Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 6/10/2016, 07:05 (GMT+7)

Vòng loại World Cup 2018: Tây Ban Nha đòi nợ Italy

Cuộc chạm trán giữa hai đội bóng châu Âu nhiều duyên nợ là một trong nhiều trận cầu được chú ý ở loạt trận vòng loại World Cup 2018 tuần này.

Italy - Tây Ban Nha (1h45 thứ Sáu, 7/10, theo giờ Hà Nội): Iniesta và các đồng đội sẽ có cơ hội đòi lại món nợ thua trận ở vòng 1/8 Euro 2016.

Cả hai đội bóng giàu truyền thống hàng đầu châu Âu này đều đã thay đổi HLV sau Euro 2016. Người thay thế Antonio Conte ở đội tuyển Italy, Giampiero Ventura, chưa tạo ra tầm ảnh hưởng như người tiền nhiệm. Dưới sự dẫn dắt của Ventura, Italy đã trải qua hai trận đấu, thua Pháp 1-3 và thắng Israel 3-1. 

Trước trận đấu, Ventura ca ngợi Julen Lopetegui đã giúp Tây Ban Nha lấy lại khí thế và niềm tin. Nhà cựu vô địch châu Âu mới trải qua một trận đấu dưới thời Lopetegui, đó là chiến thắng trước đội bóng yếu Luxembourg. Ở trận này, Italy sẽ không có Giorgio Chiellini, trung vệ lĩnh thẻ đỏ ở trận gặp Israel. Đây là thiệt thòi không nhỏ cho họ.

Áo - Xứ Wales (1h45 thứ Sáu, 7/10): Euro 2016 là kỷ niệm vui với Gareth Bale và các đồng đội, nhưng với tuyển Áo thì ngược lại.

Xứ Wales vào đến bán kết và chỉ chịu thua nhà vô địch Bồ Đào Nha. Trong khi đó, dù được kỳ vọng nhiều hơn, tuyển Áo của David Alaba lại là đội duy nhất bị loại ở bảng F.

Trước trận đấu này, HLV tuyển Áo Marcel Koller tuyên bố Xứ Wales ăn may mới vào đến bán kết Euro 2016. Đồng thời, ông tiết lộ sẽ giao nhiệm vụ cho hai hoặc ba cầu thủ kèm Gareth Bale. 

Bảng D, với sự góp mặt của Xứ Wales, Áo, Ireland và Serbia hứa hẹn những cuộc so tài cân sức nhất. Hai đội còn lại là Georgia và Moldova bị đánh giá thấp hơn.

Kosovo - Croatia (1h45 thứ Sáu, 7/10): Làm nên lịch sử khi kiếm được điểm số đầu tiên ở một giải chính thức bằng trận hòa trên sân Phần Lan, Kosovo sẽ tự tin hơn khi tiếp đón Croatia.

Trận đấu giữa hai đội bóng láng giềng này sẽ diễn ra ở Shkoder, Albania vì sân vận động ở thủ đô Pristina của Kosovo chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn. 

Croatia, với một loạt hảo thủ trong đội hình, hứa hẹn sẽ là ứng cử viên số một cho ngôi đầu bảng I.

Ecuador - Chile (4h thứ Sáu, 7/10): Alexis Sanchez (áo đỏ) và các đồng đội đang gây thất vọng khi chỉ đứng thứ bảy tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ qua tám trận đã đấu.

Trong khi đó, Ecuador (áo vàng) là một ẩn số. Họ thắng bốn trận đầu vòng loại, trong đó có chiến thắng 2-1 trước Argentina trên sân khách, nhưng lại thua ba trận gần nhất.

Cách biệt điểm số giữa hai bên chỉ là hai điểm (13 và 11). Chile sẽ vượt lên trên Ecuador, nếu thắng trận đấu tại Quito sáng mai, nhưng đó chắc chắn là nhiệm vụ không dễ.

Thua Argentina, Uruguay và chỉ kiếm được một trận hòa trước Bolivia, các ngôi sao của Chile chưa thể tìm lại phong độ tốt nhất. Tuy nhiên, với hai chức vô địch Nam Mỹ gần đây, đội bóng của HLV Juan Antonio Pizzi vẫn được chờ đợi sẽ vượt qua vòng loại để góp mặt ở World Cup hai năm tới.

Pháp - Bulgaria (1h45 thứ Bảy, 8/10): Năm 1993, bằng chiến thắng 2-1 ở lượt trận cuối vòng loại, Bulgaria khiến Pháp lỗi hẹn với World Cup 1994 tổ chức ở Mỹ.

Thất bại dưới tay đối thủ Đông Âu năm ấy, đến giờ, vẫn là một kỷ niệm buồn của bóng đá Pháp. Ở lần đối đầu rạng sáng mai, thầy trò Didier Deschamps còn chịu thêm sức ép không nhỏ khi họ hòa Belarus 0-0 ở trận mở màn chiến dịch World Cup 2018. Đó cũng là trận đấu đầu tiên của tuyển Pháp sau trận thua Bồ Đào Nha ở chung kết Euro 2016 trên sân nhà.

Tín hiệu vui với Pháp lúc này là Antoine Griezmann đang có phong độ ghi bàn tốt ở CLB. Ngoài ra, HLV Deschamps cũng đã tìm ra một sơ đồ thích hợp cho các học trò. 

Anh - Malta (23h thứ Bảy, 7/10): Nội bộ đội tuyển Anh đang rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi HLV Sam Allardyce từ chức.

"Tam Sư" chỉ phải tiếp đón đội bóng dưới cơ Malta trong trận đấu đầu tiên HLV tạm quyền Gareth Southgate (áo xanh) nắm đội. Dù vậy, trước trận đấu, hết Southgate đến Wayne Rooney rồi Gary Cahill phải đưa ra những phát biểu khích lệ tinh thần đồng đội.

Vụ bê bối của Allardyce chắc chắn sẽ còn được nhắc đến nhiều sau này. Nó cho thấy khó khăn ở vị thế HLV trưởng tuyển Anh, công việc mà rất nhiều chiến lược gia đã kết thúc trong thất bại. Southgate mới chỉ nắm đội một tuần rưỡi và ông còn thời gian cho tới hết năm để chứng tỏ khả năng. Cựu tuyển thủ Anh nhiều khả năng sẽ vẫn giữ vai trò thủ quân của Wayne Rooney như Sam Allardyce đã quyết định, bất chấp việc cầu thủ này mất suất đá chính ở Man Utd.

Brazil - Bolivia (7h45 thứ Sáu, 7/10): Sau khi toàn thắng hai trận trong tháng Chín trước Ecuador và Colombia, mục tiêu trước mắt của Neymar cùng các đồng đội là kiếm trọn sáu điểm ở hai trận kế tiếp gặp Bolivia và Venezuela trong tháng 10.

Những kết quả khả quan hồi tháng Chín giúp Brazil leo từ thứ sáu lên thứ hai ở vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ. Tuy nhiên, khoảng cách giữa họ và đội thứ sáu Paraguay chỉ là ba điểm. Brazil đang bằng điểm đội đứng ba là Argentina.

Casemiro bị chấn thương và Fernandinho đã được gọi trở lại để thay thế vị trí của tiền vệ thuộc biên chế Real Madrid. Trên hàng công, HLV Tite cho Coutinho đá thay Willian trong hai trận gần nhất và tiền vệ của Liverpool để lại những dấu ấn tích cực. Anh nhiều khả năng sẽ tiếp tục góp mặt ở đội hình chính.

Peru - Argentina (9h15 thứ Sáu, 7/10): Tân HLV Edgardo Bauza giúp Argentina kiếm được bốn điểm trong hai trận gần nhất, và ông đang nhắm đến chiến thắng tiếp theo.

Messi chưa bình phục chấn thương háng và không thể tham dự trận đấu này. Tiền đạo đang chơi cho Barca rút lại tuyên bố chia tay đội tuyển và Bauza nhắc nhở là phải dành sự chăm sóc đặt biệt cho anh.

Ở lần hành quân đến Lima này, trừ Messi, Argentina có đủ các ngôi sao còn lại như Angel Di Maria, Higuain, Dybala, Pablo Zabaleta và Nicolas Otamendi, Marcos Rojo...

Di Khánh