Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 13/2/2013, 15:17 (GMT+7)

Những quyết định sáng suốt nhất của Abramovich ở Chelsea

Năm 2013 sẽ kỷ niệm tròn một thập kỷ tỷ phú người Nga xây dựng "triều đại Nga" tại sân Stamford Bridge.

Roman Abramovich, một trong 20 người giàu nhất thế giới, mua lại Chelsea với giá hàng trăm triệu bảng vào mùa hè 2003. Chelsea để hiện thực hóa giấc mơ bóng đá là quyết định sáng suốt đầu tiên của ông. Đội chủ sân Stamford Bridge khi đó có sẵn cơ sở vật chất tối tân, dàn cầu thủ chất lượng (gồm cả John Terry và Frank Lampard) cùng đội ngũ CĐV hùng hậu. Tất cả những yếu tố đó đã đóng vai trò nền tảng quan trọng thúc đẩy Abramovich đầu tư hơn 1 tỷ USD trong 10 năm để biến Chelsea thành một thế lực thực sự của bóng đá Anh. Trong khoảng thời gian đó, The Blues giành được 3 chức vô địch Premier League, 4 FA Cup, 2 League Cup và quan trọng nhất là danh hiệu Champions League 2012, lọt vào nhóm đội bóng Anh từng vô địch châu Âu cùng Liverpool, Man Utd, Aston Villa và Nottingham Forest.

Quyết định sáng suốt thứ hai của Abramovich là đưa HLV Jose Mourinho từ FC Porto về Chelsea vào năm 2004. Chính "Người đặc biệt" đã mở ra thành công cho triều đại Nga tại sân Stamford Bridge bằng hai chức vô địch Premier League liên tiếp. Hầu hết cầu thủ gia nhập Chelsea dưới thời Mourinho đều chứng tỏ được chất lượng và giá trị sử dụng lâu dài, trong đó đáng kể nhất là Didier Drogba, Ashley Cole và Michael Essien.

Việc chiêu mộ tổng giám đốc Peter Kenyon từ MU vào năm 2003 cũng có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của Chelsea. Bằng tài năng tổ chức, nhà quản lý bóng đá người Anh đã xây dựng nền tảng cho The Blues theo mô hình từng thành công với "Quỷ đỏ". Cũng chính Kenyon đem lại hai hợp đồng tài trợ giá trị từ Adidas và Samsung, qua đó biến Chelsea thành một trong những thương hiệu bóng đá hàng đầu thế giới.

Năm 2009, khi Chelsea phải đối mặt với cuộc khủng hoảng trên băng ghế chỉ đạo, Abramovich đã thành công trong việc "mượn" HLV Guus Hiddink từ đội tuyển Nga. Nhà cầm quân người Hà Lan lập tức biến vài tháng làm việc ngắn ngủi trở nên ý nghĩa khi đưa The Blues vào bán kết Champions League và giành FA Cup. Cũng chính Hiddink khuyên Abramovich nên tiếp cận đồng nghiệp Carlo Ancelotti, người sau đó giúp Chelsea giành cú đúp mùa giải 2009-2010.

Đầu năm 2012, khi Chelsea đánh mất gần hết hy vọng trên mọi đấu trường, Abramovich lại phát huy cái duyên "thay ngựa giữa dòng". Thay vì chọn Rafa Benitez hay một nhà cầm quân uy tín khác, tỷ phú người Nga đã trao quyền HLV cho Roberto Di Matteo sau khi sa thải Andre Villas Boas. Sự lựa chọn này không ngờ trở thành bước ngoặt trong lịch sử Chelsea. Chỉ vài tháng sau đó, Di Matteo giúp The Blues giành Champions League lần đầu tiên trong lịch sử.

10 năm xây dựng triều đại Nga tại Chelsea, Abramovich đã có không ít quyết định sai lầm, trong đó đáng kể nhất là việc sa thải Mourinho (tháng 9/2007), Di Matteo (cuối năm 2012) và mua Shevchenko. Nhưng 10 danh hiệu trong khoảng thời gian đó đủ chứng minh tỷ phú người Nga không hề ném 1 tỷ USD qua cửa sổ.