Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 24/8/2017, 08:57 (GMT+7)

10 khoảnh khắc đáng nhớ của Rooney ở đội tuyển Anh

Từng là cầu thủ trẻ nhất khoác áo và ghi bàn cho đội tuyển Anh, nhưng sự nghiệp thi đấu quốc tế của Rooney có nhiều nỗi buồn hơn niềm vui.

Ra mắt đội tuyển Anh. Wayne Rooney được HLV Sven-Goran Erikson triệu tập vào đội tuyển ngày 13/2/2003, trong trận giao hữu với Australia khi anh 17 tuổi. Trận đó, tuyển Anh thua sốc 1-3 trên sân Upton Park.

Ghi bàn đầu tiên cho đội tuyển Anh. Trong trận đấu với Macedonia tại vòng loại Euro 2004 ngày 6/9/2003, Rooney ghi bàn thắng đầu tiên cho "Tam Sư" bằng cú dứt điểm một chạm rìa vòng cấm, sau cú nhả bóng ra của đồng đội. Anh trở thành người trẻ nhất ghi bàn thời điểm đó cho tuyển Anh, khi 17 tuổi 317 ngày.

Rooney first goal for England
 
 

 

Giúp tuyển Anh vượt qua vòng bảng Euro 2004. Sau trận thua ngược Pháp 1-2 ở lượt ra quân, Anh buộc phải thắng hai trận còn lại, trước Thụy Sỹ và Croatia. Tại trận quyết định, Rooney lập cú đúp vào lưới Croatia giúp đội tuyển thắng chung cuộc 4-2 và lọt vào tứ kết Euro.

Rooney goals Euro
 
 

 

Chấn thương trong trận gặp Bồ Đào Nha. Euro 2004 lẽ ra đã viên mãn với Rooney nếu anh không bị gãy chân ở vòng tứ kết, trong trận đấu với đội chủ nhà. Trước đó, các bác sĩ của đội tuyển Anh đã cảnh báo về cường độ thi đấu của Rooney, nhưng vì phong độ cao của tiền đạo Everton, Erikson chấp nhận mạo hiểm. Chân sút sinh năm 1985 phải rời sân sớm, và tuyển Anh thua trong loạt sút luân lưu sau đó.

Thẻ đỏ tại World Cup 2006. Bồ Đào Nha là điềm dữ với Rooney ở các giải đấu lớn. Hai năm sau giải đấu ở bán đảo Iberia, tiền đạo lúc này đã chuyển sang Man Utd gặp lại địch thủ ở tứ kết. Rooney không ra sân từ vòng bảng, do gãy bàn chân trong trận đấu với Chelsea tại Ngoại hạng Anh. Bồ Đào Nha là trận đầu tiên Rooney đá chính và cũng là trận cuối của anh tại giải đấu trên đất Đức, sau khi dính thẻ đỏ. Tuyển Anh một lần nữa thua trong loạt sút luân lưu.

Rooney thẻ đỏ World CUp 2006
 
 

 

Chửi CĐV nhà ở World Cup 2010. Sau khi không giành quyền dự vòng chung kết Euro 2008, tuyển Anh có thêm một giải đấu thất vọng trên đất Nam Phi. Họ chơi mờ nhạt tại vòng bảng và bị Đức loại ở vòng 1/8. Trước đó, Rooney còn dính scandal, mượn ống kính máy quay để chửi rủa CĐV nhà sau trận hòa với Algeria. Sau đó, tiền đạo này phải lên tiếng xin lỗi.

Trở lại và ghi bàn ngay trận đầu tiên ở Euro 2012. Rooney bị cấm thi đấu hai trận đầu tiên ở Euro 2012, do dính thẻ đỏ ở trận cuối cùng vòng loại gặp Montenegro. Ngay trận đầu tiên sau án phạt, gặp chủ nhà Ukraine, anh ghi bàn quyết định, giúp Anh thắng 1-0, giữ đỉnh bảng và lọt vào vòng tứ kết.

Rooney goal vs Ukraine Euro 2012
 
 

 

Ghi một bàn duy nhất ở World Cup. Dù dự ba vòng chung kết World Cup, Rooney chỉ có một pha lập công duy nhất, vào lưới Uruguay trong trận thua 1-2 trước đại diện Nam Mỹ ở World Cup 2014. Trước đó, đội tuyển Anh bị Italy đánh bại với tỷ số 2-1 và chính thức bị loại sau trận thua này.

Phá kỷ lục ghi bàn của Bobby Charlton. Rooney độc chiếm ngôi vị cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho đội tuyển Anh ở chiến thắng 2-0 trước Thụy Sỹ tại vòng loại Euro 2016. Anh có bàn thứ 50 và phá kỷ lục tồn tại gần nửa thế kỷ của huyền thoại Bobby Charlton, điều mà các tiền đạo huyền thoại Gary Lineker và Jimmy Greaves không làm được.

Rooney 50th goal for England
 
 

 

Bàn cuối cùng cho đội tuyển Anh. Euro 2016 là giải đấu lớn đầu tiên Rooney đeo băng đội trưởng "Tam Sư". Anh có bàn thứ 53 cho đội tuyển khi thực hiện thành công quả phạt đền ở vòng 1/8, gặp Iceland. Tuy nhiên, đội tuyển Anh đá như mơ ngủ sau đó và thua ngược 1-2. 

Thắng Nguyễn