Thứ năm, 18/4/2024
Thứ sáu, 12/4/2013, 15:33 (GMT+7)

Những ngôi sao thể thao chiến thắng bệnh tật

Cầu thủ bóng đá Abidal, VĐV chạy vượt rào Engquist và cựu thủ môn Jose Molina đều có chung một hoàn cảnh là bị ung thư trước khi trở lại đấu trường thể thao chuyên nghiệp.

Hậu vệ Eric Abidal mới trở lại trong màu áo Barca sau đúng một năm nghỉ thi đấu. Trong vòng hai năm qua, ngôi sao bóng đá 33 tuổi người Pháp đã phải trải qua hai lần phẫu thuật ung thư gan.

HLV Barca Tito Vilanova cũng mới trở lại băng ghế chỉ đạo sau hai tháng sang Mỹ điều trị bệnh ung thư tuyến nước bọt. Trước đó là hai lần phẫu thuật.

Ludmila Engquist, VĐV giành huy chương vàng môn chạy vượt rào 100 m tại Olympic Atlanta 1996, từng rơi vào hoàn cảnh tương tự Abidal và Vilanova. Năm 1999, cô phát hiện có khối u trong ngực. Bốn tháng sau ca phẫu thuật, Engquist trở lại giành huy chương đồng giải vô địch thế giới tại Tây Ban Nha.

Cựu thủ môn Jose Molina mắc bệnh ung thư tinh hoàn trong thời gian chơi cho Deportivo. Trải qua một đợt điều trị kéo dài nhiều tháng, Molina đã trở lại thi đấu và nay làm HLV.

VĐV mắc bệnh ung thư tinh hoàn nổi tiếng nhất là tay đua xe đạp Lance Armstrong. Một bác sĩ từng cảnh báo Armstrong chỉ còn chưa đến 40% cơ hội sống sót vào năm 25 tuổi do bệnh đã di căn lên phổi và não. Nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra. Tay đua người Mỹ không những sống đến ngày nay mà còn có 7 lần liên tiếp dẫn đầu cuộc đua Vòng quanh nước Pháp. Các danh hiệu này gần đây bị Liên đoàn đua xe quốc tế tước bỏ do kết quả xét nghiệm dương tính với doping.