Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 7/12/2018, 08:56 (GMT+7)

Malaysia thắng vì Thái Lan không thay đổi chiến thuật

Fox Sports chỉ ra năm yếu tố giúp Malaysia vào chung kết AFF Cup, dù phải đá lượt về bán kết trên sân Thái Lan.

Thái Lan không thay đổi chiến thuật. Sau khi có trận hòa trong thế trận lép vế ở bán kết lượt đi trên sân khách, Thái Lan được kỳ vọng sẽ chơi khởi sắc. Tuy nhiên, HLV Milovan Rajevac gần như không có thay đổi nào về chiến thuật. Thái Lan bị Malaysia lấn lướt ngay sau tiếng còi khai cuộc, dù chơi tại sân nhà Rajamangala. Nhà vô địch AFF Cup 2014 và 2016 lùi sâu đội hình về phần sân nhà như thể mời gọi Malaysia tấn công. Giống lượt đi, phần lớn các đợt hãm thành của Malaysia đến từ hai cánh, với mối nguy hiểm thường trực đến từ Mohamadou Sumareh và Syahmi Safari

Hiệu suất ghi bàn cao của Malaysia. "Hổ Malay" chỉ có năm tình huống dứt điểm trong 90 phút nhưng ghi được tới hai bàn. Đó là sự khác biệt rõ rệt về độ hiệu quả của Malaysia, so với trận lượt đi cách đây bốn ngày. Tại Bukit Jalil, Malaysia 23 lần dứt điểm nhưng không lần nào tìm thấy mành lưới đối thủ. Trong khi đó, tối 5/12, Malaysia đã thành công ngay cả khi cơ hội sút bóng của họ không thật rõ ràng. Pha ra chân sấm sét của Syahmi Safari cộng với cảm giác ghi bàn trở lại với Norshahrul Idlan giúp Malaysia trả được món nợ cách đây bốn năm.

Sanrawat chơi mờ nhạt. Tiền vệ số 29 được HLV Tan Cheng Hoe đánh giá rất cao, thậm chí coi là vũ khí tấn công chính của Thái Lan bên cạnh tiền đạo Adisak Kraisorn. Tuy nhiên, trong thế trận buộc phải thắng, Sanrawat Dechmitr không thể hiện được tố chất thủ lĩnh. Akram Mahinan và Syamer Kutty Abba thay phiên nhau chăm sóc tiền vệ đang khoác áo Bangkok United. Sanrawat thường phải lùi sâu tìm bóng và gần như không tìm thấy Adisak trong cả trận, khi hàng thủ Malaysia chơi co cụm với một cự ly hẹp. Những đường bóng hiếm hoi Sanrawat chuyền lên được tuyến trên đều không thuận lợi, khi Adisak luôn phải nhận bóng trong thế quay lưng với khung thành Malaysia. 

Tinh thần chiến đấu của Malaysia. Thái Lan hai lần dẫn trước ở bán kết lượt về, nhưng Malaysia đã liên tiếp lập lại thế cân bằng và đi tiếp nhờ luật bàn thắng sân khách. Tâm lý chiến đấu và sự quyết tâm của Malaysia hiện rõ khi họ chỉ cần chưa tới 10 phút là tìm được bàn gỡ trong cả hai lần. Khi tỷ số có lợi cho Malaysia, các học trò của Tan Cheng Hoe đã lăn xả để bảo vệ thành quả.

Quả phạt đền bị bỏ lỡ. Adisak không còn tàng hình như trận lượt đi nhưng khi có cơ hội tỏa sáng, người dẫn đầu danh sách vua phá lưới AFF Cup 2018 lại ném đi cơ hội. Động tác sút phạt đền cho thấy Adisak bị tâm lý đè nặng, thiếu tự tin và thực hiện động tác sút bị lỗi. Hình ảnh tiền đạo 27 tuổi gục xuống tiêu biểu cho cả đội tuyển Thái Lan, những người chưa hết thẫn thờ trong ngày Malaysia làm nên lịch sử.

2-2 cho Malaysia
 
 

Ảnh: AFF.