Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 26/6/2015, 14:00 (GMT+7)

Những tay vợt có thể gây bất ngờ ở đơn nữ Wimbledon 2015

Serena Williams, Petra Kvitova, Simona Halep và Sharapova là bốn tay vợt nữ hàng đầu thế giới hiện nay. Nhưng ngoài họ, có một số tay vợt khác được đánh giá đủ khả năng gây sốc ở Grand Slam sân cỏ khởi tranh ngày 29/6.

Lucie Safarova (quốc tịch CH Czech, 28 tuổi)
Vị trí xếp hạng thế giới: 6
Thành tích tốt nhất tại Wimbledon: bán kết 2014

 

Safarova được ví như một bông hoa nở muộn, bởi tới năm 27 tuổi cô mới lần đầu tiên vào bán kết một giải Grand Slam, tại Wimbledon hồi năm ngoái. Hồi đầu tháng này, cô gây ấn tượng mạnh hơn ở giải Pháp Mở rộng, khi chỉ chịu thua số một thế giới Serena Williams tại trận chung kết kéo dài ba set. Cô còn là đồng chủ nhân của danh hiệu vô địch đôi nữ ở cả hai Grand Slam đầu tiên của năm nay: Australia Mở rộng và Pháp Mở rộng. Những cú vôlê chắc tay, khả năng giao bóng tốt có thể hợp thành thứ vũ khí lợi hại của Safarova ở Wimbledon sắp tới, giống như cách mà Martina Navratilova, John McEnroe hay Goran Ivanisevic từng đăng quang ở giải Grand Slam trên mặt sân cỏ này.

Sloane Stephens (Mỹ, 22)
Vị trí xếp hạng thế giới: 43
Thành tích tốt nhất tại Wimbledon: tứ kết 2013



Cô không được xếp làm hạt giống ở Wimbledon lần này, nhưng các tay vợt hàng đầu giải nữ vẫn hy vọng sẽ không sớm phải gặp đối thủ người Mỹ có lối chơi mạnh mẽ này. Stephens không chỉ từng vào tứ kết Wimbledon 2013, mà cùng năm đó còn đánh bại cả số một thế giới Serena Williams ở Australia Mở rộng. Chừng đó đủ cho thấy cô có khả năng đánh bại những tay vợt thuộc nhóm đầu một khi đạt được phong độ cao nhất.

Ekaterina Makarova (Nga, 27)
Vị trí xếp hạng thế giới: 8
Thành tích tốt nhất tại Wimbledon: tứ kết 2014


Cô là một trong những tay vợt thi đấu ổn định ở các giải Grand Slam trong khoảng 12 tháng qua: vào bán kết ở Australia Mở rộng 2015 và Mỹ Mở rộng cuối năm 2014, và trước đó là tứ kết Wimbledon 2014. Cô cũng đã giành được ba danh hiệu Grand Slam nội dung đánh đôi trong sự nghiệp.

Garbine Muguruza (Tây Ban Nha, 21)
Vị trí xếp hạng thế giới: 20
Thành tích tốt nhất tại Wimbledon: vòng ba 2014


Tay vợt cao 1m82 này đã đánh bại số một thế giới Serena Williams ở Pháp Mở rộng 2014 trên đường tiến vào vòng tứ kết giải đó. Cô tiếp tục vào tứ kết tại Grand Slam sân đất nện mới kết thúc hồi đầu tháng này. Cô quyết tâm sẽ cải thiện được thành tích vòng ba Wimbledon 2014 khi tranh tài ở giải đấu khởi tranh ngày 29/6.

Madison Keys (Mỹ, 20)
Vị trí xếp hạng thế giới: 21
Thành tích tốt nhất tại Wimbledon: vòng ba năm 2013, 2014


Với HLV là nhà vô địch Wimbledon 1999 Lindsay Davenport, Keys hứa hẹn sẽ cải thiện được thành tích ở giải Grand Slam tại London lần này. Tay vợt trẻ người Mỹ đã vào tới bán kết Australia Mở rộng hồi đầu năm.

Sabine Lisicki (Đức, 25) 
Vị trí xếp hạng thế giới: 18
Thành tích tốt nhất tại Wimbledon: chung kết 2013


Cô hiện giữ kỷ lục thế giới ở giải của nữ với cú giao bóng đạt vận tốc 210 km/h. Wimbledon là giải đấu mang lại cho Sabine Lisicki những kỷ niệm đẹp, khi tại đây năm 2013 cô đã lần đầu tiên vào tới một trận chung kết Grand Slam trong sự nghiệp. Khi đó cô đã loại Serena Williams ở vòng bốn, chấm dứt chuỗi 34 chiến thắng của số một thế giới người Mỹ, trên đường tiến vào trận chung kết và thua Marion Bartoli.

Angelique Kerber (Đức, 27)
Vị trí xếp hạng thế giới: 10
Thành tích tốt nhất tại Wimbledon: bán kết 2012


Cô từng gây bất ngờ khi đánh bại cựu số một thế giới Kim Clijsters ở vòng bốn trên đường tiến vào bán kết của Grand Slam sân cỏ cách đây ba năm. Kerber tới London lần này cùng quyết tâm chứng tỏ nhiều hơn những gì đã thể hiện tại hai Grand Slam đầu tiên của năm nay: bị loại ngay vòng một ở Australia Mở rộng và thua tại vòng ba Pháp Mở rộng.

Agnieszka Radwanska (Ba Lan, 26)
Vị trí xếp hạng thế giới: 13
Thành tích tốt nhất tại Wimbledon: chung kết 2012


Cô từng vươn lên vị trí cao nhất trong sự nghiệp (số hai thế giới) hồi tháng 7/2012, nhờ thành tích vào tới chung kết Wimbledon (thua Serena Williams sau ba set). Nhưng sau đó cô đã không giữ được phong độ cao và tụt khỏi top 10 thế giới từ hồi đầu năm nay. Cô đã thuê Martina Navratilova làm một thành viên ban huấn luyện hồi cuối năm 2014, nhưng đôi bên đã chấm dứt hợp đồng hồi tháng tư năm nay vì sự hợp tác không đạt hiệu quả. Tuy nhiên, Radwanska vẫn được đánh giá là một trong những tay vợt đọc diễn biến trận đấu tuyệt vời và luôn là một đối thủ nguy hiểm với mọi tay vợt hiện nay.

Carla Suarez Navarro (Tây Ban Nha, 26)
Vị trí xếp hạng thế giới: 9
Thành tích tốt nhất tại Wimbledon: vòng bốn 2013


Cô lần đầu tiên lọt vào top 10 thế giới sau thất bại trước Serena Williams ở chung kết giải Miami Open hồi tháng tư năm nay. Sau đó cô còn lần đầu tiên trong sự nghiệp thắng liên tiếp ba tay vợt thuộc top 10 (Eugenie Bouchard, Petra Kvitova và Simona Halep), trước khi thua Maria Sharapova ở chung kết giải đấu tại Rome.

Nguyễn Phát