Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 26/12/2016, 13:55 (GMT+7)

Những tay đua hay nhất và tệ nhất F1 2016

Độc giả của tờ BBC (Anh) bình chọn phong độ của các ngôi sao trên đường đua trong mùa giải vừa qua.

Lewis Hamilton (38% số phiếu cho tay đua hay nhất): Ngôi sao người Anh giành số chiến thắng chặng nhiều nhất (10, hơn Nico Rosberg một chặng). Anh đã giành pole và về nhất cả bốn chặng cuối mùa giải nhưng chừng đó không đủ để san lấp khoảng cách về điểm với  Rosberg (kém năm điểm). Cơ hội vô địch của anh năm nay tiêu tan vì những trục trặc về động cơ.

Khoảnh khắc đẹp nhất: Hamilton có cú nước rút xuất sắc cuối mùa giải nhưng chiến thắng ở GP Monaco được xem là cột mốc đánh dấu sự trở lại của anh sau năm chặng đầu mùa giải xui xẻo. Đó là chặng đua mà Hamilton đã thể hiện khả năng phòng thủ xuất sắc trước sự tấn công từ Daniel Ricciardo.

Max Verstappen (37% số phiếu cho tay đua hay nhất): Tay đua 19 tuổi nhận được lượng bình chọn lớn, chỉ kém Lewis Hamilton 1% và hứa hẹn sẽ sớm trở thành kẻ thách thức sự thống trị của các đàn anh.

Verstappen có lối chơi táo bạo và rõ ràng là một tài năng xuất chúng. Trong mùa giải năm nay, anh nhiều lần có các pha xử lý khiến ngay cả những người hiểu anh rất rõ cũng phải bất ngờ.

Khoảnh khắc đẹp nhất: Màn trình diễn điên rồ của Verstappen trên đường đua trơn trượt ở Brazil. Anh rơi xuống thứ 16 nhưng sau đó tăng tốc và chiếm vị trí thứ ba chung cuộc. Mùa giải năm nay cũng chứng kiến lần đầu Verstappen về nhất chặng ở GP Tây Ban Nha.

Nico Rosberg (14% số phiếu cho tay đua hay nhất): Rosberg giành chức vô địch F1 đầu tiên trong sự nghiệp nhưng chiến thắng của anh gây khá nhiều tranh cãi. Nhiều người cho rằng tay đua người Đức đã được đội đua chủ quản Mercedes ưu ái hơn đồng đội Hamiton. Tuy nhiên, phong độ xuất sắc của Rosberg trong mùa giải vừa qua là không thể bàn cãi. Anh tiếp tục mạch thắng từ cuối mùa giải năm ngoái bằng bốn chiến thắng liên tiếp đầu năm nay. Sau khi đạt đỉnh vinh quang, tay đua người Đức tuyên bố giải nghệ ở tuổi 31.

Khoảnh khắc đẹp nhất: Màn trình diễn ở Singapore. Chiến thắng ở chặng đua này giúp anh đòi lại vị trí dẫn đầu từ Hamilton và hình ảnh tuyệt vời nhất của Rosberg là khi anh cán đích trước Daniel Ricciardo nửa giây.

Sebastian Vettel (26% số phiếu cho tay đua tệ nhất): Vettel có bảy lần cán đích trong top ba ở mùa giải 2016 nhưng chừng đó là chưa đủ so với kỳ vọng của người hâm mộ.

Tay đua người Đức vốn luôn được đánh giá cao. Ở mùa giải đầu tiên tại Ferrari (năm ngoái), anh về nhất ba chặng nhưng lại không lần nào cán đích đầu tiên trong năm nay. 

Ferrari được xem là đối thủ đáng gờm của Mercedes nhưng họ chưa bao giờ gây khó cho đối thủ mùa giải năm nay, trong khi Vettel thường vật lộn ở vị trí thứ tư hoặc thứ năm. Nỗi thất vọng này được thể hiện bởi sự cáu bẳn của anh trong nhiều lần giao tiếp trên radio.

Khoảnh khắc tệ nhất: Nói Giám đốc đường đua của F1, Charlie Whiting, biến đi theo một cách thiếu lịch sự.

Daniil Kvyat (23% số phiếu cho tay đua tệ nhất): Đây là một năm đáng quên với Daniil Kvyat khi anh khởi đầu mùa giải ở Red Bull nhưng lại kết thúc trong thành phần của đội sân sau, Toro Rosso.

Kvyat tuyên bố rằng vụ việc này khiến anh đánh mất niềm vui với F1 và tương lai của anh trong môn thể thao này trở nên bất định. Tuy nhiên, Kvyat đã gia hạn hợp đồng với Toro Rosso trong năm 2017 và hy vọng sẽ trở lại mạnh mẽ hơn trong năm sau.

Khoảnh khắc tệ nhất: Tay đua người Nga bị đày xuống đội dự bị sau chặng đua ở quê nhà khi anh hai lần tông vào Vettel trong ba góc cua đầu tiên của vòng đua thứ nhất. 

Esteban Gutierrez (6% số phiếu cho tay đua tệ nhất): Tay đua người Mexico nhiều lần hứng chịu chỉ trích của đồng nghiệp và HLV. Trong khi Daniel Ricciardo nói tố cáo Esteban không tuân thủ tín hiệu cờ xanh ở Đức, Toto Wolff chỉ trích rằng anh thi đấu như đi dạo ở Singapore giữa lúc Daniel Ricciardo và Nico Rosberg cạnh tranh quyết liệt.

Cuối cùng, anh bị đội đua Haas từ chối gia hạn hợp đồng vì không ghi nổi một điểm trong cả mùa giải.

Khoảnh khắc tệ nhất: Bị lãnh đội Gunther Steiner lôi vào garage ở GP Brazil sau khi thể hiện thái độ giận dữ bằng cách ném găng tay xuống đất vì bị loại khỏi cuộc chơi.

Di Khánh