Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 11/9/2018, 15:02 (GMT+7)

5 cú sốc lớn nhất lịch sử AFF Cup

Thái Lan và Việt Nam đều từng để những đối thủ cửa dưới cầm chân hoặc đánh bại tại giải vô địch Đông Nam Á.

Trận Thái Lan 1-1 Myanmar, AFF Cup 2004

Sau khi giành ba trong bốn chức vô địch đầu, Thái Lan trở thành mục tiêu đánh bại của mọi đội bóng còn lại. Với suy nghĩ đó, không có nhiều người nghĩ Myanmar sẽ trụ vững được trong trận đấu với nhà đương kim vô địch, nhất là khi Chaiman sớm ghi bàn mở tỷ số. Tuy nhiên, khi ''Đàn voi chiến'' chuẩn bị giành chiến thắng, bất ngờ xảy ra ở phút 89. Zaw Lin Tun gỡ hòa 1-1 và giúp Myanmar giành một điểm quý giá. Tận dụng sự hưng phấn, Myanmar thắng tiếp Malaysia để giành vé vào bán kết. Trong khi đó, Thái Lan chơi sa sút và bị loại ngay vòng bảng.

Singapore cản bước Thái Lan ở AFF Cup 2007

Singapore có một hành trình kỳ lạ khi bảo vệ AFF Cup năm 2007. Trên đường vào chung kết, đội bóng đảo quốc sư tử chỉ thắng duy nhất một trận và hòa các trận còn lại (loại Malaysia ở bán kết bằng đá luân lưu). Trong hai lượt trận chung kết, Singapore bất ngờ hồi sinh khi thắng Thái Lan với tỷ số 2-1 và 1-0.

Trận Thái Lan 2-2 Lào, AFF Cup 2010

Từ chỗ luôn bị coi là đội ''lót đường'', Lào gây bất ngờ lớn ngay trong trận đầu của giải đấu năm 2010. Konekham Inthammaving và Kanlaya Sysomvang giúp Lào vượt lên dẫn trước hai lần, buộc Thái Lan phải đuổi theo gỡ hòa nhờ công của Sarayuth Chaikamdee. Bàn gỡ 2-2 của đội bóng từng năm lần vô địch chỉ đến khi hiệp hai bước sang thời gian đá bù. Sau trận hòa Lào, Thái Lan bị loại ngay vòng bảng do hòa tiếp Malaysia và thua Indonesia.

Thái Lan 2-2 Lào, AFF Cup 2010
 
 

Trận Việt Nam 0-2 Philippines, AFF Cup 2010

Chủ quan sau trận đầu thắng Myanmar với tỷ số 7-1, chủ nhà Việt Nam để thua hai bàn từ các pha dứt điểm của Greatwich và Younghusband. Đây là trận đấu đi vào lịch sử Philippines với tên gọi ''Phép màu Hà Nội'', bước tiến giúp tuyển quốc gia nước này có lần đầu tiên vào bán kết AFF Cup. Sau trận thua bất ngờ, Việt Nam phải đánh bại Singapore với tỷ số 1-0 để giành ngôi đầu bảng.

Việt Nam 0-2 Philippines, AFF Cup 2010
 
 

Trận bán kết lượt về AFF Cup 2014: Việt Nam 2-4 Malaysia

Sau trận lượt đi thắng 2-1 ngay trên sân của Malaysia, tuyển Việt Nam một lần nữa phạm sai lầm chơi chủ quan. Ngay trong hiệp một, Malaysia vượt lên dẫn 4-1. Phải chờ đến gần hết trận, Việt Nam mới gỡ được thêm một bàn nhờ pha lập công thứ hai của Công Vinh. Thua chung cuộc 4-5, đội bóng của Toshiya Miura phải dừng bước và hứng chịu rất nhiều chỉ trích.

AFF Cup 2014: Việt Nam 2-4 Malaysia
 
 

Ảnh: AFP, Reuters, Giang Huy