Thứ năm, 18/4/2024
Thứ tư, 31/5/2017, 11:41 (GMT+7)

Vì sao Thomas Tuchel bị sa thải sau khi giành Cup Quốc gia Đức

Phải rời Borussia Dortmund sau hai năm cầm quân, đó là kết cục đã được dự báo từ trước cho Thomas Tuchel bởi những khúc mắc không thể tháo gỡ giữa ông và lãnh đạo CLB.

Tuchel bị sa thải chưa đầy 72 giờ sau khi giúp Dortmund giải cơn khát danh hiệu kéo dài ba năm bằng chiếc Cup Quốc gia. Đây là thành công lớn nhất trong sự nghiệp của HLV 43 tuổi.

Với nhiều người, việc sa thải Tuchel hết sức khó hiểu bởi hai năm ở Dortmund của ông khá thành công. Tiếp quản đội bóng từ người tiền nhiệm Jurgen Klopp, cựu HLV Mainz 05 giúp đội bóng vùng Ruhr trở lại Champions League, giành cup Quốc gia và quay lại thói quen chiến thắng giống những năm đầu thập niên này. Vậy tại sao Tuchel lại có kết cục tàn nhẫn này? 

Mâu thuẫn với lãnh đạo. Dù trong tuyên bố phát đi từ Dortmund khẳng định rằng không hề có bất cứ xung đột nào trong nội bộ CLB, người ta tin rằng Tuchel có kết cục này bởi mâu thuẫn với Giám đốc điều hành Hans-Joachim Watzke. Watzke thường xuyên chỉ trích đối thủ, truyền thông và thậm chí là cả cầu thủ Dortmund. 

Thông qua Freddie Rockenhaus, một nhà báo nổi tiếng của Đức, Watzke từng mỉa mai: "Chúng tôi đã được cảnh báo từ Mainz trước khi ký hợp đồng với Tuchel, rằng mọi chuyện sẽ trở nên khó khăn. Chúng tôi đã không nghe. Nửa năm đầu mọi chuyện ổn, nhưng giờ thì..."

Watzke và Tuchel bất đồng sâu sắc trong chiến lược chuyển nhượng hè 2017, nổi bật là việc Dortmund bán ba trụ cột Hummels, Mkhitaryan và Gundogan, cách thức vận hành CLB và mục tiêu trong mùa giải 2016-2017. Mâu thuẫn lên đỉnh khi Tuchel công khai chỉ trích UEFA, dù lãnh đạo Dortmund mà cụ thể là Watzke đã thống nhất về việc tổ chức lại trận tứ kết lượt đi Champions League với AS Monaco một ngày sau vụ đánh bom ở Dortmund. Những lời nói của Tuchel chẳng khác nào chuyện hạ thấp uy tín của Watzke. Cựu HLV Dortmund, Ottmar Hitzfeld, thừa nhận khoảng trống giữa hai người là "không gì san lấp được".

Watzke rất có thế lực ở Dortmund khi ông là người có công lớn vực dậy đội bóng sau khi xuống hạng, và trở lại thành một thế lực của bóng đá Đức. Ông điều hành mọi hoạt động của đội bóng, trong đó có việc nhờ nhà báo nổi tiếng Freddie Rockenhaus mở cuộc thăm dò về việc mua lại Mario Gotze từ Bayern Munich. CĐV Dortmund rất hứng thú với điều này và Watzke quyết định thực hiện, bất chấp sự phản đối từ Tuchel.

Ngoài Watzke, Tuchel còn mâu thuẫn với một thành viên nữa trong hệ thống điều hành của Dortmund, đó là trưởng bộ phận tuyển trạch Sven Mislintat. Mislintat đưa tài năng trẻ người Thụy Điển, Aleksander Isak về Signal Iduna Park, dù Tuchel chưa bao giờ thấy anh này thi đấu. Báo chí Đức thậm chí còn loan tin, cả hai không muốn nhìn thấy nhau, kể cả việc ngồi chung một phòng.

Mất niềm tin ở cầu thủ. Giống người tiền nhiệm Jurgen Klopp, Tuchel luôn khiến người hâm mộ nghĩ rằng ông luôn hết lòng vì học trò. Ông từng phát biểu: "Chúng tôi có sự tin cậy cao nhất. Sân tập giống như một ốc đảo, nơi luôn yên bình trước dông bão". Tuy nhiên sự thật không hoàn toàn như vậy. Tiền vệ Nuri Sahin từng dùng hai chữ "chuyên nghiệp" để nói về quan hệ giữa Tuchel và cầu thủ, hoàn toàn không có tình cảm gắn kết như ông thầy người Đức khẳng định.

Chính Sahin mở ra cuộc tranh cãi lớn ở chung kết Cup Quốc gia. Lựa chọn số một ở vị trí tiền vệ trụ, Julian Weigl chấn thương nhưng Tuchel vẫn để Sahin ở ngoài, dù đội trưởng Marcel Schmelzer thừa nhận ngay sau trận: "Sahin là người duy nhất có thể thay Weigl ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Quyết định của Tuchel gây sốc cho chúng tôi. HLV sẽ phải giải thích với chúng tôi. Toàn đội đứng sau Sahin". Rốt cuộc, Tuchel đã phải đóng gói hành lý.

CĐV Dortmund không thực sự thích Tuchel. Những gì HLV 43 tuổi đã làm ở Signal Iduna Park hai năm qua là đáng ghi nhận nhưng ông thất bại trong việc khuấy động đám đông, giống như Klopp từng làm mỗi khi Dortmund thi đấu trên sân nhà. Tuchel luôn giữ khoảng cách, phản ứng chừng mực mỗi lần xuất hiện. Trong thời đại thương mại phát triển, hình ảnh Tuchel rõ ràng không phù hợp với sự sôi động mà Dortmund cũng như CĐV đội bóng này hướng đến.

Phong cách của Tuchel có vẻ hợp Barca hơn, nhưng ông không thể thử ngay mùa hè này bởi đội bóng xứ Catalan đã bổ nhiệm Valverde. Wenger cũng cam kết tương lai với Arsenal và nhiều khả năng, Tuchel sẽ có thời gian nghỉ ngơi sau hai năm làm việc căng thẳng. Còn với Dortmund, họ có lẽ sẽ tiếp cận Lucien Favre, HLV 59 tuổi người Thụy Sỹ vừa giúp Nice giành quyền dự Champions League mùa sau khi đứng thứ ba tại Ligue 1.

Thắng Nguyễn