Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 11/12/2018, 15:29 (GMT+7)

10 điều về Malaysia - nước tranh tài với Việt Nam trong chung kết AFF Cup

Thuộc top 7 đất nước có hộ chiếu quyền lực nhất, Malaysia là nơi đầu tiên cấp hộ chiếu sinh trắc học vào năm 1998.

Tối 11/12, đội tuyển Việt Nam sẽ đối mặt với các cầu thủ Malaysia trong trận chung kết lượt đi AFF Cup tại sân vận động Bukit Jalil. Dưới đây là một số thông tin thú vị nhiều người chưa biết về nước chủ nhà. Ảnh: Đức Đồng.

Năm 1998, công ty IRIS Corporation tại Malaysia phát triển công nghệ sinh trắc học ứng dụng trên hộ chiếu, theo Malay Mail. Từ đó, chính phủ nước này bắt đầu cấp hộ chiếu điện tử cho công dân. Tới tháng 12/2002, dữ liệu về dấu vân tay được cập nhật thêm vào chíp điện tử, bên cạnh thông tin cá nhân, ảnh chân dung và chữ ký số. Ảnh: News Straits Times.

Malaysia chia làm hai vùng riêng biệt: Tây Malaysia trên bán đảo Malay gồm 11 bang, và Đông Malaysia trên đảo Borneo gồm 2 bang. Thủ đô của Malaysia là Kuala Lumpur, nhưng nơi đặt trụ sở của chính phủ, trung tâm hành chính và pháp lý của Malaysia hiện tại là thành phố Putrajaya, theo World Atlas. Ảnh: Citrus Holidays.

Malaysia sở hữu một trong những ngọn núi cao nhất Đông Nam Á là đỉnh Kinabalu cao 4.095 m, nằm ở bang Sabah. Đỉnh Kinabalu là di sản thế giới được bảo vệ nghiêm ngặt trong vườn quốc gia cùng tên. Ảnh: G Adventures.

Tháp đôi Petronas tại Kuala Lumpur từng là tòa nhà cao nhất thế giới với chiều cao 452 m cho tới năm 2004, khi Tòa 101 cao 508 m khánh thành tại Đài Bắc (Đài Loan). Tháp Petronas có hai khối nhà cao 88 tầng, với cầu nối Sky Bridge ở tầng 41 và 42. Ảnh: Stmed.

Tháp đôi Metronas
 
 

Nằm trong vườn Quốc gia hang Mulu (Sarawak, Malaysia), hang Nai từng được cho là hang động lớn nhất thế giới trước khi các nhà thám hiểm tìm ra hang Sơn Đoòng tại Quảng Bình (Việt Nam). Hang có chiều dài 701,1 m, rộng 300,2 m và cao 70,1 m, sức chứa khoảng 40 máy bay Boeing 747. Tuy nhiên, tới nay vẫn có nhiều tranh cãi quanh "ngôi vị" hang động lớn nhất thế giới giữa hang Nai và Sơn Đoòng do khó so sánh chính xác về kích thước. Ảnh: World of Buzz.

Vòng xuyến dài nhất thế giới tọa lạc tại thành phố Putrajaya (Malaysia). Vòng xuyến hình oval này có chiều dài 3,5 km. Ảnh: About Roundabouts Society.

Malaysia có 9 vị vua cai quản những bang riêng. 5 năm một lần, Hội nghị các quân chủ Malaysia sẽ bầu chọn ra một vị Yang di-Pertuan Agong (Quốc vương Malaysia) từ 9 vị vua. Yang di-Pertuan Agong thứ 15 hiện tại là Sultan Muhammad V của bang Kelantan. Hồi tháng 11, quốc vương kết hôn với Oksana Voevodina - Hoa hậu Moskva năm 2015. Ảnh: AFP.

Du khách khám phá Malaysia có thể phát hiện ra thang máy trong nhiều tòa nhà không có tầng 4, thay vào đó là tầng 3A do quan niệm của người gốc Hoa (chiếm số lượng lớn trong dân cư ở Malaysia) số 4 là số tử. Ngoài ra, thang máy và thang bộ ở tháp 1 trong khách sạn First World nổi tiếng ở Genting (Malaysia) cũng chỉ đi từ tầng 20 lên tầng 22, bỏ qua tầng 21. Ảnh: My Stay in Malaysia.

Loài thực vật nổi tiếng nhất của Malaysia là rafflesia, bông hoa lớn nhất trên thế giới. Hoa không có rễ, thân hay lá, mà chỉ mọc ký sinh bên trong những cây bò trên mặt đất. Khi nở, bông hoa tỏa ra mùi hôi thối thu hút ruồi, do đó nó còn có biệt danh là "hoa xác chết". Ảnh: Pinterest.

Sầu riêng được mệnh danh là "vua trái cây" ở Malaysia với vị thơm ngon hơn hẳn các nước khác. Quốc gia này còn sở hữu sầu riêng ruột đỏ đặc trưng hiếm thấy. Tuy nhiên, do khá "nặng mùi", loại quả này thường bị cấm tại các khách sạn lớn và vận chuyển theo đường hàng không. Ảnh: Under The Angsana Tree.

Tiểu Bảo

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net