Thứ năm, 28/3/2024
Thứ sáu, 8/3/2013, 10:31 (GMT+7)

Ferguson và những vụ "trở mặt" với học trò

Không chỉ Wayne Rooney của hiện tại, trong quá khứ HLV Alex Ferguson từng nhiều lần quay ngoắt thái độ đối với các học trò ngôi sao một khi họ làm ông chướng mắt hoặc không còn giá trị cống hiến cho đội bóng.

Tiền vệ Paul Ince: 281 trận, 29 bàn thắng. Sau thương vụ ồn ào từ West Ham năm 1989, Ince trở thành trụ cột của Man Utd và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với ông thầy. Nhưng sau đó rạn vỡ bắt đầu xuất hiện, mà đỉnh điểm là việc Ferguson chỉ trích cậu học trò sau thất bại trước Barcelona ở Champions League năm 1994. Ince sau đó bị đem bán cho Inter.

 

Sau này Ferguson còn hằn học trì chiết Ince là loại “big-time Charlie” – là một thuật ngữ chỉ kiểu người khiến người khác mất nhiều thời gian nhưng chẳng đem lại lợi lộc gì – khi tiền vệ người Anh sau đó chuyển sang thi đấu cho địch thủ Liverpool.

 

Trung vệ Jaap Stam: 127 trận, 1 bàn. Stam chuyển đến từ PSV Eindhoven năm 1998, giành 6 danh hiệu chỉ trong 3 mùa giải và trở thành hòn đá tảng vững chắc ở trung tâm hàng phòng ngự Man Utd. Nhưng sau khi xuất bản cuốn tự truyện, trong đó có những chi tiết chỉ trích HLV và đồng đội, anh lập tức trở thành "khối u" cần cắt bỏ lập tức.

Gần đây, cựu trung vệ người Hà Lan có kể lại rằng, một hôm anh đang trên đường về nhà sau buổi tập thì nhận được điện của Ferguson yêu cầu anh đang ở đâu thì đứng lại chờ ông. Họ gặp nhau tại một trạm xăng và ở đó Ferguson thông báo quyết định bán anh cho Lazio. Sau này chiến lược gia có biệt danh "Máy sấy tóc" thừa nhận đó là một quyết định sai lầm.

Tiền vệ Roy Keane: 480 trận, 51 bàn. Sau hơn 12 năm tận hiến và góp phần làm nền mốc son vàng trong lịch sử Man Utd, tháng 11/2005 Keane bị cắt hợp đồng vì tội chỉ trích đồng đội Rio Ferdinand cũng như trợ lý HLV Carlos Queiroz trong một cuộc phỏng vấn của kênh MUTV.

Keane sau đó đầu quân cho Celtic và cảm thấy uất ức vì cách đối xử của HLV Ferguson.

Gần đây, khi được hỏi có muốn mối quan hệ với ông thầy cũ tốt đẹp lại như xưa hay không, Keane nói: "Tôi nghĩ là không. Ông ấy là một người bận rộn và tôi cũng có nhiều việc".

"Trước đây tôi đã nói rồi, tôi thất vọng với cách mình bị đối xử ở giai đoạn về cuối. Sẽ chẳng ai thay đổi được điều đó. Nhưng như vậy không có nghĩa rằng tôi là một kẻ sẽ châm chọc và có những lời khó nghe về Man Utd".

Trong một cuộc phỏng vấn khác, anh còn nói: "Người ta nói rằng Ferguson luôn làm những điều tốt đẹp cho Man Utd. Tôi không nghĩ thế. Tôi cho rằng ông ta chỉ làm những gì tốt đẹp cho bản thân mình thôi".

Tiền vệ cánh phải David Beckham: 394 trận, 85 bàn. Tháng 2/2003, sau thất bại trước Arsenal ở FA Cup, Beckham và Ferguson gây gổ nhau trong phòng thay đồ. HLV của Man Utd đã đá vào một chiếc giày và nó bay trúng vào mi trái mắt của cựu thủ quân đội tuyển Anh.

 

Beckham cần 16 mũi khâu, nhưng mối quan hệ giữa anh và ông thầy không thể lành lặn như xưa. Tiền vệ người Anh bị gạch tên khỏi trận tứ kết Champions League gặp Real Madrid. 3 tháng sau, anh được bán cho chính đội bóng này với giá 25 triệu bảng.

Ruud van Nistelrooy: 219 trận, 150 bàn. Là một trong những chân sút vĩ đại nhất lịch sử Man Utd, nhưng Van Nistelrooy cũng chẳng được ưu ái một khi chọc giận Ferguson. Sau một cãi cọ với Cristiano Ronaldo trên sân tập – nơi anh chửi tiền vệ trẻ người Bồ Đào Nha là “về mà khóc với bố của mày đi”, Van Nilstelroy bị đầy đọa trên băng ghế dự bị ở giai đoạn cuối mùa giải 2005-2006.

Đã ghi 22 bàn thắng mùa đó, anh vẫn không có tên trong đội hình xuất phát ở trận chung kết League Cup và nhanh chóng rời bến đến Real Madrid mùa hè năm đó.