Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 14/5/2017, 11:05 (GMT+7)

5 trận đấu then chốt giúp Chelsea vô địch Ngoại hạng Anh

Thầy trò Conte đăng quang sớm hai vòng sau thắng lợi 1-0 trước West Brom hôm 12/5, nhưng trước khi có cơ hội này, họ đã trải qua rất nhiều khúc cua định mệnh.

Thua Arsenal 0-3 ngày 24/9. Chuyến viếng thăm Emirates được coi là bước ngoặt lớn nhất của thầy trò Antonio Conte mùa này. Trước khi đến đây, Chelsea đã hòa Swansea và thua Liverpool, dù họ toàn thắng ba trận đầu tiên.

Alexis Sanchez tận dụng triệt để sai lầm của Gary Cahill để mở tỷ số, trước khi Theo Walcott nhân đôi cách biệt cho Arsenal đúng ba phút sau đó. Mọi chuyện trở thành không thể cứu vãn cho Chelsea, với bàn thua thứ ba ở phút 40 được ghi bởi Mesut Ozil.

Thất bại này đẩy Chelsea xuống vị trí thứ tám sau sáu vòng, nhưng quan trọng nhất là nó buộc Conte phải đổi sang chiến thuật ba hậu vệ, như ông từng sử dụng ở Juventus và tuyển Italy. Hiệu quả sau đó thật bất ngờ. Đội bóng thành London thắng 13 trận liên tiếp, tạo nền tảng cho chức vô địch vào cuối mùa. Chiến thuật của họ trở thành hình mẫu để nhiều CLB khác noi theo, trong đó có chính Arsenal.

Thắng Man Utd 4-0 ngày 23/10. Chelsea chào đón sự trở lại của HLV Jose Mourinho với rất nhiều cảm xúc. HLV người Bồ Đào Nha phải đối đầu với những cầu thủ từng là học trò của ông chưa đầy một năm trước. Còn những Eden Hazard hay Diego Costa… đều nằm trong số nghi phạm phản thầy và đẩy Mourinho đến cảnh bị sa thải.

Trận cầu tưởng chừng kịch tính đã được định đoạt trong vòng 30 giây, khi Pedro trừng phạt sự hớ hênh của hàng thủ đội khách bằng bàn mở tỷ số sớm. 20 phút sau, Gary Cahill nhân đôi cách biệt từ một tình huống phạt góc, trước khi Hazard và N'Golo Kante biến chuyến trở về Stamford Bridge của Mourinho thành thảm họa trong hiệp hai.

Đây là chiến thắng đầu tiên của Chelsea trong các cuộc đối đầu với nhóm sáu đội mạnh nhất Ngoại hạng Anh. Trước đó, họ thua Liverpool và Arsenal. Chiến thắng trước Man Utd giúp cầu thủ Chelsea vững tin vào hệ thống chiến thuật mới, và khiến họ suy nghĩ rằng Chelsea có thể cạnh tranh ngôi vô địch dù lúc ấy chỉ đứng thứ tư sau Man City, Arsenal, Liverpool.

Thắng Man City 2-1 ngày 5/4. Bốn ngày sau thất bại khó hiểu 1-2 trước Crystal Palace, Chelsea phải chạm trán thách thức lớn nhất của họ cho danh hiệu vô địch. Liệu họ có trở lại đúng hướng sau trận thua thất vọng nhất kể từ tháng Chín?

Bằng tài năng và sự kiên cường, Chelsea đã làm được, thậm chí rất tốt. Hazard mở tỷ số phút thứ 10 và tiếp tục là người ghi bàn thứ hai 10 phút trước khi hiệp một kết thúc, bất chấp việc Sergio Aguero đưa trận đấu về vạch xuất phát ở phút 26. Đội chủ nhà nhường quyền kiểm soát bóng cho Man City để bảo vệ thành quả.

Chiến thắng này giúp khoảng cách bảy điểm với Tottenham được bảo toàn, đồng thời đánh gục mọi ý chí đua vô địch của thầy trò Pep Guardiola. Conte nói đầy phấn khích sau trận: “Chúng tôi rất hài lòng khi đánh bại đội bóng hay nhất giải đấu. Chiến thắng những trận như vậy vào thời điểm quan trọng luôn mang lại cảm giác thật tuyệt”.

Thắng Everton 3-0 ngày 30/4. Everton được đánh giá là thử thách khó khăn nhất của Chelsea trong sáu vòng cuối, sau trận thua 0-2 của họ trước Man Utd. Hơi thở của Tottenham, đội có chuỗi chín chiến thắng, đã ở sát sau gáy với khoảng cách bị thu hẹp chỉ còn bốn điểm. Nếu không có ba điểm trọn vẹn ở Goodison Park, tâm lý Chelsea sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Một tiếng đầu tiên ở thành phố Cảng, mọi chuyện diễn ra đúng như dự đoán. Everton chơi chặt chẽ và phong tỏa cực tốt những miếng đánh biên của đội khách. Tuy nhiên cú sút trái phá của Pedro từ cự ly ngoài 20m đã thay đổi tất cả. Everton không thể chơi lì lợm được nữa, trong khi Chelsea có nhiều cơ hội phản công hơn. Việc Cahill và Willian có thêm hai bàn nữa trong khoảng hơn 10 phút cuối chứng minh điều ấy.
Sau trận Conte cùng các cầu thủ ăn mừng như thể đã vô địch với đám CĐV lặn lội từ London xuống Liverpool cổ vũ. Với việc được chơi ba trong bốn trận còn lại ở sân nhà và những đối thủ này đều nằm ở nửa dưới bảng xếp hạng, rõ ràng chỉ có bất ngờ xảy ra mới ngăn Chelsea đoạt cúp.

Thắng West Brom 1-0 ngày 12/5. Chỉ cần thêm một chiến thắng nữa ở The Hawthorns, Chelsea sẽ vô địch Ngoại hạng Anh sớm hai vòng. Tuy nhiên thầy trò Tony Pulis đã chứng tỏ vì sao họ có thể quật ngã Arsenal và cầm chân Man Utd, Tottenham. Conte hết cách và buộc phải rút Hazard rồi Pedro rời sân nhường chỗ cho Willian và Batshuayi.

Batshuayi chỉ có một bàn ở Ngoại hạng Anh cho Chelsea từ cách đây chín tháng. Nhưng chính cựu cầu thủ Marseille đã mang chức vô địch sớm về cho CLB khi xuất hiện đúng lúc và đệm bóng cận thành sau đường chuyền của Azpilicueta tám phút trước khi hết giờ.

Màn ăn mừng được thầy trò Conte tổ chức ngay sau tiếng còi mãn cuộc, chín ngày trước khi nhận Cup chính thức.

Thắng Nguyễn tổng hợp