Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ hai, 8/9/2014, 15:45 (GMT+7)

Chín điều thú vị về tay vợt Kei Nishikori

Tay vợt Nhật Bản vừa hạ Djokovic ở bán kết Mỹ Mở rộng là người châu Á đầu tiên lọt vào trận chung kết một giải Grand Slam. Anh này có thầy là một cựu tay vợt gốc châu Á nổi tiếng nhất.

Tay vợt nam châu Á đầu tiên lọt vào chung kết Grand Slam. Trước Nishikori cuối tuần qua, chưa có tay vợt nam châu Á nào đánh chung kết một giải Grand Slam dù ở hạng mục dành cho nữ tay vợt người Trung Quốc Li Na từng vô địch Australia và Pháp Mở rộng.

 

Kei Nishikori cũng là tay vợt Nhật Bản đầu tiên từ năm 1918 vào đến bán kết một giải Grand Slam.

Tay vợt trẻ tuổi hơn đầu tiên đánh bại Djokovic ở Grand Slam. Novak Djokovic năm nay 27 tuổi và chưa từng chịu thua trước các đối thủ trẻ hơn ở các giải Grand Slam. Nole từng bại trận trước Roger Federer, Rafael Nadal, Andy Murray, Stan Wawrinka, Tomas Berdych, Jo-Wilfried Tsonga, Jurgen Melzer, và tất cả đều già hơn anh. Trong số này, Murray chỉ ra đời trước Djokovic một tuần. Nishikori nhỏ hơn Djokovic ba tuổi và đã phá vỡ tiền lệ này.

Ba trận vừa qua, Nishikori đánh bại lần lượt hạt giống số năm, số ba và số một. Thông thường, “những chú ngựa ô” của một giải đấu luôn lợi dụng việc các tay vợt mạnh phải loại nhau để vào sâu. Nhưng Nishikori thì không như vậy, anh đã phải loại hạt giống số năm Milos Raonic, hạt giống số ba Stan Wawrinka và hạt giống số một Djokovic để vào chung kết. Tại trận đấu cuối cùng, Nishikori chỉ phải gặp hạt giống số 14 Marin Cilic.

Djokovic có bảy danh hiệu Grand Slam, Nishikori chỉ mới vô địch năm giải đấu. Djokovic đang là tay vợt số một thế giới và từng bốn lần vô địch Australia Mở rộng, hai lần đăng quang ở Wimbledon và một tại Mỹ Mở rộng. Còn Nishikori chỉ mới vô địch năm giải đấu và tất cả đều nằm ngoài hệ thống Master 1000. Ba trong số đó đến từ các giải Master 250 - hệ thống giải thấp nhất theo phân bậc của ATP. Đầu năm nay, Wawrinka vô địch Australia Mở rộng khi chưa từng sở hữu danh hiệu Master 1000 nào và Nishikori có thể tái lập thành tích này.

HLV của Nishikori là tay vợt gốc Á nổi tiếng nhất. Đó là Michael Chang, cựu tay vợt người Mỹ gốc Trung Quốc. Năm 1989, Chang từng tạo nên một trong những chiến thắng khó tin nhất trong lịch sử quần vợt - vô địch Pháp Mở rộng khi mới 17 tuổi. Chang thậm chí còn vô địch Grand Slam trước những tay vợt lừng danh cùng thời là Andre Agassi hay Jim Courier. Chức vô địch đó cũng là danh hiệu Grand Slam duy nhất của Chang. Năm nay 41 tuổi, Chang bắt đầu huấn luyện Nishikori từ cuối năm ngoái và bộ đôi này đang làm việc ăn ý.

Tại Mỹ mở rộng 2013, Nishikori bị loại ngay từ vòng một bởi tay vợt xếp hạng 179 thế giới. Trong 20 giải Grand Slam đã trải qua, thành tích tốt nhất của Nishikori là vào đến tứ kết. Chiến thắng một Grand Slam sau khi bị loại ở vòng một giải đấu năm trước là điều khá hiếm, Steffi Graf từng làm được điều này ở Wimbledon 1995, Serena Williams tái hiện thành tích ở Pháp mở rộng 2013 và Nishikori đang đứng trước cơ hội lặp lại điều này.

Tay vợt đầu tiên tại Mỹ Mở rộng thắng trận tiếp theo, sau khi kết thúc trận đấu rất muộn ở hôm trước. Nishikori kết thúc trận đấu với Milos Raonic vào 2h26 phút sáng (theo giờ đoạ phương). Đây là một trong ba trận đấu kết thúc muộn nhất trong lịch sử Mỹ Mở rộng. Ở những lần trước, tay vợt chiến thắng các trận đấu muộn đều không thể đi tiếp ở vòng sau. Thế nhưng, Nishikori đã làm được điều này khi đánh bại Wawrinka ở tứ kết.

Toni Nadal từng tâng bốc Nishikori lên tận mây xanh. Toni Nadal là HLV và cũng là chú của Rafael Nadal. Tại giải Madrid Mở rộng năm nay, Nishikori chạm trán Rafael Nadal ở chung kết và rút lui ở set thứ ba do chấn thương lưng. Tuy nhiên, sau trận đấu, Toni Nadal thừa nhận Nishikori mới là người xứng đáng giành chiến thắng chứ không phải học trò của ông. 

Nishikori có thành tích tốt khi đối đầu Cilic. Tay vợt Nhật Bản từng thắng Marin Cilic năm trong tám lần gặp nhau. Đây là lợi thế tâm lý rất lớn cho Nishikori trước trận chung kết và anh hoàn toàn đủ tự tin để làm nên lịch sử cho quần vợt châu Á nói chung và quần vợt Nhật Bản nói riêng.

Trận tranh ngôi vô địch giữa Nishikori và Cilic sẽ diễn ra từ 4h sáng mai, giờ Hà Nội.

Di Khánh