Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 22/1/2015, 11:04 (GMT+7)

Số phận của 10 thương vụ bom tấn giữa mùa ở Ngoại hạng Anh

Dzeko, Luiz, Suarez, Matic và ít nhiều là De Jong thành công, nhưng những cái tên còn lại thì đều gây thất vọng.

Fernando Torres (từ Liverpool đến Chelsea, 76 triệu đôla, tháng 1/2011)

Vừa chuyển về khoác áo đội bóng quê nhà Atletico Madrid dưới dạng cho mượn từ CLB chủ quản AC Milan, Torres đã có một giai đoạn tồi tệ ở sân Stamford Bridge. Áp lực đến từ giá trị của bản hợp đồng kỷ lục khiến chân sút người Tây Ban Nha chỉ ghi được 20 bàn thắng trong 120 lần ra sân thi đấu cho Chelsea trước khi bị Jose Mourinho đẩy đi. Ấn tượng mà Torres để lại trong màu áo Chelsea là những pha hỏng ăn vô duyên nhưng tiền đạo này vẫn mô tả thời gian ở CLB thành London là thành công. 

Juan Mata (Chelsea - Man Utd, 57 triệu đôla, 1/2014)

Mata là chữ ký kỷ lục của Man Utd trước khi Angel Di Maria chuyển đến sân Old Trafford vào mùa hè năm ngoái. Tiền vệ người Tây Ban Nha, dù hai năm là cầu thủ hay nhất của Chelsea, vẫn bị Mourinho cho ra rìa khi chiến lược gia này về cầm quân. Thực tế, mất Mata không phải là điều quá to tát với Chelsea nhưng nếu so sánh những số liệu ở mùa giải này giữa anh với người đang đá thay vị trí là Eden Hazard, Mata có phần nhỉnh hơn. Sau khoảng thời gian khó khăn ban đầu khi mới đến Man Utd, Mata cuối cùng đã hòa nhập với các đồng đội mới và đóng góp năm bàn thắng ở mùa giải này. 

Andy Carroll (Newcastle - Liverpool, 54,5 triệu đôla, 1/2011)

Với số tiền thu được từ vụ bán Fernando Torres cho Chelsea, Liverpool mạnh tay chi đến 54,5 triệu đôla cho một cầu thủ mới chỉ lần đầu khoác áo đội tuyển Anh trước đó hai tháng. Carroll dính chấn thương khi vừa đặt chân đến Anfield và mãi tới tháng ba mới có trận ra mắt CLB mới. Chỉ ghi được sáu bàn sau 44 lần ra sân, tiền đạo 26 bị đẩy đến West Ham theo dạng cho mượn vào mùa hè năm 2012. Carroll chính thức chuyển đến sân Upton Park vào tháng 6/2013 với giá 23 triệu đôla. Anh tiếp tục phải nghỉ thi đấu dài hạn vì chấn thương và mãi đến tháng 3/2014 mới có bàn thắng đầu tiên ở Ngoại hạng Anh. Tuy vậy, tiền đạo to cao này dần lấy lại tình cảm nơi CĐV West Ham nhờ phong độ tốt trong thời gian gần đây. Anh vừa cán mốc 50 bàn thắng tại Ngoại hạng Anh vào tháng 12 năm ngoái.

Edin Dzeko (Wolfsburg - Man City, 41 triệu đôla, 1/2011)

Dzeko là bản hợp đồng thứ chín của cựu HLV Roberto Mancini tại Man City và là cầu thủ đắt giá thứ hai của đội chủ sân Etihad ở thời điểm đó sau tiền đạo người Brazil Robinho (50 triệu đôla). Tiền đạo người Bosnia có nhiều đóng góp cho Man City và chiếm được một suất đá chính trong đội hình nhiều ngôi sao của đội đương kim vô địch Ngoại hạng Anh. Dzeko ghi được 48 bàn thắng trong 119 lần ra sân và vừa gia hạn hợp đồng đến năm 2018. Bất chấp sự có mặt của tân binh Wilfried Bony, Dzeko nhiều khả năng vẫn đảm bảo được vị trí của mình ở sân Etihad.

David Luiz (Befica - Chelsea, 39.5 triệu đôla, 1/2011)

Tuyển thủ Brazil khoác áo Chelsea trong hai năm rưỡi, cùng CLB này vô địch cả Champions League lẫn Europa League, trước khi chuyển sang PSG hè 2014 với mức phí kỷ lục dành cho một hậu vệ là 76 triệu đôla. Luiz có màn trình diễn tồi trong màu áo đội tuyển Brazil ở World Cup 2014. Do đó, nhiều người cho rằng PSG đã ký một bản hợp đồng “hớ”. Tuy vậy, phong độ trong thời gian đã qua của mùa giải vẫn giúp Luiz chiếm được tình cảm của các CĐV ở Paris.

Darren Bent (Sunderland - Aston Villa, 36 triệu đôla, 1/2011)

Bent khiến Villa phải phá hầu bao để đưa anh trở lại sân Villa Park vào tháng 1 năm 2011 với mức giá kỷ lục, gấp đôi con số được xác lập trước đó cho thương vụ James Milner vào năm 2008 là 18 triệu đôla. Khởi đầu khá tốt ở đội bóng mới nhưng một chấn thương mắt cá vào tháng 2/2012 khiến tiền đạo này phải nghỉ thi đấu ba tháng. Đầu mùa giải 2013/2014, Bent được đem cho Fulham mượn. Anh mất 13 trận để ghi bàn đầu tiên trước khi tiếp tục được mang cho Brighton rồi Derby County mượn. 

Luis Suarez (Ajax-Liverpool, 35 triệu đôla, 1/2011)

Một trong những tiền đạo xuất sắc nhất mà Liverpool từng có, Suarez là sự thay thế hoàn hảo cho Fernando Torres chứ không phải Andy Carroll - người được tậu về cùng thời điểm với anh. Mùa hè năm ngoái, Liverpool bán Suarez cho Barcelona với giá 114 triệu đôla sau một mùa giải chói sáng. Tại La Liga, chân sút người Uruguay mới chỉ ghi được ba bàn thắng sau 12 lần ra sân và chưa tạo ra dấu ấn đáng kể nào.

Nemanja Matic (Benfica - Chelsea, 32 triệu đôla, 1/2014)

Tuyển thủ Serbia là một trong những cầu thủ quan trọng nhất của Jose Mourinho ở mùa giải này. Matic trước đó từng chơi cho Chelsea từ năm 2009 đến năm 2011 nhưng không gây được ấn tượng. Trong lần thứ hai đứng trong hàng ngũ đội sân Stamford Bridge, tiền vệ 26 tuổi chơi bên cạnh những đồng đội tài năng và đang cùng Chelsea hướng đến chức vô địch Ngoại hạng Anh đầu tiên kể từ năm 2010. 

Nigel de Jong (Hamburg - Man City, 27 triệu đôla, 1/2009)

Tiền vệ có lối chơi “chém đinh chặt sắt” Nigel de Jong chơi cho Man City trong ba mùa giải, ra sân hơn 100 lần trước khi chuyển sang khoác áo AC Milan với giá khoảng 5 triệu đôla. De Jong năm nay 30 tuổi, tuyển thủ Hà Lan đang thương lượng gia hạn hợp đồng với Milan và bày tỏ mong muốn khoác áo đội bóng này trong phần còn lại của sự nghiệp.

Jose Antonio Reyes (Sevilla-Arsenal, 26 triệu đôla, 1/2004)

Đã 11 năm kể từ khi Arsene Wenger “phá két” để đưa về chân sút người Tây Ban Nha Jose Antonio Reyes. Ghi được 16 bàn thắng sau 69 lần ra sân, Reyes dành ba năm trong sự nghiệp thi đấu cho Arsenal. Năm 2006, tiền đạo này được đem cho Real Madrid mượn sau một số bất đồng với Wenger. Atletico Madrid quyết định đưa Reyes về vào mùa giải năm sau nhưng khả năng ghi bàn kém cỏi tại La Liga khiến anh bị đẩy đến Benfica dưới dạng cho mượn. Năm 2012, Reyes trở lại Sevilla và ở lại đội bóng cũ cho đến nay.

Di Khánh