Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 11/7/2016, 10:42 (GMT+7)

Những thống kê khó tin về nhà vô địch Euro 2016

Sau năm lần vào bán kết và chơi hai trận chung kết, Bồ Đào Nha cũng đã lần đầu vô địch Euro.

Bồ Đào Nha là quốc gia thứ 10 nâng Cup vô địch Euro sau chiến thắng của họ tại Stade de France. Ghi bàn cho đội tuyển áo bã trầu là cầu thủ vào sân thay người Eder, ghi phút 109.

Sau 35 trận đấu tại Euro, chơi năm trận bán kết và hai trận chung kết, quốc gia đến từ bán đảo Iberia cuối cùng đã giành chức vô địch. Chiến thắng của Bồ Đào Nhà đồng nghĩa với việc Anh trở thành đội tuyển đá nhiều trận nhất tại Euro (31) mà chưa một lần đăng quang.

Cristiano Ronaldo là cầu thủ đầu tiên chơi hai trận chung kết Euro cách nhau nhiều hơn bốn năm (2004 và 2016). Anh cùng với Michel Platini dẫn đầu danh sách ghi bàn của giải (chín bàn) và là người duy nhất chơi bốn trận bán kết Euro.

Bồ Đào Nha phải đợi đến phút 80 của trận chung kết mới có cú dứt điểm trúng khung thành đầu tiên. Chưa có đội tuyển nào đá chung kết Euro mà mất nhiều thời gian đến thế cho một cú dứt điểm trúng đích.

Renato Sanches (18 tuổi, 326 ngày) là cầu thủ trẻ nhất ra sân ở trận chung kết Euro. Anh được UEFA chọn là cầu thủ trẻ hay nhất giải.

Tính từ năm 1980, không thủ môn nào cứu thua nhiều hơn Rui Patricio trong một trận chung kết Euro. Anh có bảy pha cứu thua, bằng với thành tích của Peter Schmeichel trong trận chung kết Euro 1992 với Đức. Patricio thi đấu trọn vẹn 720 phút cho Bồ Đào Nha ở giải năm nay, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác.

Trận chung kết là lần thứ ba Bồ Đào Nha phải đá hiệp phụ tại Euro năm nay. Trong đó, hai trận đấu với Pháp và Croatia, họ mở tỷ số trận đấu do công của một cầu thủ vào thay người, đó là Eder và Quaresma.

Bồ Đào Nha chỉ có 73 phút ở thế dẫn bàn đối thủ trong 720 phút thi đấu tại Euro 2016. Đoàn quân của Fernando Santos vào tới bán kết mà không thắng trận nào trong 90 phút.

Quang Huy