Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 31/5/2017, 11:12 (GMT+7)

Năm việc Wenger cần làm khi ở lại Arsenal

Giữ chân Ozil - Sanchez, thanh lọc đội ngũ, chuẩn bị cho Europa League... là những việc làm ưu tiên của HLV người Pháp cho mùa giải 2017-2018.

Những cột mốc lịch sử dưới thời HLV Arsene Wenger
 
 

Những cột mốc lịch sử của Arsenal dưới thời Arsene Wenger

Giữ chân Ozil, Sanchez. Tương lai của hai ngôi sao lớn nhất Arsenal là chủ đề được bàn tán suốt mùa giải vừa rồi, khi hợp đồng hiện tại của họ đều hết hạn vào hè 2018. Đội bóng thành London được cho là sẽ đề nghị mức lương tuần lên đến 360.000 đôla cho mỗi người, nhưng cho đến thời điểm này, không có nhiều dấu hiệu cho thấy họ sẽ ở lại.

Theo Sports Mail, ngoài yêu cầu lương cao hơn, ở mức 385.000 đôla mỗi tuần, Ozil và Sanchez đang muốn dồn Arsenal vào thế bí bởi không có nhiều CLB châu Âu có thể đáp ứng những đòi hỏi của họ. Đội chủ sân Emirates sẽ gặp khó trong việc bán Ozil cũng như Sanchez, nếu muốn được giá. Bên cạnh đó, sức mạnh của “Pháo thủ” cũng suy giảm đáng kể bởi có rất ít ngôi sao muốn thi đấu cho CLB không được dự Champions League.

Mua cầu thủ mới. Sự trì trệ trong hai kỳ chuyển nhượng gần nhất khiến Arsenal gặp khó trong việc duy trì một đội hình đủ sức cạnh tranh các danh hiệu. Hợp đồng thành công nhất hai mùa vừa qua là Petr Cech, một thủ môn giúp “Pháo thủ” tăng cường sự ổn định, nhưng ở các thương vụ khác như Granit Xhaka, Mohamed Elneny hay Lucas Perez, Wenger chưa có được điều ông mong chờ.

Mục tiêu chuyển nhượng lớn nhất của Arsenal hè 2017 là tiền đạo Alexandre Lacazette, nhưng họ sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với Atletico Madrid và bỏ ra một số tiền lớn để thuyết phục Lyon. Ngoài ra, bộ đôi mới 21 tuổi của Malaga, tiền đạo Sandro Ramirez và tiền vệ Pablo Fornals cũng được đội bóng của Wenger để ý.

Thanh lọc đội hình. Đội hình hiện tại của Arsenal có khá nhiều cầu thủ hạn chế về khả năng. Carl Jenkinson và Mathieu Debuchy gần như không xuất hiện ở đội một. Perez, tiền đạo được Wenger giới thiệu là đáng xem và rất chất lượng, nhưng chỉ có chín lần đá chính cả mùa trong màu áo Arsenal. 

Một trường hợp nữa là Per Mertesacker. Chơi tốt ở chung kết Cup FA, nhưng trước đó anh chỉ đá chính hai lần từ đầu năm mới 2017. Jack Wilshere cũng không cho thấy sự phù hợp với CLB. Dù rất khó để thanh lý toàn bộ những cái tên này, Wenger phải sớm nghĩ cách tăng chiều sâu đội hình.

Giành lại niềm tin từ người hâm mộ. Những vụ tẩy chay và phản đối Wenger đã diễn ra nhiều lần trong giai đoạn cuối mùa vừa rồi. Dù vẫn có một danh hiệu cuối mùa, chừng đó là không đủ để xoa dịu sự giận dữ từ các CĐV. Họ muốn thấy một Arsenal mạnh mẽ hơn.
Cam kết ở lại thêm hai năm của HLV người Pháp có thể là khởi đầu cho sự ổn định. Vấn đề là ông sẽ duy trì điều ấy như thế nào, sau những cú sốc như tám năm liên tiếp trắng tay, từ 2005 đến 2012 hay lần đầu tiên không được dự Champions League sau 20 năm.

Chuẩn bị cho Europa League. Giải đấu vẫn bị cho là hạng hai ở châu Âu và không giành được nhiều sự chú ý, đã cứu vãn cả mùa giải cho Man Utd của Jose Mourinho. Mùa tới Arsenal sẽ tham dự đấu trường này và Wenger cần làm quen với nhịp độ thi đấu được HLV người Bồ Đào Nha gọi là “vô cùng cực nhọc” này.

Arsenal có thể phải trải qua mùa đông khắc nghiệt nhất lịch sử, nếu muốn bảo vệ danh hiệu cup FA và vô địch Europa League. Họ sẽ liên tục thi đấu với nhịp độ thứ Năm – Chủ nhật – thứ Năm. Wenger cần trở lại Champions League nhưng cũng cần những tấm huy chương. Vô địch Europa League, giống những gì Mourinho đã làm mùa này, vì thế là gợi ý không tồi.

Wenger phải chuẩn bị thật kỹ, nếu muốn làm điều ấy. Man Utd từng tiêu gần 200 triệu đôla vào kỳ chuyển nhượng hè 2016 nhưng vẫn sứt mẻ đội hình nghiêm trọng vào cuối mùa. Arsenal, nếu không muốn đi vào con đường đau khổ tương tự, cần bắt đầu công việc ngay bây giờ.

Thắng Nguyễn