Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 10/8/2016, 16:16 (GMT+7)

Olympic 2016 và năm vụ tai nạn khủng khiếp

Thế vận hội Rio de Janeiro mới diễn ra bốn ngày nhưng đã có một số VĐV phải vào viện, và ba người có thể phải giã từ sự nghiệp vì chấn thương nghiêm trọng.

“Liệu đây có phải là kỳ Olympic nguy hiểm nhất từ trước tới nay?”, tờ Mirror (Anh) giật tiêu đề cho bài báo hôm 9/8. Ngay trong ba ngày thi đấu chính thức đầu tiên sau lễ khai mạc, một loạt chấn thương nguy hiểm đã xảy ra với các VĐV có tên tuổi, trong đó đáng chú ý nhất là các ca gãy chân, gãy xương đòn, gãy lưng và tổn thương cổ. Một vài sự cố xảy ra do lỗi kỹ thuật của chính các VĐV, nhưng cũng có cả những trường hợp xuất phát từ công tác tổ chức bị cho là nghèo nàn của chủ nhà.

Dưới đây là một số tai nạn ghê rợn đã xảy ra kể từ đầu Olympic Rio 2016.

Cua-rơ Nibali gãy xương đòn sau vụ va chạm trong cuộc đua đường trường.Trước cuộc đua xe đạp dài 237,5 km hôm thứ bảy 6/8, VĐV Chris Froome đã mô tả lộ trình lần này là tàn bạo nhất trong lịch sử Olympic. Và thực tế khốc liệt đã chứng minh nhận định đó. Vincenzo Nibali, một ứng viên sáng giá trước hành trình đua, dường như sẽ tranh chấp ngôi đầu với Sergio Henao, nhưng rồi cả hai đã gặp tai nạn khi va chạm và văng khỏi đường đua. Hậu quả là xương đòn của Nibali bị gãy.

Ứng viên HC vàng Van Vleuten bất tỉnh trên đường đua xe đạp nữ. Tay đua người Hà Lan bị hất khỏi xe ở khúc cua hẹp, dù cô rõ ràng đã chủ động hãm phanh, đập đầu vào lề đường bê tông. Cô nằm bất động trên đường khi đội y tế tới nơi, khiến ban đầu mọi người sợ rằng cô bị nguy hiểm tới tính mạng. Vleuten lập tức được đưa tới bệnh viện để cấp cứu, và sau đó được chẩn đoán có ba đoạn xương sống nhỏ bị gãy. Cua-rơ 33 tuổi đã lỡ thời cơ giành HC vàng, bởi lúc đó đang dẫn đầu khi còn cách đích 10 km. Các chuyên gia chỉ trích lộ trình đua này có những đoạn rất nguy hiểm nếu xảy ra va chạm.

Cua-rơ nữ ngã cắm đầu xuống đường ở Olympic 2016
 
 

Tai nạn khiến Van Vleuten ngã cắm đầu xuống vệ đường. (Độc giả cân nhắc trước khi xem).

Ait Said gãy gập chân kinh hoàng. VĐV thể dục người Pháp gãy ống chân, sau động tác tiếp đất lúng túng ở vòng loại nội dung nhảy ngựa nam. Những ai theo dõi chương trình truyền hình trực tiếp thời điểm đó có thể nghe rõ cả tiếng xương vỡ. Tình hình nghiêm trọng hơn khi các nhân viên của ban tổ chức làm rơi cáng trong lúc cố gắng đưa Said lên xe cứu thương. Tai nạn của Ait Said khiến những người chứng kiến "rợn tóc gáy", theo tờ O'Globo của Brazil mô tả. Ngôi sao 26 tuổi này là một trong những VĐV nòng cốt của đội thể dục dụng cụ Pháp và được kỳ vọng sẽ giành huy chương.

Một VĐV thể dục khác, Andreas Toba, cũng chấn thương nặng khi bị đứt dây chằng trước trong nỗ lực đạt thành tích cao. Đồng đội của VĐV này chỉ trích hệ thống tính điểm mới của môn thể dục dụng cụ, gây hại cho các VĐV bởi họ phải cố gắng vượt giới hạn bản thân.

Tai nạn gãy chân trong môn TDDC ở Olympic 2016
 
 

Said bị gãy chân với động tác tiếp đất.  (Độc giả cân nhắc trước khi xem).

Ellie Downie tiếp đất bằng cổ. VĐV thể dục của Anh quốc đã gặp tai nạn kỳ quái trên sàn đấu. Cô ban đầu có màn trình diễn được đánh giá là mạnh mẽ và không lỗi, nhưng trong pha nhào lộn cô đột ngột không thể điều khiển cơ thể theo đúng kỹ thuật. Hậu quả là cô tiếp đất theo tư thế đầu và cổ cùng áp sát vào mặt thảm. Downie lập tức cố gắng dùng lực của chân để lật người kết thúc bài thi nhưng không thể.

“Tôi co rút cổ. Tôi cảm thấy chóng mặt khi cố gắng thực hiện động tác tiếp đất”, Downie cho biết sau khi được các HLV và đồng đội lao tới trợ giúp.

VĐV đua xe đạp Australia phải vào viện. Melissa Hoskins được đưa đi cấp cứu, sau một vụ va chạm trong khi tập luyện chỉ ba ngày trước cuộc đua xe đạp lòng chảo. Phát ngôn viên của Ủy ban Olympic Australia cho biết tai nạn này đã khiến bốn trong năm thành viên mạnh nhất của đội xe đạp lòng chảo không thể tiếp tục tranh tài.

Nguyễn Phát