Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 11/7/2018, 06:40 (GMT+7)

Lukaku im tiếng khi Bỉ vỡ mộng vào chung kết World Cup 2018

Tiền đạo chủ lực đội tuyển Bỉ nhạt nhòa trong sự kèm cặp của bộ đôi trung vệ Pháp ở bán kết hôm 10/7.

Romelu Lukaku ghi bốn bàn ở World Cup 2018 và có pha kiến tạo giúp Bỉ vượt qua Brazil ở tứ kết. Tuy nhiên, Lukaku hoàn toàn lu mờ trước bộ đôi Samuel Umtiti (số 5 trong ảnh) và Varane. Cầu thủ đang chơi cho Man Utd không thể thoát ra được sự theo kèm và chỉ có tình huống đáng chú ý là pha đánh đầu chệch khung thành sau giờ giải lao. Màn trình diễn thất vọng của Lukaku gián tiếp khiến Bỉ bỏ lỡ cơ hội vào chơi trận chung kết World Cup đầu tiên.

Ngược lại, Umtiti có ngày thi đấu chói sáng. Không chỉ góp phần bắt Lukaku im tiếng, trung vệ 24 tuổi này còn ghi bàn duy nhất giúp Pháp chiến thắng. Bàn thắng quý như vàng của Umtiti được thực hiện sau khi anh thắng Fellaini, một trong những cầu thủ không chiến hay nhất thế giới, để đánh đầu tung lưới Courtois.

Umtiti được FIFA bình chọn là Cầu thủ hay nhất trận đấu. Màn trình diễn chói sáng của Umtiti cho thấy sự tiến bộ vượt bậc qua từng trận của cầu thủ này. Trong trận ra quân, trung vệ đang khoác áo Barca mắc lỗi ngớ ngẩn khi để bóng chạm tay giúp Australia ghi bàn trên chấm phạt đền.

Hình ảnh Giroud hôn lên trán Umtiti làm những cổ động viên Pháp nhớ lại "nụ hôn may mắn" của Laurent Blanc với Fabien Barthez ở World Cup 1988, giải đấu đội bóng áo lam lên ngôi vô địch.

Trước đó, đội tuyển Bỉ là những người khởi đầu ấn tượng hơn. Đội bóng áo đỏ áp đảo nhờ khả năng kiểm soát bóng vượt trội và tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm. Eden Hazard đã hai lần đối mặt thủ môn Pháp, Hugo Lloris nhưng đá chệch cột dọc và vọt xà ngang.

Lloris bay người cản phá cú đá của Toby Alderweireld ở tình huống đá phạt góc. Đội trưởng Pháp cho thấy anh tiếp tục là chỗ dựa vững chắc cho đồng đội với những pha cứu thua xuất thần.

Pháp có cơ hội rõ ràng để vươn lên dẫn trước vào cuối hiệp một. Hậu vệ phải Pavard thoát xuống đối mặt thủ môn Courtois, nhưng cú dứt điểm không thắng được cái chân người gác đền tuyển Bỉ.

Tốc độ của Mbappe giúp Pháp có thể chủ động với lối đá phản công. Sau khi dẫn bàn, Pháp khiến hàng thủ Bỉ phải vất vả với những đường chọc khe cho Mbappe bứt tốc bên cánh phải.

Phong độ xuất sắc của Mbappe đã không được Giroud đền đáp. Tiền đạo đá cao nhất của Pháp được tạo nhiều cơ hội nhưng lần lượt bỏ lỡ. Giroud chưa ghi được bàn nào ở World Cup 2018 dù thi đấu hơn bảy giờ đồng hồ. Thậm chí cựu tiền đạo Arsenal còn không thể dứt điểm trúng hướng  khung thành.

HLV Deschamp đứng trước cơ hội lớn trở thành người thứ ba trong lịch sử vô địch World Cup với tư cách cầu thủ và huấn luyện viên. Hai người trước đó làm được điều này là huyền thoại Brazil Mario Zagallo và "Hoàng đế" của tuyển Đức, Franz Beckenbauer.

Thất bại trước đội tuyển Pháp có thể là kết thúc cho tham vọng vô địch World Cup của thế hệ vàng bóng đá Bỉ. Những thành viên như Kompany, 32 tuổi hay Fellaini, 30 tuổi khó còn cơ hội dự thêm một kỳ World Cup. Ngay cả những trụ cột như Hazard và De Bruyne cũng sẽ bước sang tuổi 31 nếu tham dự Qatar 2022.

Ảnh: FIFA, AP, Reuters, EMPICs