Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 2/3/2015, 11:15 (GMT+7)

World Cup diễn ra mùa đông sẽ ảnh hưởng thế nào đến các giải VĐQG

Kỳ World Cup gây tranh cãi ở Qatar gần như chắc chắn sẽ diễn ra trong tháng 11 và 12. Điều này sẽ gây xáo trộn hoạt động của hàng loạt giải lớn như Ngoại hạng Anh, La Liga, Serie A, Bundesliga…

Các giải thuộc Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA)

 

Ngoại hạng Anh: Giải đấu này không có kỳ nghỉ đông giống các giải lớn khác ở châu Âu. Bởi thế, các cầu thủ hàng đầu chơi bóng ở Anh ngay sau khi kết thúc kỳ World Cup mùa đông rất có thể sẽ lập tức phải tiếp tục dốc sức cho các CLB trong lịch trình thi đấu vô cùng bận rộn dịp Giáng sinh kéo sang đầu năm mới. Theo lệ thường, dịp này, các đội của Ngoại hạng Anh phải chơi bốn trận liên tiếp trong vòng hai tuần mà nhiều người khác được nghỉ ngơi và đi du lịch.

 

Những trận đấu trong mùa lễ hội được đông đảo người hâm mộ hưởng ứng, và đương nhiên tạo ra nguồn thu lớn cho các CLB. Vì thế, các trận đấu của giải Ngoại hạng Anh nhiều khả năng sẽ vẫn diễn ra trong dịp này bất chấp World Cup 2022 có chính thức diễn ra và kết thúc chỉ khoảng một tuần trước Giáng sinh hay không. Điều đó có nghĩa bóng đá Anh sẽ trải qua một mùa đông nghẹt thở vào năm đó.

Nhưng kể cả nếu vẫn cố duy trì truyền thống thi đấu liên tục dịp Giáng sinh kéo sang đầu năm mới, thì vì World Cup, giải Ngoại hạng vẫn sẽ phải tạm dừng ít nhất sáu tuần như mọi giải đấu khác trên khắp thế giới (một tháng thi đấu World Cup và hai tuần cho các đội tuyển chuẩn bị trước giải). Hậu quả trực tiếp của việc này là mùa giải 2022-23 sẽ phải kết thúc muộn.Các giải đấu quốc gia phải điều chỉnh theo thời gian diễn ra World Cup là điều đương nhiên và bắt buộc. Nhưng không có nghĩa là sự điều chỉnh sẽ dễ dàng và không chịu ảnh hưởng nào. Cụ thể, các quan chức bóng đá Anh đón nhận thông tin về thời điểm diễn ra World Cup 2022 với thái độ miễn cưỡng. Thậm chí Giám đốc điều hành giải Ngoại hạng Anh, ông Richard Scudamore, nói rằng ông rất thất vọng. “Vâng, đúng là rất thất vọng với toàn bộ các giải bóng đá châu Âu, khi đây là các giải có nhiều cầu thủ nhất tham gia tranh tài ở World Cup”. Scudamore nói thêm: “Dù có thế nào, chúng tôi vẫn phải cố gắng bảo đảm sự nguyên vẹn của lịch đấu kỳ Giáng sinh và năm mới”.

 

Trong khi đó, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Anh Greg Dyke cho rằng World Cup 2022 diễn ra vào mùa đông là “đỉnh điểm của những lựa chọn tệ hại”. Vị này còn nhấn mạnh vẫn ủng hộ phương án chuyển World Cup khỏi Qatar.

La Liga của Tây Ban Nha: Với kỳ nghỉ đông ngắn khoảng hai tuần (từ 22/12 đến 3/1), giải đấu này không gặp quá nhiều vấn đề trong việc điều chỉnh để thích ứng với một kỳ World Cup mùa đông. Các cầu thủ sau khi trở về từ đội tuyển ở World Cup Qatar sẽ được nghỉ ngơi đúng vào giai đoạn nghỉ đông như thường lệ. Tuy nhiên, các quan chức bóng đá Tây Ban Nha có thể sẽ phải cân nhắc khả năng rút ngắn kỳ nghỉ đông La Liga xuống chỉ còn một tuần, bởi trước đó các giải vô địch quốc gia nhiều khả năng sẽ phải tạm dừng từ cuối tháng mười để các đội tuyển chuẩn bị cho World Cup.

Bundesliga của Đức: Giải này từ lâu đã có kỳ nghỉ đông dài nhất so với các giải lớn khác của châu Âu, do đó một kỳ World Cup mùa đông sẽ buộc các quan chức bóng đá Đức phải điều chỉnh kế hoạch thi đấu khá nhiều. Mùa này, Bundesliga nghỉ đấu giữa mùa bóng từ ngày 21/12/2014 tới tận 30/1/2015. Để có thể thích ứng với World Cup 2022, họ sẽ phải cân nhắc một số lựa chọn: bắt đầu kỳ nghỉ đông ngay sau khi World Cup Qatar kết thúc (có thể vào giữa hoặc cuối tháng 12), có một kỳ nghỉ đông ngắn hơn, hoặc lần đầu tiên không có tuần nghỉ nào cả.


 

Dù Bundesliga thống nhất theo cách điều chỉnh nào, các cầu thủ vốn quen với kỳ nghỉ đông bốn tuần nhiều khả năng sẽ cảm thấy không hài lòng, trong khi các CLB của Đức đối mặt nguy cơ không gặp mặt các ngôi sao của họ trong khoảng thời gian lên tới hơn hai tháng.

 

Karl-Heinz Rummenigge, Giám đốc điều hành của Bayern Munich, Chủ tịch Hiệp hội các CLB châu Âu, đề nghị rằng các CLB của châu Âu cần phải được đền bù cho những thiệt hại gián đoạn vì World Cup.

Serie A của Italy: Giải này có truyền thống nghỉ đông khoảng hai tuần, bắt đầu từ ngay trước Giáng sinh tới ngày 6/1. Cũng như các giải đấu châu Âu hàng đầu khác, Serie A đương nhiên ủng hộ một kỳ World Cup mùa hè, cụ thể là vào tháng tư đến tháng năm để hạn chế sự gián đoạn mùa giải. Còn với World Cup mùa đông, họ sẽ phải đối mặt nguy cơ phải rút ngắn kỳ nghỉ đông.

Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL)

 

Giải vô địch Argentina: Giải này gồm hai giai đoạn gần như riêng biệt: Torneo Inicial diễn ra từ tháng tám đến tháng 12; và Torneo Final diễn ra từ tháng hai đến tháng sáu năm sau. Nhà vô địch của mỗi giai đoạn sẽ đấu với nhau để quyết định ngôi vô địch toàn mùa bóng.

 

World Cup nếu diễn ra vào mùa đông và kết thúc trước Giáng sinh thì sẽ ảnh hưởng tới cuối giai đoạn một của mùa giải. Tuy nhiên, phần lớn các cầu thủ hàng đầu của Argentina đều chơi bóng ở các giải châu Âu, nên việc điều chỉnh công tác tổ chức giải nội địa gần như không ảnh hưởng nhiều tới các ngôi sao của quốc gia này. Các quan chức bóng đá Argentina vì thế cũng gặp ít rắc rối trong việc sắp xếp lại lịch đấu cho phù hợp với World Cup mùa đông.

Giải vô địch Brazil: Cũng giống như Argentina, đa số các cầu thủ hàng đầu của quốc gia này chơi bóng ở châu Âu, nên sẽ không chịu ảnh hưởng trực tiếp vì sự thay đổi của giải nội địa. Với World Cup 2022 vào mùa đông, họ có thể bắt đầu mùa giải Brazil sớm hơn để kịp kết thúc giai đoạn một trước khi các đội tuyển chuẩn bị dự World Cup.

Liên đoàn bóng đá Bắc, Trung Mỹ và Caribbe (CONCACAF)


Major League Soccer của Mỹ: Đây là một trong số ít những giải đấu có tiếng trên thế giới không gặp vấn đề với một kỳ World Cup mùa đông. Mùa giải MLS diễn ra từ tháng ba đến tháng mười, với thêm vòng đấu play-off kéo dài tới đầu tháng 12 là kết thúc.

Liga MX của Mexico: Giải này cũng được chia làm hai phần: aperture bắt đầu từ tháng bảy tới tháng mười một, và clausura diễn ra từ tháng một tới tháng năm. Họ không gặp nhiều khó khăn khi có thể sớm bắt đầu mùa giải để kịp kết thúc giai đoạn một trước World Cup mùa đông.

Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC)

 

A-League của Australia: Các quan chức bóng đá quốc gia này sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ không nhẹ nhàng trong việc điều chỉnh lịch đấu, bởi kỳ World Cup mùa đông sẽ diễn ra sau khi mùa giải Australia bắt đầu mới được vài tuần (tính theo lịch đấu hiện nay). A-League thường diễn ra từ tháng mười tới tháng năm.

J-League của Nhật Bản: Giải này hiện nay bắt đầu từ tháng ba đến tháng 12, nên sẽ chịu ảnh hưởng tương đối vì World Cup mùa đông. Giải pháp có thể là bắt đầu giải đấu sớm hơn thường lệ.

Liên đoàn bóng đá châu Phi (CAF)

 

Premier Soccer League của Nam Phi: Giải này bắt đầu thứ tháng tám tới tháng năm, giống đa số các giải châu Âu. Các quan chức bóng đá nước này đã tính tới giải pháp có một kỳ nghỉ vào đúng dịp World Cup cho giải nếu tuyển Nam Phi vượt qua vòng loại, và giải đấu có thể kết thúc vào cuối tháng sáu.

Premier League của Ai Cập: Giải này hiện bắt đầu từ tháng chín đến tháng năm. Một kỳ nghỉ giữa mùa vào đúng dịp World Cup mùa đông nhiều khả năng sẽ là giải pháp cho họ, nếu đội tuyển của bắc Phi này vượt qua vòng loại cho kỳ World Cup 2022.

Liên đoàn bóng đá châu Đại Dương (OFC)

 

ASB Premiership của New Zealand: Giải bán chuyên nghiệp này thường diễn ra từ tháng 11 đến tháng tư. Năm 2022, nếu đội tuyển nước này giành quyền dự vòng chung kết World Cup ở Qatar, giải vô địch của họ nhiều khả năng chỉ cần bắt đầu muộn hơn một chút so với hiện tại.

Xuân Lộc