Thứ năm, 25/4/2024
Thứ bảy, 29/12/2012, 17:08 (GMT+7)

10 vụ chuyển nhượng mùa đông tốn kém nhất

Hầu hết các thương vụ đắt giá trong kỳ chuyển nhượng mùa đông đều không đem lại giá trị đáng kể cho bên mua.

Darren Bent, từ Sunderland tới Aston Villa, tháng 1/2011, giá 19 triệu bảng. Trong 48 lần ra sân ở giải Ngoại hạng Anh, Bent ghi được 20 bàn cho Villa. Con số này chưa đáp ứng được kỳ vọng của giới hâm mộ. Dẫu vậy, tiền đạo người Anh vẫn là cái tên sáng giá nhất hiện nay ở thành Birmingham.

Hidetoshi Nakata, từ Perugia sang Roma, tháng 1/2000, giá 19 triệu bảng. Chỉ chơi một mùa rưỡi cho Roma, tiền vệ người Nhật Bản đoạt được danh hiệu vô địch Serie A duy nhất trong sự nghiệp. Trận đấu đáng nhớ nhất của Nakata là trận hòa Juventus 2-2 cuối mùa giải 2000-2001. Khi đó, cầu thủ này vào sân từ ghế dự bị, tự ghi một bàn bằng cú sút xa 30 m và dọn cỗ bàn còn lại cho Montella, giúp Roma gỡ hòa 2-2. Kết quả này giúp Roma bảo toàn khoảng cách 6 điểm và tiến tới ngôi vô địch.

Jose Antonio Reyes, từ Sevilla sang Arsenal, tháng 1/2004, giá 20 triệu bảng. Mua Reyes là một quyết định sai lầm hiếm hoi của HLV Arsene Wenger. Tiền vệ người Tây Ban Nha tỏ ra nhạt nhòa trong phần lớn thời gian chơi cho đội chủ sân Emirates. Sau cuộc phiêu lưu thất bại tại nước Anh, Reyes "lang thang" qua Real Madrid, Atletico Madrid, Benfica trước khi trở lai Sevilla.

Clarence Seedorf, từ Real Madrid sang Inter Milan, tháng 1/2000, giá 21,5 triệu bảng. Khả năng phát hiện nhân tài, thương lượng của Inter gần như đối lập với khả năng dùng người. Seedorf là một ví dụ. Mất số tiền lớn để mua, đội bóng áo sọc xanh đen chẳng thu được gì trong một năm rưỡi thi đấu. Đem Seedorf đổi lấy hậu vệ Coco của AC Milan vào năm 2002, Inter lập tức phải trả giá đắt. Trong màu áo đỏ đen, tiền vệ người Hà Lan hồi sinh, góp công lớn đem lại 1 danh hiệu vô địch Serie A và 2 Champions League.

Luis Suarez, từ Ajax tới Liverpool, tháng 1/2011, giá 23,5 triệu bảng. Liverpool gặt hái thành công đáng kể khi quyết định mua Suarez về thay Fernando Torres. Những pha ghi bàn đẳng cấp và tỷ lệ lập công ổn định trong hai năm qua luôn chứng tỏ tiền đạo người Uruguay là một trong những cầu thủ tấn công nguy hiểm nhất nước Anh. Suarez chỉ gặp vấn đề về cá tính, tiêu biểu là thói quen hay ăn vạ và vụ phân biệt chủng tộc với Patrice Evra.

Klaas Jan Huntelaar, từ Ajax tới Real Madrid, tháng 1/2009, giá 24 triệu bảng. Tiền đạo người Hà Lan chỉ thi đấu đúng nửa mùa giải cho Real Madrid, ghi 8 bàn trong 20 lần ra sân. Mùa hè 2009, Florentino Perez trở lại ghế chủ tịch. Một trong những thay đổi đầu tiên của ông trùm này là đẩy Huntelaar cho AC Milan chỉ với giá 12 triệu. Mùa trước, Huntelaar giành ngôi vua phá lưới Bundesliga trong màu áo Schalke, thành tích khiến Arsenal nhảy vào cuộc đua săn chữ ký trong mùa đông năm nay.

Edin Dzeko, từ Wolfsburg tới Man City, tháng 1/2011, giá 27 triệu bảng. Có khả năng chơi đầu và dứt điểm hai chân như một, Dzeko xứng đáng với giá 27 triệu. Lý do chủ yếu khiến cầu thủ này chưa thể đóng vai trò trụ cột tại sân Etihad là Man City có quá nhiều tiền đạo đẳng cấp. Hai năm thi đấu cho nửa xanh thành Manchester, chí ít Dzeko cũng để lại dấu ấn qua bàn gỡ hòa 2-2 quan trọng trong trận thắng QPR 3-2 đưa Man City lên ngôi vô địch Anh mùa trước.

Andy Carroll, từ Newcastle tới Liverpool, tháng 1/2011, giá 35 triệu bảng. Liverpool khôn ngoan trong vụ mua Luis Suarez bao nhiêu thì lại dại khờ trong vụ mua Carroll bấy nhiêu. Chỉ chứng kiến cầu thủ này tỏa sáng ở Newcastle chừng nửa mùa giải, đội chủ sân Anfield đã vội móc 35 triệu đặt lên bàn đàm phán. Diễn biến sau đó thì tất cả đều đã rõ.

Lucas Moura, từ Sao Paulo sang PSG, tháng 1/2012, giá 36,8 triệu bảng. Đội bóng nước Pháp như muốn chứng tỏ khả năng bạo chi hơn là đánh giá đúng tiềm năng của cầu thủ. 36,8 triệu bảng có lẽ chỉ xứng đáng với Neymar chứ không phải một cầu thủ chưa có nhiều màn trình diễn ấn tượng như Moura.

Fernando Torres, từ Liverpool tới Chelsea, tháng 1/2011, giá 50 triệu bảng. Đây là vụ chuyển nhượng mùa đông tốn kém nhất và cũng để lại nhiều vấn đề nhất cho bên mua. Sau thương vụ "bom tấn", Torres sa sút không phanh so với chính anh thời đá cho Liverpool. Phải mất gần hai năm Chelsea mới hiểu ra rằng El Nino không phải là mẫu cầu thủ dễ thích ứng với sơ đồ chiến thuật mới và cần một HLV thực sự hiểu phong cách thi đấu của anh.