Thứ sáu, 19/4/2024
Chủ nhật, 2/12/2018, 21:46 (GMT+7)

Tuyển Việt Nam và niềm vui tìm lại ở Bacolod

Văn Đức và các đồng đội giành chiến thắng ở thành phố từng ghi dấu nỗi buồn của bóng đá Việt Nam cách đây 13 năm.

Cặp tiền đạo "Song Đức" là những người góp công trực tiếp giúp Việt Nam đánh bại Philippines với tỷ số 2-1 ở bán kết lượt đi AFF Cup tối 2/12. Kết quả này mang lại lợi thế lớn cho Việt Nam trước trận lượt về tại Mỹ Đình ngày 6/12.

Trận đấu diễn ra như kịch bản dự kiến, nơi Philippines tiếp tục lối đá giàu thể lực, còn các cầu thủ Việt Nam cũng chịu khó tranh chấp đúng với yêu cầu của HLV Park Hang-seo. 90 phút vì vậy diễn ra gay cấn, nhiều pha va chạm quyết liệt.

Quang Hải tiếp tục được thi đấu ở vị trí sở trường tiền vệ tấn công, nhờ cặp Hùng Dũng - Đức Huy án ngữ giữa sân. Tuy nhiên, anh gặp nhiều khó khăn khi phải đối đầu một gương mặt cũ của CLB Hà Nội - trung vệ Alvaro Silva, cầu thủ năm nay 33 tuổi từng chơi ở La Liga.

Trong thế trận giằng co, Anh Đức trở thành người mở lối. Cầu thủ lớn tuổi nhất của Việt Nam chứng tỏ kinh nghiệm và độ quái bằng cú đánh đầu đẳng cấp. Bóng vượt qua tầm với của thủ môn Philippines ở phút 12 trong tình huống tưởng như không mấy nguy hiểm.

Trận đấu tiếp tục diễn ra với những pha tranh chấp quyết liệt. Philippines liên tục thay đổi về đấu pháp khi HLV Sven Goran Eriksson ra tận đường biên chỉ đạo. Đội chủ nhà chuyển từ sơ đồ bốn hậu vệ sang ba hậu vệ và gia tăng áp lực ở giữa sân.

Họ nhờ đó có bàn gỡ hòa ở phút cuối hiệp một. Đội trưởng Phil Younghusband thoát xuống bên cánh trái và tạt vừa tầm cho Patrick Reichelt băng vào đệm bóng tung lưới Việt Nam. Đây là bàn thua đầu tiên của thủ môn Văn Lâm ở AFF Cup 2018.

Việt Nam nhanh chóng tái lập thế dẫn bàn ngay sau giờ giải lao. Phan Văn Đức phá bẫy việt vị để đón đường kiến tạo của Trọng Hoàng và dễ dàng đánh bại thủ môn Michael Falkesgaard trong thế đối mặt. Đây là bàn thắng thứ hai của Văn Đức tại AFF Cup 2018, trong trận thứ hai liên tiếp được đá chính.

HLV Park Hang-seo và trợ lý Lee Young-jin liên tục ra sát đường biên, chỉ đạo quyết liệt nhằm đảm bảo cho Việt Nam không bị gỡ hoà như hiệp một. 

Hà Đức Chinh có cơ hội ngay sau khi được tung vào sân thay Anh Đức. Nhưng cú dứt điểm vội vàng trong tư thế thuận lợi của anh đưa bóng ra ngoài. Đây mới là trận đầu tiên Đức Chinh được ra sân tại AFF Cup 2018.

Công Phượng cũng được tung vào ở nửa cuối hiệp hai, và có không ít cơ hội. Trong đó, đáng kể nhất là tình huống độc diễn trong vòng 16m50 nhưng lại đá chệch cột dọc ở phút cuối.

HLV Sven-Goran Eriksson nhận thất bại đầu tiên cùng tuyển Philippines. Nhà cầm quân lừng danh sẽ phải hy vọng ở trận tái đấu sau đây bốn ngày để viết tiếp sứ mệnh lịch sử đưa Philippines lần đầu dự chung kết AFF Cup.

Trận thắng hôm nay phần nào giúp người hâm mộ Việt Nam quên đi bê bối tại SEA Games 2005 mỗi khi nhắc tới Bacolod. Đó là địa danh gắn liền với thời kỳ đen tối của bóng đá Việt Nam bởi vụ bán độ của loạt cầu thủ tài năng như Văn Quyến, Quốc Vượng...

Sau 13 năm, hôm nay Bacolod đã chứng kiến sự trỗi dậy của một lứa cầu thủ mới xuất sắc dưới tay HLV Park Hang-seo.

Philippines 1-2 Việt Nam
 
 

Đức Đồng - Lâm Thỏa (từ Bacolod)