Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 7/6/2015, 10:47 (GMT+7)

5 bài học từ trận chung kết Barca - Juve

Suarez chứng minh giá trị của bản hợp đồng kỷ lục, Buffon vẫn chứng tỏ được giá trị, nhưng những trận đấu lớn xem ra không còn dành cho Pirlo... đó là những gì có thể nhận ra sau trận chung kết Champions League hôm qua.

Luis Suarez đáng giá từng đồng trong số tiền 128 triệu đôla mà Barca bỏ ra hè năm ngoái. Những bàn thắng vào lưới Man City (vòng bảng), Paris Saint-German (tứ kết) và kiến tạo trước Bayern Munich (bán kết) đều vô cùng giá trị, và hôm qua là bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 mang tính bước ngoặt ở chung kết với Juventus. Anh còn ghi bàn trong trận kinh điển lượt về, giúp Barca vượt mặt Real Madrid tại La Liga.

 

Trước mùa giải năm nay, Suarez chỉ có những danh hiệu ở Hà Lan nhưng bây giờ anh đã đoạt cú ăn ba, bao gồm cả chiếc cup danh giá Champions League.

Buffon chưa cần phải nghỉ hưu sau màn trình diễn ở trận chung kết. Nếu không có "người nhện", Juventus có thể phải chịu trận thua bẽ bàng hơn nhiều tỷ số 1-3. Thủ môn 37 tuổi đương đầu với sức ép tốt và là người chơi hay nhất bên phía Juventus ở trong hiệp một. Nếu nhìn vào một thủ thành đẳng cấp khác, trẻ hơn Buffon là Iker Casillas mới thấy được phong độ ổn định của anh.

Buffon có thể ở lại nhưng đã đến lúc Pirlo nói lời chia tay. Một trong những điểm khác biệt giữa hai đội là Barca mạnh dạn bỏ Xavi trên ghế dự bị trong khi Pirlo vẫn có mặt trong đội hình xuất phát của Juventus. Những trận đấu lớn như thế này không còn dành cho Pirlo. Tiền vệ kỳ cựu hoàn toàn lép vế trước các đồng nghiệp bên phía Barca và là một trong những lý do Juventus không duy trì được thế trận.

Luis Enrique chứng tỏ sức mạnh của sự kiên định. Bất chấp những lời chỉ trích hồi đầu năm, HLV Barca vẫn giữ cái đầu lạnh và đoàn kết các học trò trong giai đoạn lượt về. Luis Enrique dừng việc xoay tua đội hình, và đã cân bằng thành tích của Pep Guardiola với cú ăn ba vĩ đại ngay mùa đầu tiên. Câu hỏi lúc này là liệu ông có tiếp tục gắn bó với Barca và có chấp nhận từ bỏ bao công sức đổ ra cho đội bóng.

Xavi viết nốt câu chuyện thần tiên tại Champions League. Dường như Xavi chưa được đền đáp xứng đáng sau những gì anh cống hiến cho bóng đá. Xavi là nhà vô địch thế giới, châu Âu cả cấp độ đội tuyển lẫn câu lạc bộ nhưng chưa một lần giành Quả bóng vàng. Nhưng bỏ qua tất cả, hình ảnh cuối cùng của Xavi tại Barca là ôm chiếc cup Champions League danh giá sẽ luôn được nhớ tới.

Bảo Bảo