Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 23/8/2014, 09:21 (GMT+7)

Sáu điều đáng chờ đợi tại Mỹ Mở rộng 2014

Giải Grand Slam cuối cùng trong năm sẽ khai mạc ngày 25/8, với cuộc đua hứa hẹn rất quyết liệt ở nội dung nam khi có Djokovic, lão tướng đang hồi sinh Federer và vua giao bóng Raonic. Màn trình diễn của các tay vợt nữ như Serena hay Kvitova cũng được mong đợi.

1. Phong độ của Roger Federer. Đã 33 tuổi, nhưng ông vua Grand Slam người Thụy Sĩ vẫn thi đấu tràn đầy khí thế như một tay vợt chưa sang tuổi 30 đang trong cơn khát danh hiệu.

 

Federer vào tới tận chung kết Grand Slam mới đây nhất, Wimbledon - giải đấu mà anh suýt có cuộc ngược dòng ngoạn mục trước Djokovic để đăng quang. Tại các giải đấu trên mặt sân cứng hè này, anh thi đấu tốt hơn bất cứ tay vợt mạnh nào, trong đó có ngôi quán quân vừa giành được tại Cincinnati.

 

Nguyên nhân chính giúp cựu tay vợt số một thế giới có lại những màn trình diễn ấn tượng là anh đã hoàn toàn bình phục chấn thương. Lưng anh không còn đau nhức nữa, nên Federer có thể thoải mái đánh bóng và di chuyển thanh thoát như những năm còn ở đỉnh cao phong độ.

2. Novak Djokovic và số lỗi tự đánh hỏng. Tay vợt 27 tuổi người Serbia mới giành danh hiệu Wimbledon thứ hai trong sự nghiệp, qua đó trở lại với vị trí số một thế giới. Ngay sau khi đăng quang tại Grand Slam thứ ba trong năm hồi đầu tháng 7, Djokovic đã bí mật làm đám cưới với bạn gái lâu năm Jelena Ristic. Họ sắp đón đứa con đầu.

 

Anh đang tận hưởng giai đoạn tuyệt vời trong sự nghiệp cũng như cuộc sống, nhưng không đạt được phong độ tốt trong các giải chuẩn bị cho Grand Slam cuối cùng trong năm. Tại Toronto và Cincinnati trong hai tuần qua, Djokovic không vào được tới tứ kết của cả hai giải đấu.

"Tôi đã không may mắn tại các giải đấu khởi động cho Mỹ Mở rộng. Nhưng rõ ràng là tôi cũng đã chơi dưới phong độ thường thấy, tự đánh bóng hỏng quá nhiều", Djokovic phát biểu sau khi sớm bị loại ở giải đấu thuộc hệ thống Masters 1000 ở Cincinnati tuần trước. Tuy nhiên, anh vẫn là hạt giống số một tại Mỹ Mở rộng

3. Sự tự tin của Serena Williams. Cô em nhà Williams hiện vẫn giữ ngôi số một làng tennis nữ thế giới, nhưng chưa thắng được Grand Slam nào trong năm nay. Tại Wimbledon mới đây, cô sớm buộc phải dừng bước ở nội dung đơn, và sau đó bỏ cuộc ở nội dung đánh đôi cùng cô chị Venus.

 

Phong độ của tay vợt người Mỹ có vẻ đã ổn trở lại trong ít tuần qua, khi vô địch hai giải đấu, trong đó có danh hiệu đầu tiên tại Cincinnati cuối tuần qua. Cô sẽ bước vào giải Mỹ Mở rộng lần này với tư cách đương kim vô địch.

4. Sức khỏe của Petra Kvitova. Tay vợt 24 tuổi người Czech mới giành được chức vô địch Wimbledon thứ hai, cũng là danh hiệu Grand Slam thứ hai trong sự nghiệp. Tuy nhiên, tay vợt hiện đứng thứ bốn thế giới chưa khi nào chơi tốt trên đất Mỹ, với thành tích cao nhất chỉ là từng vào tới vòng bốn Mỹ Mở rộng các năm 2009 và 2012. Nguyên nhân bởi cô mắc bệnh hen suyễn, và gặp nhiều khó khăn khi thi đấu trong cái nóng của mùa hè nước Mỹ. Hiện tại cô thỉnh thoảng vẫn cần tới sự trợ giúp của thiết bị xông. Tuy nhiên cô cho biết đang có được phong độ cũng như sự hưng phấn cao nhất trong sự nghiệp.

5. Những cú giao bóng như nã pháo của Milos Raonic. Tay vợt cao tới 1 mét 96 người Canada đã thực hiện được tới 752 cú phát bóng ăn điểm trực tiếp ở mùa giải năm nay, với tỷ lệ thắng điểm khi giao bóng đạt tới 72%. Anh từng phá kỷ lục giao bóng đạt vận tốc lên tới 241 km/h. Tay vợt số một thế giới Novak Djokovic cũng phải nể phục khả năng này của Raonic: "Cậu ấy là một trong những tay vợt phát bóng tốt nhất thế giới. Vô cùng mạnh mẽ và rất chuẩn xác".

 

Tay vợt 23 tuổi hiện đứng thứ sáu thế giới và là hạt giống số năm tại Mỹ Mở rộng.

6. Cặp đôi có biệt danh "Quái vật hai đầu". Anh em sinh đôi 36 tuổi người Mỹ, Bob và Mike Bryan, sẽ cùng nhau có danh hiệu thứ 100 trong sự nghiệp lừng lẫy nếu đăng quang tại Mỹ Mở rộng năm nay. Họ hiện tại vẫn là đôi giữ vị trí số một thế giới, và đã 15 lần vô địch Grand Slam, trong đó có bốn danh hiệu tại Mỹ Mở rộng.