Thứ năm, 25/4/2024
Thứ sáu, 10/4/2015, 08:04 (GMT+7)

Những trận derby Manchester hay nhất tại Old Trafford

Chủ nhật 12/4 này, Man Utd và Man City sẽ lại gặp nhau trong trận derby chia đôi thành Manchester - cuộc đối đầu từng để lại rất nhiều kỷ niệm trong lòng các CĐV.

Man Utd 0-3 Man City (tháng 3/2014)

Đó là trận cầu một chiều, nghiêng về các vị khách. Edin Dzeko (ảnh) ghi bàn ngay phút đầu tiên của trận đấu, trước khi nhân đôi cách biệt vào đầu hiệp hai. Yaya Toure kết thúc một buổi chiều đau khổ cho Man Utd bằng bàn ấn định tỉ số 3-0 vào phút 90. Ở trận đấu này, mọi vị trí của Man City đều trên chân đối thủ.

Hạ gục đoàn quân của David Moyes là dấu hiệu cho thấy Man City đã lấy lại phong độ đỉnh cao để toàn thắng năm trận cuối mùa giải, qua đó đoạt danh hiệu vô địch. Trái lại, Man Utd kết thúc mùa giải với vị trí thứ bảy. Cùng với trận thua cũng với tỉ số 3-0 trước đó tại Old Trafford trước Liverpool, thất bại ở derby Manchester khiến Moyes không thể giữ nổi chiếc ghế của ông.

Dù sau trận đấu, David Moyes phát biểu khá lạc quan: “Tôi nghĩ cả đội đã chơi tốt. Đó là một màn trình diễn đủ tiêu chuẩn mà chúng tôi cần nỗ lực và khao khát để đạt được vào thời điểm này”, HLV này phải khăn gói ra đi vài tuần sau đó.

Man Utd 1-6 Man City (tháng 10/2011)

Chuyến làm khách của Man City đến Old Trafford vào tháng 10/2011 là một trong những trận đấu nổi tiếng nhất trong lịch sử Ngoại hạng Anh. Đoàn quân của Roberto Mancini giành chiến thắng gây sốc 6-1, qua đó khiến Man Utd nhận thất bại đau đớn nhất trên sân nhà kể từ năm 1955. Man Utd, khi ấy là nhà đương kim vô địch, bị đối thủ cùng thành phố xé nát một cách tàn nhẫn ở cuối hiệp hai và Man City vươn lên ngôi đầu với năm điểm nhiều hơn.

Mario Balotelli, người trước đó bị châm chọc vì đốt pháo hoa gây cháy nhà, ghi bàn mở tỉ số. Tiền đạo người Italy nhân cơ hội vén áo đấu lên để khoe dòng chữ “Tại sao luôn là tôi?” rồi sau đó nhân đôi cách biệt cho Man City ở phút thứ 60. Sergio Aguero ghi bàn thắng thứ ba, trước khi Darren Fletcher gỡ lại một bàn cho Man Utd bằng một cú sút rất đẹp.

Cựu HLV Alex Ferguson nhấn mạnh sau trận đấu: “Chúng tôi dồn ép họ trong khoảng 40 phút của trận đấu, thực sự dồn ép họ”. Nhưng một điều không thể chối cãi là bàn thắng của David Silva và cú đúp của Edin Dzeko đã khiến Man Utd nhận thất bại muối mặt. Alex Ferguson sau đó thừa nhận trong cuốn tự truyện là đội bóng của ông đã cảm thấy xấu hổ. “Sau tiếng còi mãn cuộc, tôi nói với các cầu thủ là họ đã tự hạ nhục mình”, Ferguson viết.

Man Utd 2-1 Man City (tháng 2/2011)

Nani mở tỉ số cho Man Utd trong hiệp một, trước khi David Silva, với nỗ lực đáng khen, đã giúp đội khách quân bình tỉ số sau đó. Nhưng trận đấu này được nhớ tới bởi một bàn thắng xuất thần của Wayne Rooney. Tiền đạo người Anh khiến cả thế giới kinh ngạc với cú tung người bắt vô-lê kiểu “xe đạp chổng ngược” ghi  bàn từ đường chuyền của Nani. Alex Ferguson sau này cho rằng đó là bàn thắng đẹp nhất ông từng thấy trong sự nghiệp cầm quân ở Man Utd.

Chiến thắng này giúp Man Utd nới rộng khoảng cách với đối thủ lên tám điểm đồng thời giúp các cầu thủ lấy lại tinh thần sau trận thua trước đội chót bảng Wolves trước đó một tuần. Đây cũng là lời khẳng định vị thế độc tôn của “Quỷ Đỏ” ở thành Manchester trong mùa giải 2010-2011, tiếp tục nối dài thành tích nghèo nàn của Man City khi thi đấu trên sân Old Trafford với chỉ một chiến thắng trong 27 lần đối đầu trước đó.

Man Utd 4-3 Man City (tháng 9/2009)

Cuộc gặp gỡ giữa hai đội vào đầu mùa giải 2009-2010 được chú ý bởi vụ chuyển nhượng tốn nhiều giấy mực của tiền đạo Carlos Tevez từ Man Utd sang Man City. Đó là dấu hiệu cho thấy “gã hàng xóm ồn ào”, như lời HLV Ferguson gọi Man City, đã sẵn sàng đe dọa sự thống trị của “Quỷ Đỏ” ở thành Manchester. Lần chạm trán này chứng kiến một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong các trận derby Manchester khi Michael Owen (ảnh, bìa phải) ghi bàn thắng quyết định ở những phút bù giờ.

Ba lần Man Utd vượt lên dẫn trước, Man City đều gỡ hòa thành công. Rooney là người mở tỉ số ở ngay phút thứ hai, nhưng Gareth Barry nhanh chóng gỡ hòa cho đội khách. Darren Flecher và Craig Bellamy lần lượt lập cú đúp để đưa trận đấu tới tỉ số hòa 3-3. Đáng chú ý, dù bàn thắng thứ hai của Bellamy đến ở phút 90 của trận đấu, tiền đạo vào thay người Michael Owen đã ghi một trong những bàn thắng quan trọng nhất của anh cho Man Utd, khiến các CĐV trên sân Old Trafford ngây ngất. “Trong vòng 20 phút cuối chúng tôi đã cảm nhận trận đấu sẽ như thế và không ai tốt hơn Michael Owen để làm điều đó”, Alex Ferguson phát biểu sau trận đấu.

Man Utd 1-1 Man City (tháng 4/2001)

Roy Keane đã chờ đợi trận đấu này trong một thời gian dài. Alf-Inge Haaland buộc tội cựu đội trưởng của Man Utd ăn vạ trong một pha va chạm cách đó bốn năm và sự thù hằn vẫn còn trong tâm trí của Keane. Cựu tuyển thủ Ireland đã thực hiện một pha vào bóng khiến người khác phải “sởn gai ốc”. Trọng tài David Elleray ngay lập tức rút thẻ đỏ, đuổi Keane khỏi sân. Ở trận đấu này, Paul Scholes bỏ lỡ một quả phạt đền và tỉ số cuối cùng là 1-1.

Teddy Sheringham đưa Man Utd vượt lên dẫn trước từ chấm phạt đền, một phần thưởng cho tiền đạo người Anh để mừng danh hiệu Cầu thủ hay nhất năm anh nhận được trước đó. Tuy vậy, không lâu sau, Steve Howey giúp Man City gỡ hòa và đẩy tinh thần đội khách lên cao. Mặc dù vậy, Man City bị rớt hạng vào cuối mùa bóng năm đó với chỉ 34 điểm.

Ngược lại, Man Utd lần thứ ba liên tiếp nâng cao chức vô địch Ngoại hạng Anh ở mùa giải năm đó. Với Roy Keane, đội trưởng của Man Utd chẳng có chút hối tiếc nào vì cú đạp vào chân của Haaland. Anh nói: “Ngay cả ở trong phòng thay đồ sau đó, tôi cũng chẳng hối hận. Gieo nhân nào gặt quả đấy, hắn ta đã nhận thứ mình phải nhận”, Keane viết trong tự truyện.

Man Utd 5-0 Man City (tháng 11/1994)

Andrei Kanchelskis (ảnh) từng chơi cho Man City sau khi rời Man Utd, nhưng đây là trận đấu mà cầu thủ chạy cánh người Nga đã nã ba bàn vào lưới đội khách. Mặc dù không chơi ở vị trí tiền đạo cắm, Kanchelskis là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Man Utd ở mùa giải năm đó và ông luôn nhớ về chiến thắng 5-0 trước Man City như một kỷ niệm đẹp nhất.

“Tôi không bao giờ quên trận đấu đó. Eric Cantona ghi bàn mở tỉ số và tôi có bàn thắng đầu tiên trước giờ nghỉ ít phút. Hiệp hai, tôi tiếp tục ghi bàn và hoàn thành cú hat-trick trước khi trận đấu kết thúc. Mark Hughes cũng có một bàn. Tôi nhớ là Paul Ince và Cantona đã chơi rất tốt. Đó là một bữa tiệc tuyệt vời cho các CĐV, một trận đấu hay”, Kanchelskis kể lại vào năm 2010.

Nhưng đây chưa phải là chiến thắng đậm nhất của Man Utd năm đó. Sau trận đấu này, thầy trò Alex Ferguson còn thắng Ipswich Town 9-0 vào tháng 3/1995. Tuy vậy, Blackburn mới là đội giành ngôi vô địch Ngoại hạng Anh năm đó. Còn Kanchelskis, ông bị bán cho Everton vào cuối mùa giải đó để nhường chỗ cho David Beckham được đôn lên từ đội trẻ.

Quang Huy