Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 11/12/2018, 11:17 (GMT+7)

Malaysia được hiến kế trước trận đấu Việt Nam

Trên trang Goal, bình luận viên Ooi Kin Fai chỉ ra năm điều cần làm với Malaysia ở chung kết lượt đi AFF Cup 2018.

Khởi đầu tốt và gây áp lực với Việt Nam: Khi tiếp Thái Lan trong trận bán kết lượt đi, Malaysia đã khởi đầu tuyệt vời và lập tức đẩy đối thủ vào thế phòng ngự. Điều này có hai tác dụng. Đầu tiên là kích thích đám đông CĐV vốn rất náo nhiệt lên một cấp độ hoàn toàn mới, và thứ hai là khiến đối thủ trở nên rụt rè.

Điều tương tự có thể xảy ra trong trận chung kết lượt đi, nhất là khi HLV Park Hang Seo của Việt Nam nổi tiếng là người ưu tiên mục tiêu không để lọt lưới. Ông Park thậm chí có thể tìm cách ''đỗ xe buýt'' trước khung thành. Trong sáu trận từ đầu giải, Việt Nam chỉ có hai trận giành quyền kiểm soát bóng cao hơn khi gặp Lào và Campuchia. Đây là bằng chứng cho thấy xu hướng chiến thuật của ông Park.

Phá vỡ hàng thủ ba trung vệ của Việt Nam: Ông Park thường bố trí hàng thủ ba người gồm Đình Trọng đứng giữa Ngọc Hải và Duy Mạnh. Hai trung vệ lệch cánh của Việt Nam có lối chơi giàu thể lực và khi kết hợp với nhau, họ đã dễ dàng vô hiệu hóa Shahrel Fikri trong trận đấu ở vòng bảng (Việt Nam 2-0 Malaysia). Đình Trọng có vai trò bảo vệ phía sau, nhất là khi một trong hai đồng đội cần hỗ trợ. 

Nếu thi đấu lẻ loi phía trên, thủ quân Zaquan Adha khó có khả năng cải thiện được tình hình. Do đó, Norshahrul cần dâng cao và thi đấu gần Zaquan hơn. Syamer Kutty Abba cũng cần phát huy những cú đột phá để buộc các trung vệ Việt Nam phải rời vị trí và gây ra sự hỗn loạn.

Cảnh giác với những pha phản công của Việt Nam: Đây là lý do dẫn tới thất bại của Malaysia trong trận vòng bảng. Khi đó, tận dụng khả năng phản công hiệu quả, Việt Nam đã ghi hai bàn bằng cùng một kiểu chiến thuật. Trận đấu đó cũng cho thấy Việt Nam chủ ý khoét vào khu vực giữa hậu vệ phải và trung vệ của Malaysia. Ngoài việc dùng hai cầu thủ mới (Amirul Azhan và Irfan Zakaria) cho hai vị trí này, HLV Tan Cheng Hoe còn cần cảnh báo các học trò kiểm soát thật tốt về mặt không gian.

Những cuộc phản công của Việt Nam có thể bắt nguồn từ Lương Xuân Trường và Nguyễn Quang Hải. Malaysia cần phong tỏa cả về thời gian lẫn không gian để tránh việc hai cầu thủ tuyến giữa này bơm bóng cho tuyến trên. Syamer Kutty và Akram Mahinan sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc vô hiệu hóa tuyến giữa của Việt Nam.

Malaysia cần vượt qua thử thách tâm lý: Dù muốn hay không, HLV Tan Cheng Hoe cũng sẽ phải có một vài thay đổi so với trận bán kết. Với việc Syahmi bị treo giò và bộ đôi Syazwan Andik - Aidil Zafuan đều phải tập riêng do chưa hết đau, Malaysia cần có sự lựa chọn chính xác và tâm lý vững vàng. Các cầu thủ cần tránh trường hợp của Irfan Zakaria, người vào sân trong trận gặp Thái Lan và thi đấu với vẻ hốt hoảng.

Nazirul Naim cũng từng rơi vào trạng thái căng thẳng nhưng dần cải thiện và bớt gây lo lắng hơn. Malaysia có thể phải đối mặt với một vấn đề khác nếu sử dụng Amirul, cầu thủ chưa chơi trận nào từ đầu giải. Tuy nhiên, với việc có mặt của những đồng đội tại CLB Perak, Amirul có khả năng hóa giải áp lực.

Những bức tường người màu vàng đen phải sẵn sàng: Không có gì phải nghi ngờ về việc khán giả đóng một vai trò lớn trong việc giúp Malaysia giành kết quả hòa 0-0 trước Thái Lan trong trận bán kết lượt đi. Malaysia cần điều tương tự khi tiếp Việt Nam. Âm thanh và khí thế cổ vũ của hàng vạn CĐV Malaysia có thể tác động rất lớn đến tâm trí những cầu thủ trẻ Việt Nam, những người chưa có kinh nghiệm thi đấu trước số đông khán giả như vậy.

Ảnh: Đức Đồng, Goal, AFF