Thứ năm, 25/4/2024
Thứ ba, 3/9/2013, 16:10 (GMT+7)

'Oezil ngang cơ Messi, ăn đứt Fabregas'

Tiền vệ người Đức cùng Messi chia sẻ ngôi "Vua làm bóng" ở năm giải vô địch hàng đầu châu Âu ba năm qua. Anh còn mang lại cho Real khoản lãi 35 triệu euro khi sang Arsenal.... Đó là những điều ít biết về cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Arsenal.

"Tôi thường gõ Zidane vào dòng tìm kiếm trên Youtube rồi xem các đoạn video về anh ấy. Khi xem như thế, tôi nghĩ mình phải làm giống anh ấy trên sân bóng", Oezil chia sẻ về ảnh hưởng từ huyền thoại người Pháp trong việc định hình lối chơi của anh.


Giống Zidane, Oezil cũng chơi bóng cơ động, thường xuyên có những cú chạm tinh tế đến khó tin, những đường chuyền độc và khả năng đọc trận đấu sắc sảo.

Trong ba mùa giải trọn vẹn ở Real Madrid, nhiệm vụ của Oezil gần như chỉ đóng khung trong vai trò "người mở khóa". Anh tìm kiếm thời cơ để tung ra những đường chuyền xé toang hàng phòng ngự đối phương, hoặc đích thân đi bóng quấy rối trước khi dọn cỗ cho đồng đội ghi bàn.

Tính từ khi gia nhập Real trước thềm mùa 2010-2011, Oezil không thua kém bất kỳ ngôi sao nào đang chơi cho năm giải đấu hàng đầu thế giới  (Anh, Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Italy) về số đường dọn cỗ thành bàn.


Theo thống kê của Sport Mail (Anh), tiền vệ người Đức có 47 đường chuyền như thế, bằng Messi và bỏ xa tất cả những ngôi sao làm bóng hàng đầu thế giới còn lại.

 

Đặt lên bàn cân so sánh với Cesc Fabregas, một tiền vệ mà Arsenal và Man Utd đều liên hệ tuyển mộ trong hè này, thống kê về Oezil ở La Liga mùa vừa qua cũng ấn tượng hơn hẳn.

 

Tiền vệ của Real có số phút thi đấu ít hơn, nhưng có nhiều đường dọn cỗ thành bàn hơn, tạo ra nhiều cơ hội hơn, thực hiện nhiều hơn gấp ba số cú tạt bóng và có nhiều pha đi bóng hơn.

Nói về Oezil, HLV Jose Mourinho từng trầm trồ "Cậu ấy là tiền vệ số 10 hay nhất thế giới bóng đá hiện tại". Trong khi đó, thầy của Oezil ở tuyển Đức, HLV Joachim Loew dùng từ "thiên tài" để ca ngợi học trò xuất sắc này.

Do cần tiền để chi trả vụ tuyển mộ Bale giá 100 triệu euro, Real phải bán một trong hai người, hoặc Angel Di Maria (trái), hoặc Mesu Oezil, và cho HLV Ancelotti quyền lựa chọn.


Theo báo chí Tây Ban Nha, Ancelotti, sau khi cân nhắc, chọn giữ lại Di Maria. Với cầu thủ đá cánh người Argentina, Real sở hữu một phương án dự bị chất lượng cao cho Ronaldo - Bale ở hai cánh.


Trong khi đó, ở vị trí hộ công ở trung lộ, Real đã có một Isco trẻ trung, tài năng và đang hòa nhập rất ấn tượng, cùng một Modric đa năng có thể đáp ứng tốt các đòi hỏi về chuyên môn của vai trò này, như anh chứng tỏ trong giai đoạn cuối mùa vừa qua.

Trong ba năm Oezil chơi bóng ở Bernabeu, Real đoạt ba danh hiệu, gồm một Cup Nhà Vua, một La Liga và một Siêu Cup Tây Ban Nha. Ngoài ra, khi bán anh cho Arsenal với giá 50 triệu euro hôm qua, Real lãi ròng tới 35 triệu euro, do họ chỉ mất 15 triệu để tậu Oezil từ Bremen hè 2010.

Sang Arsenal, Oezil lập đồng thời hai kỷ lục. Anh là cầu thủ có phí chuyển nhượng đắt giá nhất lịch sử - 42,5 triệu bảng (50 triệu euro), phá sâu kỷ lục cũ 16,5 triệu bảng mà Arsenal lập với vụ tuyển mộ Cazorla từ Malaga hè năm ngoái.


Mức lương tuần 140.000 bảng (164.000 euro) cũng biến Oezil thành cầu thủ được đãi ngộ tốt nhất lịch sử Arsenal. Mức lương cao nhất ở Arsenal trước khi có tiền vệ người Đức chỉ là 90.000 bảng mỗi tuần, dành cho Lukas Podolski và Theo Walcott.

Khi người đại diện của Oezil cùng Real và Arsenal thống nhất xong mọi chi tiết của vụ chuyển nhượng, tiền vệ này đã về lại Đức chuẩn bị tập trung cùng đội tuyển chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2014.

 

Anh dự một sự kiện thương mại trong ngày hôm qua, Arsenal, vì thế, phải cậy nhờ bác sĩ trưởng của tuyển Đức và CLB Bayern, Hans Muller-Wolfhart giúp thực hiện kiểm tra y tế cho Oezil ngay tại Đức.

Đeo áo số 10 ở Real Madrid, nhưng khi sang CLB mới, Oezil sẽ nhận áo số 11, như nhiều bức ảnh rò rỉ trên Twitter về chiếc áo đấu mà Arsenal in sẵn dành cho anh. Lễ ra mắt của Oezil nhiều khả năng sẽ chỉ diễn ra khi anh trở về từ đợt tập trung cùng tuyển Đức sau ngày 10/9 này.

Phương Minh