Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 29/6/2015, 13:08 (GMT+7)

Những tay vợt có thể gây bất ngờ ở giải đơn nam Wimbledon 2015

Djokovic đang ở đỉnh cao sự nghiệp, Federer luôn là một thế lực đáng gờm trên mặt sân cỏ Wimbledon nhưng ở giải đấu năm nay, họ sẽ đối mặt với những thách thức không nhỏ.

Dưới đây là những gương mặt có khả năng hạ bệ nhóm “tứ đại thiên vương” bao gồm Djokovic. Federer, Andy Murray và Rafael Nadal ở Wimbledon năm nay.

 

Thanasi Kokkinakis (Australia, 19 tuổi)
Vị trí trên bảng xếp hạng ATP: 69
Thành tích tốt nhất trước đây tại Wimbledon: Chưa dự.

 

Chưa bao giờ nếm mùi tranh tài đỉnh cao tại Wimbledon, dù từng giành danh hiệu đôi nam ở giải trẻ năm 2013 cùng đồng hương Nick Kyrgios, nhưng Kokkinakis đang được đánh giá là lứa VĐV trẻ hứa hẹn của làng bang nỉ Australia. Anh cũng đã gây được tiếng vang sau khi đánh bại đồng hương Bernard Tomic để lọt vào vòng ba Pháp Mở rộng năm nay. Trước đó tay vợt cao 1m98 cũng từng hạ gục hạt giống số 13 Ernests Gulbis tại Australia Mở rộng 2015.

Jerzy Janowicz (Ba Lan, 24 tuổi)
Vị trí trên bảng xếp hạng ATP: 50
Thành tích tốt nhất trước đây tại Wimbledon: bán kết (2013)

 

Janowicz từ lâu đã được xem là một kẻ ngáng đường khó chịu, dù kể từ khi vào đến bán kết Wimbledon 2013, tay vợt 24 tuổi chưa có những bước tiến lớn trong sự nghiệp. Janowicz, với những cú giao bóng khủng khiếp, hứa hẹn sẽ lặp lại kỳ tích mà anh từng thể hiện hai năm trước.

Stan Wawrinka (Thụy Sỹ, 30 tuổi)
Vị trí trên bảng xếp hạng ATP: 4
Thành tích tốt nhất trước đây tại Wimbledon: tứ kết (2014)

 

Với vị trí số bốn thế giới, Wawrinka chẳng có lý do gì phải e dè nhóm tứ đại thiên vương. Tay vợt 30 tuổi từng vô địch hai Gland Slam, nhưng ở Wimbledon, thành tích tốt nhất của anh mới chỉ là vòng tứ kết. Điểm mạnh của Wawrinka là những cú trái một tay sấm sét và khả năng tấn công bền bỉ khiến người xem mãn nhãn. Nhiều ý kiến cho rằng Novak Djokovic sẽ hưởng lợi từ kết quả phân nhánh khi tránh được cả Federer, Murray và Nadal. Tuy vậy, với phong độ hiện tại của Wawrinka, anh có thể khiến những người yêu mến Djokovic phải suy nghĩ lại.

Nick Kyrgios (Australia, 20 tuổi)
Vị trí trên bảng xếp hạng ATP: 25
Thành tích tốt nhất trước đây tại Wimbledon: Tứ kết (2014)

 

Cùng với Kokkinakis, Kyrgios nằm trong lứa trẻ được đánh giá rất cao của quần vợt Australia. Năm ngoái, không một chút sợ hãi, Kyrgios khiến tất cả sửng sốt khi hạ gục Rafael Nadal để tiến vào tứ kết Wimbledon. Khi ấy, anh chỉ đứng thứ 144 thế giới. Năm tay, tay vợt 20 tuổi bước vào Wimbledon với vị trí 25 sau khi lọt vào tứ kết Australia Mở rộng và chung kết Esoril Open tại Bồ Đào Nha vào tháng trước.

Grigor Dimitrov (Bulgaria, 24 tuổi)
Vị trí trên bảng xếp hạng ATP: 11
Thành tích tốt nhất trước đây tại Wimbledon: Bán kết (2014)

 

Dimitrov nổi tiếng vì là bạn trai của Maria Sharapova. Tuy nhiên, phong độ trên sân đấu của tay vợt 24 tuổi cũng rất đáng nể. Xếp thứ 11 thế giới, “tiểu Federer” từng thắng thuyết phục đương kim vô địch Andy Murray ở Wimbledon năm ngoái để lọt vào bán kết. Sân cỏ chính là sở trường của Dmitrov khi anh từng vô địch giải trẻ Wimbledon 2008 và Queen’s 2014.

Jack Sock (Mỹ, 22 tuổi)
Vị trí trên bảng xếp hạng ATP: 31
Thành tích tốt nhất trước đây tại Wimbledon: vòng hai (2014)

 

Tay vợt vô địch giải trẻ Mỹ Mở rộng 2010, Jack Sock từng đăng quang đôi nam Wimbledon năm ngoái cùng đồng đội Vasek Pospisil và quyết tâm sẽ lập kỳ tích ở giải đấu năm nay. Ở tuổi 22, Sock trở thành tay vợt người Mỹ trẻ nhất kể từ sau Pete Sampras năm 1993 lọt vào vòng bốn Pháp Mở rộng. 

Dominic Thiem (Áo, 21 tuổi)
Vị trí trên bảng xếp hạng ATP: 30
Thành tích tốt nhất trước đó tại Wimbledon: vòng một (2014)

 

Thiem được người Áo đặt biệt danh là "kẻ thống trị" dựa vào tên anh (Dominator trong tiếng Anh là kẻ thống trị). Năm ngoái, tay vợt 21 tuổi từng lọt vào vòng bốn Mỹ Mở rộng, đó là thành tích tốt nhất của anh tại các giải Grand Slam. Cũng vào năm 2014, Thiem từng đánh bại Stan Wawrinka tại Madrid Open bằng một lối chơi tương tự người đàn anh với những quả trái một tay xuất sắc và lối chơi tấn công. Đây chắc chắn là một tay vợt đáng xem tại Wimbledon năm nay.

Gael Monfils (Pháp, 28)
Vị trí trên bảng xếp hạng ATP: 16
Thành tích tốt nhất trước đây tại Wimbledon: vòng ba (2005, 2007, 2010, 2011)

 

Tay vợt hàng đầu của Pháp là một trong những người có lối chơi cống hiến nhất của làng banh nỉ thế giới hiện nay. Phong độ tại Wimbledon là hạn chế của Monfils, khi thành tích tốt nhất mới chỉ là vào đến vòng ba. Tuy vậy, không tay vợt nào có thể đánh giá thấp một người “khó lường” như Monfils. Vào một ngày đẹp trời, anh có thể hạ gục bất cứ ai.

Jo-Wilfried Tsonga (Pháp, 30)
Vị trí trên bảng xếp hạng ATP: 12
Thành tích tốt nhất trước đây tại Wimbeldon: bán kết (2011, 2012)

 

Tsonga hẳn đã rút ra nhiều kinh nghiệm khi thi đấu trên mặt sân cỏ Wimbledon. Anh từng hai lần vào đến bán kết giải đấu này trước khi chịu thất bại trước Djokovic vào năm 2011 và Andy Murray một năm sau đó. Điểm mạnh nhất của Tsonga là khả năng lên lưới. Với việc lọt vào bán kết Pháp Mở rộng năm nay, tay vợt 30 tuổi có điểm tựa tinh thần để tiến đến Grand Slam thứ ba trong năm.

Marin Cilic (Croatia, 26)
Vị trí trên bảng xếp hạng ATP: 9
Thành tích tốt nhất trước đây tại Wimbledon: tứ kết (2014)

 

Tay vợt cao trên 2 mét có những quả giao bóng và thuận tay sấm sét. Cilic cũng thi đấu khá tốt trên sân cỏ. Anh từng gây khó khăn cho Djokovic ở tứ kết Wimbledon năm ngoái. Được dẫn dắt bởi nhà vô địch Wimbledon 2001 Goran Ivanisevic, tay vợt 26 tuổi sẽ quyết tâm hướng đến Gland Slam thứ hai trong sự nghiệp sau chức vô địch tại Mỹ Mở rộng năm ngoái. 

Di Khánh