Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 28/6/2018, 15:40 (GMT+7)

10 cú sốc lớn nhất trong lịch sử vòng bảng World Cup

Trước khi Đức phải muối mặt rời giải năm nay ngay từ vòng bảng, Pháp và Italy từng hai lần lâm vào cảnh ngộ tương tự.

Tuyển Đức, World Cup 2018: Từ vị trí của một nhà đương kim vô địch, Đức gây thất vọng khi bị loại ngay từ vòng bảng. Sau khi để thua Mexico 0-1 và hồi sinh bằng chiến thắng 2-1 trước Thụy Điển, thầy trò HLV Joachim Low gục ngã với tỷ số 0-2 khi đối đầu Hàn Quốc trong trận đấu mà họ chỉ cần thắng tối thiểu là đủ để đi tiếp. Đây cũng là trận thua đầu tiên của Đức trước một đội bóng châu Á.

Đức 0-2 Hàn Quốc
 
 

*Diễn biến chính trận Đức 0-2 Hàn Quốc

Pháp, World Cup 2002: Sau chức vô địch World Cup 1998 và Euro 2000, Pháp gây bất ngờ khi bị loại ở World Cup 2002 theo cách không thể tồi tệ hơn. Patrick Vieira và đồng đội thua Senagal, Đan Mạch, hòa Uruguay và rời giải mà không ghi được bàn thắng nào. Tại giải năm đó họ sở hữu Vua phá lưới của ba giải vô địch gồm Serie A (David Trezeguet), Ligue 1 (Djibril Cisse) và Ngoại hạng Anh (Thierry Henry).

Italy, World Cup 2010: Bốn năm sau ngày đăng quang, giống như Đức và Pháp, Italy đánh mất phần nào động lực, tính sáng tạo và sự sắc bén vốn có. Sau khi hòa Paraguay và New Zealand, đoàn quân thiên thành để thua Slovakia 2-3 và chấp nhận kết cục về nước sớm.

Tây Ban Nha, World Cup 2014: Chỉ giữ được mác đương kim vô địch đúng hai trận là nỗi đau của Iker Casillas và đồng đội. Sau khi để thua Hà Lan 1-5 và Chile 0-2, họ trở thành cựu vương. Chiến thắng trước Australia ở trận cuối cũng không gỡ gạc lại được danh dự cho đội tuyển lúc đó đang là đương kim vô địch Euro và World Cup.

Brazil, World Cup 1966: Điều tiếc nuối duy nhất mà thế hệ Brazil thời Pele không làm được là ba lần đăng quang liên tiếp. Hungary và Bồ Đào Nha là hai đội tuyển đã ngăn trở điều này, bằng các chiến thắng với cùng tỷ số 3-1. Đánh bại Bulgaria 2-0 trong ngày mở màn là chiến thắng duy nhất mà Brazil giành được ở giải đấu trên đất Anh.

Argentina, World Cup 2002: Batistuta và đồng đội sa lầy trong bảng đấu được mệnh danh là ''Tử thần'' gồm Argentina, Anh, Thụy Điển và Nigeria. Sau trận thắng Nigeria 1-0, Argentina  thua Anh với cùng tỷ số và hòa Thụy Điển. Bốn điểm không đủ để đội bóng từng hai lần vô địch đi tiếp, trong khi Anh và Thụy Điển cùng có năm điểm.

Italy, World Cup 2014: Italy khởi đầu tốt bằng trận thắng Anh 2-1, nhưng đó chỉ là ảo ảnh bên ngoài của một cơn ác mộng thực sự. Kết quả hai trận tiếp theo khiến cả thế giới bất ngờ: đội bốn lần vô địch thua Costa Rica và Uruguay với cùng tỷ số 0-1. 

Anh, World Cup 2014: ''Tam sư'' chung số phận với Italy khi bị loại ngay từ vòng bảng. Sau trận thua Italy 1-2, họ phơi áo với tỷ số tương tự trước Uruguay và hòa Costa Rica 0-0. Thất bại khiến giới hâm mộ xứ sương mù nổi giận.

Pháp, World Cup 2010: Cơn ác mộng của Pháp bắt nguồn từ một cuộc khủng hoảng lực lượng. Trong khi một số cầu thủ vô kỷ luật bị trả về nhà và một số khác từ chối thi đấu, "Gà trống'' hòa Uruguay 0-0 trước khi thua cả Mexico lẫn Nam Phi. 

Bồ Đào Nha, World Cup 2014: Sau khi vào bán kết năm 2006 và vòng 1/8 năm 2010, Bồ Đào Nha bất ngờ phải về nước ngay từ vòng bảng năm 2014 trong bảng đấu có Đức, Mỹ và Ghana. Cristiano Ronaldo và các đồng đội bằng điểm với Mỹ và chỉ kém hiệu số bàn thắng bại. Thất bại 0-4 trước Đức là nguyên nhân chính dẫn đến việc họ bị loại sớm.

Ảnh: Reuters, AP