Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 21/10/2016, 12:32 (GMT+7)

Đường vào tứ kết của U19 Việt Nam

Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam giành quyền vào vòng đấu loại trực tiếp của giải trẻ châu Á.

Việt Nam nằm ở bảng B cùng CHDCND Triều Tiên, UAE và Iraq. Trước khi vào giải, HLV Hoàng Anh Tuấn thừa nhận: "Ở bảng đấu này, chúng tôi là đội yếu nhất". Suốt sáu năm qua Việt Nam chưa có một chiến thắng nào tại giải này, còn các đối thủ đều ít nhất một lần vô địch.

Trận ra quân, Việt Nam gặp CHDCND Triều Tiên. Đây vốn là đương kim á quân và trong lịch sử từng ba lần đăng quang giải U19 châu Á vào năm 1976, 2006 và 2010.

Tuy nhiên, bằng lối chơi áp sát nhanh, tốc độ và sắc sảo, Việt Nam dần nắm thế chủ động. Các bình luận viên của kênh truyền hình Fox Sports thậm chí không ngừng dành những lời lẽ đẹp đẽ khi chứng kiến lối chơi của Việt Nam.

Phút 72, cầu thủ vào thay người Trần Thành xuống biên rồi tạt vào để Hà Đức Chinh đánh đầu mở tỷ số. Đến phút 90, bất ngờ tiếp tục xuất hiện khi Đoàn Văn Hậu dứt điểm từ xa đưa bóng vòng qua đầu thủ môn của Triều Tiên rót vào khung thành, nhân đôi cách biệt lên 2-0.

Phút bù giờ đầu tiên Ryang Hyon Ju ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống 1-2 cho Triều Tiên. Tuy nhiên các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn đủ bản lĩnh để giữ lại trọn vẹn ba điểm, tạo tiền đề cho  bước đường vào lịch sử sau đó.

Ở loạt trận thứ hai, Việt Nam gặp UAE vốn là đối thủ mạnh ở khu vực, và từng đăng quang năm 2008. Đội bóng Tây Á buộc phải thắng trận này nếu không muốn về nước sớm, bởi ở trận ra quân họ đã thua Iraq với tỷ số 0-1.

UAE - đội toàn thắng ba trận, ghi 15 bàn và không thủng lưới lần nào ở vòng loại - khởi đầu tốt hơn. Nhưng các cầu thủ Việt Nam đã không nao núng, dần buộc đối phương phải chia sẻ thế trận bằng sự mạnh mẽ và tự tin trong cách chơi phòng ngự phản công.

Sau một vài cơ hội bị bỏ lỡ, phút 21 Việt Nam có bàn mở tỷ số. Nguyễn Quang Hải đột phá bên cánh trái, trước khi chuyền ngược lên cho Minh Dĩ ập vào dứt điểm một chạm chân trái trong sự ngỡ ngàng của số đông cầu thủ UAE.

Bàn thắng giúp các cầu thủ của HLV Hoàng Anh Tuấn thêm phần tự tin, chơi sòng phẳng với đối thủ được đánh giá cao hơn. Tuy nhiên phút 58 mành lưới của Bùi Tiến Dũng phải tung lên sau một pha bắt phạt đền tranh cãi. Trọng Đại đã quăng người truy cản pha xâm nhập của Al Matroushi, và chạm bóng trước khi đối thủ ngã ra. Tuy nhiên trọng tài lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền rồi rút thẻ vàng thứ hai truất quyền thi đấu của thủ quân bên phía Việt Nam. Abdulla không mấy khó khăn để đánh bại thủ thành Tiến Dũng, quân bình tỷ số 1-1.

Chơi thiếu người nhưng các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn đứng vững bằng tinh thần quả cảm và bảo toàn một điểm quý giá. 

Nhờ kết quả này, Việt Nam giành được quyền tự quyết ở trận cuối cùng gặp Iraq. Nếu hoà hay thắng, họ sẽ giúp bóng đá Việt Nam lần đầu tiên được góp mặt trong top 8 đội ở giải U19 châu Á mà không phải quan tâm tới kết quả trận còn lại giữa UAE và Triều Tiên.

Thực tế, ở trận đấu cùng giờ UAE lội ngược dòng đánh bại Triều Tiên với tỷ số 3-1. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu thua Iraq, dù chỉ một bàn, Việt Nam sẽ vuột vé vào tứ kết. 

Tuy nhiên, bằng hệ thống phòng ngự nhiều tầng và lối chơi quyết liệt, đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn khiến Iraq không thể ghi bàn, dù đội bóng từng năm lần vô địch giải U19 châu Á cầm bóng đến 65%.

Với năm điểm sau ba trận, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đứng thứ hai bảng B, tạo ra bất ngờ lớn nhất giải. Tại giải này, những đội mạnh như Hàn Quốc hay Thái Lan đều đã bị loại.

Nếu đánh bại chủ nhà Bahrain ngày 23/10 tới, Việt Nam sẽ giành quyền dự U20 World Cup diễn ra vào năm sau tại Hàn Quốc.

Những pha ghi bàn của Việt Nam tại vòng bảng U19 châu Á
 
 

 

Hoàng Diệu
Ảnh: AFC