Thứ năm, 18/4/2024
Thứ bảy, 16/1/2016, 11:42 (GMT+7)

Những điều được chờ đón ở Australia Mở rộng 2016

Grand Slam đầu tiên của năm (từ 18/1 đến 31/1) sẽ hấp dẫn hơn nếu xuất hiện một tay vợt đủ sức thách thức Novak Djokovic, thế hệ tài năng mới của làng quần vợt nữ, và Nadal bớt chậm trễ khi giao bóng.

Một ai đó đủ sức thách thức Novak Djokovic. Tay vợt số một thế giới người Serbia trải qua năm 2015 rực rỡ, với ba danh hiệu Grand Slam và thêm chức vô địch giải đấu danh giá cuối năm ATP World Tour Finals. Anh có năm thi đấu thành công nhất sự nghiệp, theo cách hoàn toàn thuyết phục. Nhưng với người hâm mộ, sự mới lạ và bất ngờ là yếu tố được chờ đợi trong các cuộc tranh tài thể thao.

Djokovic lại được đánh giá là ứng viên số một tại Australia Mở rộng lần này. Vì vậy, những gì giải Grand Slam đầu năm nay cần ở nội dung đơn nam có lẽ là một vài khó khăn trên đường tay vợt 28 tuổi hướng tới chức vô địch thứ sáu ở Melbourne. Trong hai mùa giải 2014 và 2015, người khiến Nole đổ mồ hôi nhiều nhất ở Australia Mở rộng là Stan Wawrinka (trái). Tay vợt người Thụy Sĩ này giành phần thắng ở tứ kết trước khi đăng quang tại Melbourne năm 2014. Ở bán kết giải này năm ngoái, Wawrinka chỉ chịu thua Djokovic sau năm set. Nhưng cũng trong hai mùa giải qua, “Con thú hoang” chỉ dồn sức giành được một Grand Slam mỗi năm (Australia Mở rộng 2014 và Pháp Mở rộng 2015), nên không rõ năm nay anh có thể lặp lại điều đó ở giải nào. Andy Murray bất ngờ vào tới chung kết Australia Mở rộng 2015, chỉ thua Djokovic sau bốn set, nhưng vào được tới chung kết các giải lớn có lẽ là giới hạn với tay vợt người Scotland thời điểm này.

Roger Federer mùa trước gây được nhiều khó khăn cho Djokovic ở chung kết của hai Grand Slam (Wimbledon, Mỹ Mở rộng) và chung kết ATP World Tour Finals. Nhưng ông hoàng Grand Slam người Thụy Sĩ rõ ràng không còn đủ lực để thắng Djokovic ở các trận đấu năm set. Federer là tay vợt vĩ đại mọi thời đại, nhưng anh đã trở thành quyền lực cũ. Kei Nishikori gây sốc khi loại Djokovic ở bán kết Mỹ Mở rộng 2014, nhưng tay vợt Nhật Bản không tạo thêm được bước đột phá nào đáng kể ở mùa giải 2015 và thua dễ dàng trước đàn anh số một thế giới ở vòng bảng ATP World Tour Finals hồi tháng 11 vừa qua.

Làn gió mới ở nội dung của nữ. Serena Williams tiếp tục ở thế thống trị, với ba danh hiệu Grand Slam ở mùa giải trước. Tuy nhiên, những vấn đề dai dẳng ở đầu gối đã buộc tay vợt nữ số một thế giới phải rút lui khỏi giải đấu khởi động trước chiến dịch bảo vệ danh hiệu ở Australia Mở rộng. Rõ ràng đây là thời cơ thuận lợi cho một số thành viên của thế hệ mới, như Garbine Muguruza hay Belinda Bencic, chứng tỏ tài năng của họ đã tới đâu. Nhiều nhà cái đánh giá Victoria Azarenka là ứng viên số hai tại đơn nữ Australia Mở rộng 2016. Tay vợt 26 tuổi người Belarus thời gian qua phải vật lộn với chấn thương bàn chân, và giờ được kỳ vọng sẽ tìm lại được phong độ tốt nhất của bản thân như khi cô vô địch Grand Slam đầu tiên của các năm 2012 và 2013.

Những “cậu bé” sẽ chơi tốt tại giải lần này? Tay vợt chủ nhà Nick Kyrgios năm nay 20 tuổi. Dominic Thiem đã ở tuổi 22. Nhưng họ vẫn chỉ như các thiếu niên trong làng quần vợt nam đương đại, vốn đã chịu sự chi phối quá lâu của những gã khổng lồ cũ. Những năm qua, cứ mỗi khi mùa giải mới bắt đầu, dư luận lại đặt câu hỏi kiểu như “Liệu mùa giải này những chàng trai trẻ có tạo được đột phá?”. Và rồi mỗi năm qua đi, câu trả lời chỉ có một “Không”. Những tài năng trẻ như Kyrgios (số 30 thế giới) và Dominic Thiem (số 20 thế giới) thỉnh thoảng có tung được một số “cú đấm” ở đâu đó, nhưng họ cũng đã phải đón nhận quá nhiều bài học từ các tay vợt đàn anh và giàu kinh nghiệm hơn. Bởi vậy chúng ta hãy cùng hy vọng một vài tay vợt trẻ có thể tung ra được một số “cú đá” mạnh trong hai tuần diễn ra Australia Mở rộng 2016.

Tính liên tục của trận đấu cần được coi trọng hơn. Ở giải năm ngoái, có một sự vụ gây tranh cãi, khi Rafael Nadal được phép gạt bỏ trọng tài xuất sắc Carlos Bernardes khỏi các trận đấu có anh tham gia. Nguyên nhân là Bernardes đã thường xuyên thúc giục khi Nadal chậm phát bóng, lặp đi lặp lại nhiều động tác thừa trước mỗi lần phát bóng. Những năm gần đây, tính liên tục trong diễn biến các trận đấu quần vợt đã được cải thiện nhiều. Nhưng vẫn còn một số trường hợp như Nadal ở giải nam, và Maria Sharapova ở giải nữ. Khoảng thời gian giữa lần giao bóng đầu và hai của họ thường đủ để người xem pha một tách trà. Tờ Telegraph (Anh) cho rằng cần có hình thức phạt đối với kiểu “xâm phạm thời gian” như vậy.

Phản ứng nhanh hơn khi các sân đấu trở nên nóng như lò nướng. Kể từ khi Margaret Court Arena có thêm mái che hồi năm ngoái, tổ hợp thi đấu Melbourne Park hiện giờ có tới ba sân tennis trong nhà. Nhưng ban tổ chức giải đấu vẫn thường chậm xử lý tình huống, như khi nhiệt độ trong sân lên tới 42 độ hôm thứ tư 13/1, tại vòng loại. Các tay vợt đã không được tạm dừng thi đấu ngay ở khoảng nhiệt độ đó.

Nguyễn Phát