Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 2/4/2015, 06:09 (GMT+7)

Sới vật giữa ao làng

Hội làng Yên Mẫn (phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh) diễn ra vào mùng 10-11 thàng Giêng với nhiều trò chơi dân gian vui nhộn, trong đó có hội vật diễn ra trên mặt sới nằm giữa ao làng.

Yên Mẫn là một ngôi làng cổ nằm giữa thành phố Bắc Ninh, nơi vẫn còn giữ được không gian đình làng cổ kính dưới những tán cây hàng trăm năm tuổi. Hội làng Yên Mẫn được tổ chức vào ngày 10-11 tháng Hai âm lịch hàng năm để tưởng nhớ hai vị tướng Trương Hống và Trướng Hát xưa kia đã có công giúp vua Triệu Việt Vương đánh giặc Lương.

Tương truyền vào năm 545, hai anh em Trương Hống và Trương Hát lời kêu gọi của vua Triệu Việt Vương (Triệu Quang Phục) đã chiêu mộ binh sĩ, hợp sức đánh tan giặc Lương sang xâm lược Việt Nam, sau được Vua tưởng thưởng phong ấp trên đất Kinh Bắc. Vào dịp hội hàng năm, phần lễ tế tưởng nhớ hai vị tướng được các cụ cao niên thực hiện rất trang trọng tại đình làng Yên Mẫn.

Sau phần tế lễ, kiệu hai vị tướng được rước ra khỏi đình làng, đi qua các tuyến phố cho người dân diện kiến. Đám rước đi đến đâu cũng tạo ra không khí ngày hội vui vẻ cho các khu dân cư hai bên đường.

Trẻ em làng Yên Mẫn tò mò với chú lân trong đoàn rước. Dịp hội làng, người Yên Mẫn dù làm ăn ở xa cũng cố về quê 

Ngoài phần lễ, hội làng Yên Mẫn còn có nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn. Được chú ý và gây ấn tượng sâu sắc nhất với người dân làng lẫn du khách thập phương là trò đấu vật diễn ra trên mặt sới đặc biệt nằm giữa ao làng.

Các đô vật khắp vùng Kinh Bắc tìm về hội làng Yên Mẫn đấu vật trên mặt sới rộng khoảng 20 mét vuông giữa ao. Khán giả xem vật từ trên bờ, không thể tiếp cận sát sới.

Giải đấu vật hội làng Yên Mẫn năm nay thu hút được một số đô vật đến từ các lò vật nổi tiếng ở Bắc Ninh, Bắc Giang về tham gia. 

Dù giải vật chỉ ở quy mô cấp "làng", các trận đấu vẫn diễn ra rất quyết liệt.

Miếng đánh rất nhanh của đô vật quần trắng - đai vàng khiến khán giả phải ồ lên.

Khán giả ngồi kín bờ ao, chăm chú theo dõi, cổ vũ cho các đô vật.

Đòn khóa sau nhấc bổng đối phương mang về chiến thắng cho đô vật khố vàng.

Ngoài đấu vật, hội làng Yên Mẫn còn có nhiều trò chơi dân gian khác như chọi gà, bắt vịt, cờ tướng...

.... và tất nhiên không thể thiếu những liền anh, liền chị với các làn điệu quan họ đã là đặc sản của đất Kinh Bắc.

Quý Đoàn