Thứ ba, 23/4/2024
Thứ ba, 3/5/2016, 07:20 (GMT+7)

Leicester và hành trình 13 tháng từ bét bảng lên ngôi báu

Từ chỗ phải cạnh tranh suất trụ hạng mùa trước, đội bóng nhà nghèo vươn lên ngoạn mục để trở thành tân vô địch của Ngoại hạng Anh.

Ngày 18/4/2015, Leicester đứng chót bảng khi mùa giải chỉ còn bảy vòng đấu. Đa số nhận định khi đó nói rằng Leicester đã chắc suất rớt hạng. Nhưng giữa muôn trùng vây, HLV Nigel Pearson đã vực dậy Leicester và trụ hạng thành công. Đây không chỉ là cú đào thoát ngoạn mục, mà còn là nền tảng cho một trong những câu chuyện bất ngờ nhất của lịch sử thể thao.

13/7/2015, HLV Claudio Ranieri được bổ nhiệm thay thế Pearson. Leicester vẫn không được đánh giá cao hơn thêm chút nào, được xếp vào nhóm ứng viên rớt hạng. Ranieri khi đó vừa thất bại trong công việc ở đội tuyển Hy Lạp.


Khởi đầu mùa giải, Leicester giành chiến thắng 4-2 trước Sunderland, để rồi từ đó lầm lũi tiến lên.

13/9/2015, Leicester đánh dấu màn ngược dòng ngoạn mục. Để Aston Villa dẫn trước hai bàn, nhưng chung cuộc Leicester thắng 3-2. Jamie Vardy, tác giả của bàn thứ hai, khi đó phát biểu: "HLV bảo với chúng tôi rằng phải vào từng trận với tâm lý như thể không có điểm nào. Chúng tôi đã thể hiện tinh thần đó". 

21/11/2015, Leicester lần đầu lên đỉnh bảng với chiến thắng 3-0 trước Newcastle. Họ khi đó cũng chỉ được gọi là "hiện tượng", chứ không mấy ai tin đội bóng nhà nghèo đó có thể đi đường dài.

28/11/2015, Vardy ghi bàn vào lưới Man Utd. Tiền đạo người Anh phá kỷ lục của Ruud Van Nistelrooy, trở thành người ghi bàn trong nhiều trận liên tiếp nhất (11 trận).

14/12/2015, Leicester đánh bại đương kim vô địch Chelsea 2-1, gián tiếp khiến Jose Mourinho bị sa thải sau trận. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha chua chát nói: "Các cầu thủ Chelsea tự thấy xấu hổ. Họ sẽ nhìn vào những chàng trai Leicester và nói rằng: đó mới là những ngôi sao, đó mới là cầu thủ đẳng cấp".

13/1/2016, Leicester đánh bại Tottenham ngay tại White Hart Lane. HLV Ranieri từ chối nói về mục tiêu vô địch khi được truyền thông đề cập. "Đây chỉ mới là tháng 1 thôi mà. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục chăm chỉ, giữ đôi chân trên mặt đất".

6/2/2016, Leicester tiếp tục thăng hoa khi đánh bại Man City 3-1 ngay tại Etihad. Lần lượt vượt qua những đối thủ cạnh tranh, Leicester đã nhận sự chú ý đặc biệt của giới chuyên môn. Họ không còn là hiện tượng mà đã trở thành ứng viên cho chức vô địch. Tỷ lệ cược vô địch của Leicester thay đổi nhưng Ranieri vẫn không mấy ấn tượng. "Tôi không tin vào các nhà cái. Đầu mùa họ bảo tôi sẽ sớm bị sa thải".

14/2/2016, Arsenal hạ Leicester 2-1. "Pháo thủ" là đội duy nhất mùa này thắng Leicester cả hai lượt đấu. Trận thua không khiến Leicester mất ngôi đầu, mà còn giúp họ có động lực tạo ra chuỗi trận thắng ấn tượng ở các vòng sau.

14/3/2016, Shiji Okazaki ngả người ghi bàn duy nhất trận gặp Newcastle. Đây là cú sút trúng đích duy nhất của Leicester, và là trận giữ sạch lưới thứ sáu trong bảy trận gần nhất của họ. Ở những vòng cuối, Leicester luôn thắng với tỷ số tối thiểu.

17/4/2016, Jamie Vardy nhận thẻ vàng thứ hai khi trọng tài Jon Moss cho rằng anh ngã vờ. Leicester thiệt quân, bị dẫn 2-1 nhưng rồi có một điểm quý giá với bàn gỡ ở phút bù giờ. Leonardo Ulloa là người ghi bàn từ chấm phạt đền. Đang trong cảnh để Tottenham theo sát, Leicester lại sẩy chân.

29/4/2016, thành phố Leicester trang hoàng để chuẩn bị đón Cup vô địch. Leicester lúc này cách Tottenham bảy điểm khi mùa giải chỉ còn lại ba vòng. Chức vô địch đã ở rất gần.

2/5/2016, Chelsea nỗ lực ghi hai bàn để ấn định kết quả hòa 2- trước Tottenham. Leicester lúc này hơn Tottenham bảy điểm, vô địch sớm hai vòng đấu. Trước đó một ngày, thầy trò HLV Ranieri xuất sắc có một điểm trên sân nhà của Man Utd dù chơi lép vế.


Sau 13 tháng, Leicester hoàn tất câu chuyện cổ tích giữa thời hiện đại, từ đội bét bảng bước lên ngôi vô địch.

Doanh Doanh