Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 16/7/2018, 06:17 (GMT+7)

Nụ hôn người Pháp in dấu lên Cup vàng thế giới

Đội bóng áo lam tận hưởng niềm hạnh phúc với lần thứ hai bước lên đỉnh cao thế giới.

Đội tuyển Pháp giành chức vô địch World Cup sau 20 năm kể từ giải đấu trên sân nhà. Đội bóng áo lam có chiến thắng cách biệt 4-2 trước Croatia ở trận chung kết.

HLV Didier Deschamp dành tặng nụ hôn lên chiếc Cup mà ông từng nâng cách đây 20 năm với tư cách đội trưởng tuyển Pháp. Nhà cầm quân 49 tuổi trở thành người thứ ba vô địch trên cả hai vai trò cầu thủ lẫn huấn luyện viên. Trước đó, Mario Zagallo và Franz Beckenbauer mới làm được điều này.

Antoine Griezmann đóng dấu lên danh hiệu lớn nhất sự nghiệp. Cầu thủ này đã thoát mác "về nhì" khi thất bại ở hai trận chung kết Champions League và Euro năm 2016. Griezmann đã ghi bốn bàn tại World Cup 2018 và góp dấu giày trực tiếp vào ba trong bốn bàn ở trận chung kết. Cùng với danh hiệu vô địch Europa League với Atletico cuối mùa trước, Griezmann trở thành ứng viên nặng ký cho Quả Bóng Vàng 2018.

Mbappe giành danh hiệu xứng đáng là Cầu thủ trẻ xuất sắc World Cup. Anh đã ghi bốn bàn và có đóng góp lớn vào thành công đội bóng dù chưa bước sang tuổi 20. Mbappe trở thành cầu thủ dưới 20 tuổi thứ hai trong lịch sử ghi bàn ở chung kết sau Pele năm 1958.

Hai anh trai của Paul Pogba là Florentin Pogba và Mathias Pogba cùng xuống sân để chia vui với đội tuyển Pháp. Hai cầu thủ này chọn chơi cho đội tuyển quốc gia Guinea thay vì tìm kiếm cơ hội trong màu áo lam.

Tình huống thổi phạt đền dựa trên công nghệ VAR gây tranh cãi nhiều nhất trong trận chung kết. Từ pha bóng này, Griezmann đưa Pháp vượt lên khi hiệp một kết thúc và tạo lợi thế lớn ở hiệp hai.

Nhờ lợi thế dẫn bàn, Pháp tổ chức chơi phản công khi bước sang hiệp hai và liên tiếp làm tung lưới Croatia nhờ Pogba và Mbappe. Khi Mbappe ghi bàn thứ tư cho Pháp thì không còn nhiều người tin vào cơ hội ngược dòng cho Croatia.

Croatia đã có thời điểm khiến Pháp bối rối nhờ bàn gỡ hòa của Ivan Perisic. Tiền vệ đang khoác áo Inter Milan có pha khống chế và xử lý gọn gàng sát vòng 16m50 trước khi dứt điểm tung lưới thủ môn Hugo Lloris.

Đội bóng đông Âu ghi thêm một bàn nữa trong hiệp hai nhờ sai lầm của thủ môn Lloris. Tuy nhiên, bàn thắng thứ ba của Mandzukic tại World Cup 2018 là không đủ cho Croatia lội ngược dòng.

Các cầu thủ Pháp ôm nhau vui mừng sau khi trọng tài Nestor Pitana thổi hồi còi chung cuộc. Pháp bước lên ngôi vương sau khi trải qua sáu chiến thắng và một trận hòa ở giải năm nay. Đội bóng áo lam còn giải quyết toàn bộ đối thủ ở vòng loại trực tiếp chỉ trong hai hiệp chính.

Lá cờ ba màu đỏ, trắng, lam lại tung bay sau 20 năm chờ đợi. Đây được xem như thế hệ vàng tiếp theo của bóng đá Pháp sau thời Michel Platini và Zinedine Zidane.

HLV Deschamp được các học trò tung hô sau trận đấu. Nhậm chức từ tháng 7/2012, Deschamps trải qua hai kỳ World Cup 2014 và 2018 cùng tuyển Pháp. Ông gây ấn tượng với tỷ lệ thắng 75% trong các trận đấu tại World Cup (thắng 9 trong 12 trận). Đây là tỷ lệ cao nhất với HLV có ít nhất 10 trận trong lịch sử giải đấu.

Thất bại trước đội tuyển Pháp cũng khép lại hy vọng giành danh hiệu vô địch thế giới của thế hệ vàng Croatia với Ivan Rakitic (ảnh), Modric và Mandzukic, những người đã bước qua tuổi 30.

1.000 cổ động viên mừng Pháp vô địch World Cup tại Hà Nội
 
 

*CĐV tại Hà Nội mừng Pháp vô địch

Ảnh: FIFA, Reuters, AP