các ngôi sao Nam Mỹ trở thành kẻ ngoài cuộc, trong đó có Diego Maradona vào các năm 1986, 1987.

Tương tự Maradona, Romario có thể đã giành Bóng vàng 1994 sau khi dẫn dắt Brazil đến chức vô địch World Cup và đưa Barca giành ngôi vương Liga.

Hugo Sanchez, cầu thủ người Mexico từng giành năm danh hiệu vua phá lưới Liga liên tiếp, cũng rơi vào tình trạng như Maradona và Romario.

Xuân Hoàng