Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 29/10/2018, 14:00 (GMT+7)

Anh Đức được kỳ vọng đoạt Vua phá lưới AFF Cup 2018

Trang chủ AFF Cup điểm mặt bảy chân sút mà mọi đội bóng phải e dè ở giải đấu số một khu vực.

Với thể hình tốt so với đàn em, Nguyễn Anh Đức nhiều khả năng sẽ là trung phong cắm của tuyển Việt Nam. Tiền đạo người Bình Dương lần đầu được triệu tập đi AFF Cup năm 2010, ở tuổi 25. Anh ngay lập tức đá chính khi Lê Công Vinh mới bình phục chấn thương và không kịp dự giải, còn Nguyễn Việt Thắng sa sút phong độ.

Anh Đức lập cú đúp ngay trận ra quân, giúp Việt Nam hủy diệt Myanmar 7-1. Nhưng kể từ đó đến nay, anh chưa ghi thêm bàn tại giải khu vực. Tiền đạo cao 1m80 còn được HLV Toshiya Miura triệu tập đá AFF Cup 2014, dù chỉ là kép phụ. Ở tuổi 33, Anh Đức có thể tận dụng kinh nghiệm để hỗ trợ nhiều cầu thủ trẻ ở tuyển Việt Nam.

Vẫn chưa rõ ai sẽ thay thế vị trí trung phong cắm của Teerasil Dangda tại tuyển Thái Lan, nhưng Adisak Kraisorn là ứng viên sáng giá. Chân sút 27 tuổi từng giúp Thái Lan vô địch AFF Cup 2014, với cú đúp vào lưới Malaysia ở vòng bảng.

Kraisorn giàu kinh nghiệm hơn cả so với các chân sút được HLV Milovan Rajevac triệu tập, cả về tuổi đời và số trận quốc tế. Trung phong 1m80 sở hữu khả năng dứt điểm tốt và được kỳ vọng giúp người hâm mộ Thái Lan vơi đi nỗi nhớ Dangda.

Aung Thu đã cho thấy phẩm chất sát thủ khi lần đầu ra mắt AFF Cup năm 2016 cùng Myanmar. Anh ghi hai bàn liên tiếp vào lưới Việt Nam và Campuchia, trở thành trung phong không thể thay thế của Myanmar. Cuối năm 2017, Aung Thu sang học việc ở CLB Thái Lan Police Tero.

Tiền đạo 22 tuổi không có thể hình tốt, nhưng lại sở hữu kỹ thuật, tốc độ và khả năng dứt điểm ấn tượng. Nếu Myanmar tiến sâu tại giải, Aung Thu hoàn toàn có thể cạnh tranh danh hiệu Vua phá lưới.

Indonesia sẽ bước vào AFF Cup với chân sút 37 tuổi Alberto 'Beto' Goncalves lĩnh xướng hàng công. Tiền đạo gốc Brazil đã có 10 năm thi đấu cho các CLB ở Indonesia, với hiệu suất ghi bàn ấn tượng: 106 bàn qua 187 trận. Anh đang đầu quân cho CLB Sriwijaya, vốn đang vùng vẫy ở khu vực nguy hiểm tại giải VĐQG Indonesia (Liga 1). Nhưng họ vẫn phải nhả Beto cho nghĩa vụ đội tuyển, trong khi Liga 1 vẫn tiếp diễn.

Beto có chiều cao 1m77 và thể hình dày cơm. Anh nhập tịch Indonesia năm 2018 và được triệu tập đi Asiad vừa qua. Beto có lối chơi khá giống chân sút Brazil của Indonesia ngày trước: Cristian Gonzales. Trong hai trận đấu giao hữu đầu tiên cùng đội tuyển xứ vạn đảo, Beto bỏ túi hai bàn.

Phil Younghusband đang là tuyển thủ thi đấu và ghi bàn nhiều nhất cho Philippines. Chân sút 31 tuổi là cầu thủ hiếm hoi nổ súng ở bốn kỳ AFF Cup gần đây. 

Younghusband sở hữu chiều cao 1m84 và lối chơi toàn diện. Với sự trợ giúp của HLV Sven-Goran Eriksson, trung phong gốc Anh có thể lần đầu hướng tới danh hiệu Vua phá lưới AFF Cup.

Malaysia vẫn đang tìm kiếm trung phong đúng nghĩa như Vua phá lưới AFF Cup 2010 Safee Sali ngày nào. Năm nay họ nhiều khả năng sẽ đặt niềm tin vào Safawi Rasid - cầu thủ có sở trường chạy cánh. 

Rasid không nổi bật về thể hình nhưng lại có sức bền đáng nể, sẵn sàng di chuyển liên tục trong thời gian dài để gây khó dễ cho hậu vệ đối phương. Cầu thủ 21 tuổi cũng được biết tới với khả năng sút phạt. Mùa này Rasid cải thiện tốt hơn những cú dứt điểm để ghi sáu bàn qua 21 trận cho Johor Darul Ta'zim.

Chan Vathanaka - cậu bé vàng của bóng đá Campuchia - bắt đầu ghi dấu với cú đúp vào lưới Malaysia ở trận ra quân AFF Cup 2016. Kể từ đó, anh được trao cơ hội học việc ở các CLB tại Nhật Bản và Malaysia. Dù vậy, phong độ của chân sút 24 tuổi đang không cao. Anh mới có một bàn qua 10 trận cho Pahang mùa này.

Vathanaka từng ghi hat-trick giúp Boeung Ket Angkor thắng ngược Bình Dương 3-2 trên sân Hàng Đẫy ở Mekong Cup năm 2016. Khán giả Hàng Đẫy sẽ có cơ hội thấy chân trái ma thuật của Vathanaka một lần nữa, khi Việt Nam tiếp Campuchia ở lượt cuối vòng bảng ngày 24/11.

Ảnh: affsuzukicup.com, Đức Đồng