Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 21/11/2015, 08:43 (GMT+7)

Vòng 13 Ngoại hạng Anh: Liverpool và hiểm họa Sterling

Sau hai tuần nghỉ thi đấu để nhường chỗ cho loạt trận quốc tế, Ngoại hạng Anh sẽ trở lại với những cặp đấu hấp dẫn mà tiêu biểu là chuyến làm khách của Liverpool trên sân Etihad.

Watford - Man Utd (19h45 thứ bảy, 21/11): Man Utd không Martial

Louis Van Gaal từng bảo Anthony Martial được mua về để phục vụ cho người kế nhiệm ông. Có lẽ, chiến lược gia người Hà Lan không thể ngờ là chàng trai 19 tuổi này lại trở nên quan trọng với ông đến thế. Martial đã ghi năm bàn sau 14 lần ra sân và góp mặt trong đội hình xuất phát của “Quỷ Đỏ” tất cả các trận từ khi ra mắt ở lần đối đầu Liverpool.

“Virus FIFA” khiến Man Utd mất cả Martial và Wayne Rooney cuối tuần này. Câu hỏi được đặt ra là ai sẽ là người thắp lửa hàng công cho đội khách? Đó phải chăng là Memphis Depay, người kế tục chiếc áo số 7 huyền thoại của Man Utd nhưng thi đấu không thành công trong thời gian qua?

 

Mới đây, cựu danh thủ David Beckham “mách” Depay rằng cầu thủ trẻ người Hà Lan nên lấy cảm hứng từ chiếc áo số 7 chứ đừng chịu áp lực từ việc mặc nó. Sau thời của Cristiano Ronaldo, chưa một ai “mặc vừa” chiếc áo số 7 tại sân Old Trafford. Dù đó là Michael Owen, Antonio Valencia hay bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử Man Utd Angel Di Maria. Trận đấu cuối tuần này, với sự vắng mặt của Martial và Rooney, sẽ là cơ hội mười mươi để Depay chứng tỏ anh không phải “bom xịt” qua đó chiếm lại suất đá chính.

Chelsea - Norwich (22h thứ bảy, 21/11): Thời khắc sinh tử

Ông chủ Roman Abramovich vẫn đặt niềm tin tuyệt đối vào Jose Mourinho. Đó là điều giám đốc kỹ thuật của Chelsea Michael Emenalo (trái) khẳng định trước vòng 13 Ngoại hạng Anh. Ông này cũng cho biết rằng Chelsea đang nhìn thấy tia sáng cuối đường hầm và tự tin sẽ vượt qua khó khăn.

Trải qua hai tuần nghỉ,nhường chỗ cho loạt trận quốc tế, Mourinho có một khoảng thời gian đủ để hệ thống lại những vấn đề mà ông đang đối mặt. Tiếp đón Norwich trên sân nhà, thông thường, là một cơ hội để Chelsea giành trọn ba điểm.

Nhưng con tàu đang chênh vênh thì chỉ một chú cá nhỏ quẫy mình cũng đủ làm nó đắm. Thua tiếp Norwich có thể đẩy mọi thứ đến giới hạn. Mourinho cần những quyết định dứt khoát, bây giờ hoặc không bao giờ. Đó là đẩy Diego Costa lên ghế dự bị để trao niềm tin cho các chân sút khác. Đơn cử là tuyển thủ Pháp Loic Remy (phải), người chưa bao giờ được coi trọng từ khi đến Stamford Bridge. Đó là mạnh dạn xây dựng chiến thuật quanh ngôi sao duy nhất đang tỏa sáng Willian (trái). 

Everton – Aston Villa (22h thứ bảy, 21/11): Ngòi nổ Lukaku

“Chúng tôi cần nỗ lực của toàn đội để ngăn bóng đến chân Lukaku”, đó là phát biểu của HLV Aston Villa Remi Garde trước trận đấu với Everton cuối tuần này.

Garde có khởi đầu tốt trong trận ra mắt đội bóng mới cách đây hai tuần. Ông giúp Villa kiếm được trận hòa không bàn thắng trước ứng cử viên vô địch Man City.

Nhưng Garde cũng cần thời gian để hiểu thêm về Ngoại hạng Anh, về những “gã khổng lồ” khó nhằn như Romelu Lukaku. Đối đầu với Everton, ai cũng biết là phải vô hiệu hóa Lukaku nhưng mấy người thực hiện thành công?

Tiền đạo người Bỉ đã ghi bảy bàn và kiến tạo bốn bàn cho Everton mùa giải này. Độ nguy hiểm của anh càng tăng lên khi nhận được sự hỗ trợ từ Gerard Deulofeu (trái), cầu thủ đang tỏa sáng trong màu áo U21 Tây Ban Nha.

Pha chọc ke của Deulofeu cho Lukaku ghi bàn vào lưới West Ham hai tuần trước là một pha kiến tạo mẫu mực. Villa sẽ phải trả giá đắt nếu họ không chia cắt được bộ đôi này.

Newcastle - Leicester (22h thứ bảy, 21/11): Tập sống thiếu Vardy

Chứng kiến Jamie Vardy (ảnh) ghi bàn trong chín trận liêp tiếp, đã có ai thử tưởng tượng một ngày Leicester không có anh trong đội hình?

Điều đó sẽ xảy cuối tuần này, trong chuyến làm khách của “Những chú cáo” đến sân St. James’ Park. Vardy buộc phải rút khỏi đội tuyển Anh bởi một chấn thương hông. Claudio Ranieri tuyên bố tiền đạo chủ lực của ông sẽ trải qua bài kiểm tra để xác định có thể thi đấu cuối tuần này hay không. “Gã thợ hàn” khẳng định ông sẽ không mạo hiểm nếu Vardy chưa bình phục.

Đó là điều nên làm. Dù Jamie Vardy từng nhiều lần xin tiêm thuốc giảm đau để ra sân, Leicester nên thể hiện cách họ đối xử với một viên ngọc. Shinji Okazaki có thể là người thay vị trí của Vardy cuối tuần này. Leonardo Ulloa cũng là một sự lựa chọn tốt. Cặp đôi này mới chỉ mang lại cho Leicester một pha lập công ở mùa giải này. Do đó, sẽ rất thú vị để xem đội bóng này xoay xở ra sao khi không có Jamie Vardy.

Southampton – Stoke (22h thứ bảy, 21/11): Southampton mơ phá “dớp”

Southampton thường thi đấu tồi sau mỗi lần nghỉ để nhường chỗ cho loạt trận quốc tế. Họ từng hòa West Brom và thua Man Utd sau kỳ nghỉ thứ nhất ở mùa giải năm nay. Đội quân của Ronald Koeman sau đó có ba chiến thắng liên tiếp nhưng sau kỳ nghỉ thứ hai, họ chỉ có hai trận hòa trước Leicester và Liverpool.

Với việc Sadio Mane (phải) và Victor Wanyama (trái) phải về châu Phi thi đấu, Graziano Pelle đầu quân đội tuyển Italy còn Jose Fonte phải về đá ở Bồ Đào Nha, đội hình Southampton không thể tránh khỏi sự mệt mỏi cuối tuần này.

Trước kỳ nghỉ thi đấu cuối tuần trước, Southampton có ba trận thắng liên tiếp. Các CĐV của họ hy vọng vào một chiến thắng thứ tư qua đó, đội bóng sẽ xóa “dớp” thi đấu bết bát sau các kỳ nghỉ.

Swansea – Bournemouth (22h thứ bảy, 21/11): "Thiên Nga" chật vật tìm lại phong độ

Sau trận thắng Man Utd 2-1, ít người nghĩ là Swansea lại thi đấu kém cỏi đến thế. Họ chỉ thắng một trong sáu trận kế tiếp. Đây có lẽ là thời gian khó khăn nhất với Garry Monk (ảnh) kể từ khi ông nhận lời dẫn dắt “Thiên Nga Đen”.

Swansea đánh mất phong độ ở cả hàng công và hàng thủ. Đây có lẽ là nguyên nhân khiến Gary Monk tuyên bố rằng ông muốn “một màn trình diễn toàn diện” trước Bournemouth. Nhưng nói thì bao giờ cũng dễ hơn làm.

Ki Sung-yueng, Jonjo Shelvey, Gylfi Sigurdsson, Jefferson Montero và Andre Ayew đều tốn khá nhiều sức lực trong thời gian về phục vụ đội tuyển. Nhưng nỗi lo lớn nhất của Monk đến từ phong độ của tiền đạo Bafetimbi Gomis. Cầu thủ từng ghi bàn kết liễu Man Utd hồi tháng tám chỉ có hai cú sút trúng đích trong 514 phút gần nhất có mặt trên sân. 

West Brom – Arsenal (22h thứ bảy, 21/11): Sanchez có được nghỉ?

“Cậu ta phải tự cứu lấy bản thân vì sự nhiệt tình thái quá của mình”, danh thủ Alan Smith nói về Alexis Sanchez sau khi chứng kiến cầu thủ này nỗ lực hết sức trong các trận đấu của đội tuyển Chile.

Cựu tiền đạo Barca phải thi đấu tám trận trong vòng một tháng qua. Trong đó bao gồm hai lần ra sân trong màu áo đội tuyển Chile. Sanchez đang gặp một chút vấn đề ở bắp chân. Nhưng mới đây, cầu thủ này đăng ảnh lên mạng xã hội Instagram và viết: “Các bạn có thiếu năng lượng không? Tôi sẽ gửi cho các bạn một ít”. Khao khát chứng tỏ bản thân của Sanchez là điều tốt, nhưng Arsene Wenger sẽ phải đau đầu trong việc để tiền đạo Chile ra sân hay không.

Việc Arsenal vắng Aaron Ramsey (phải), Alex-Oxlade-Chamberlain (giữa) và Theo Walcott (trái) khiến mọi con mắt đổ dồn vào Sanchez. “Pháo Thủ” không có nhiều cơ hội để cho một số trụ cột nghỉ ngơi. Thế nên, dù từng tuyên bố Sanchez không nghỉ đủ số ngày cầu thủ này đáng ra được hưởng, Arsene Wenger vẫn đang phân vân về việc có nên cho ngôi sao người Chile ra sân cuối tuần này hay không.

Man City – Liverpool (0h30 Chủ nhật, 22/11): Sterling gặp lại cố nhân

Ngôi sao đắt giá của Man City lần đầu tiên đối đầu đội bóng cũ Liverpool kể từ sau khi cập bến sân Etihad với giá 74,4 triệu đôla. Với các CĐV Liverpool, họ khó có thể tha thứ cho Sterling (ảnh). Người bị xem là “Kẻ phản bội” Judas khi từ chối ký hợp đồng với CLB để được chuyển đi. Sẽ có những tiếng la ó trên khán đài mỗi khi Sterling có bóng, nhưng may cho tiền vệ đội tuyển Anh là trận đấu tới diễn ra trên sân Etihad. Anh tạm thời chưa phải đối mặt với sức nóng khủng khiếp ở Anfield.

Sterling đang có phong độ cao. Anh lập hat-trick trong trận gặp Bournemouth, thi đấu thăng hoa ở trận đấu với Sevilla và tiếp tục mang phong độ ấy lên đội tuyển. Jurgen Klopp sẽ phải thực sự chú tâm đến cánh phải của ông. Để một mình Nathaniel Clyne đối đầu với Sterling hay bổ sung thêm Jordon Ibe, chiến lược gia người Đức cần sớm tìm ra câu trả lời.

Bên phía Liverpool, trận đấu tới có thể là lần đầu tiên tiền đạo Daniel Sturridge (ảnh) ra sân kể từ khi Jurgen Klopp lên nắm quyền. Sturridge bị đau ở đầu gối từ tháng 10 và phải ngồi ngoài. Sẽ rất thú vị để xem Klopp sử dụng tuyển thủ Anh như thế nào. Chiến lược gia người Đức luôn thích sử dụng những mẫu thợ săn nhanh nhẹn và có thể lực tốt như Sturridge.

Liverpool thi đấu không tồi trong thời gian vắng Sturridge, nhưng đội bóng vùng Merseyside nhớ những điệu nhảy ăn mừng của anh. Họ hy vọng điều này sẽ tái hiện ở Etihad.

Tottenham – West Ham (23h Chủ nhật, 22/11): Liệu Alli có tiếp tục bay trên mây?

Mọi thứ quá tuyệt vời với Dele Alli (ảnh) trong lần đầu tiên được gọi lên đội tuyển Anh. Trong một vài tháng gần đây, mọi chuyện cứ như là mơ với tiền vệ 19 tuổi này.

“Có phải tôi vừa giành danh hiệu cầu thủ hay nhất trận Anh-Pháp sau khi đạt vinh hạnh này ở trận derby Bắc London?”, Dele Alli phát biểu. Ngôi sao trẻ quá đỗi bất ngờ với những gì mình nhận được thời gian qua. Đối đầu với Pháp ở Wembley và ghi một siêu phẩm để mở tỉ số, Alli mở toang cánh cửa tươi sáng của anh ở đội tuyển Anh và ấp ủ ước mơ dự Euro 2016, điều mà có lẽ vào đầu mùa giải năm nay, tiền vệ này không dám mơ tới.

Đóng góp của Alli với hàng tiền vệ Tottenham không hề nhỏ. Câu hỏi được đặt ra là tiền vệ này có thể duy trì màn trình diễn tốt trong bao lâu. Thường thì các cầu thủ trẻ có phong độ khá thất thường, nhưng Alli đang chơi ổn định từ đầu mùa giải. Anh có thể là cầu thủ chủ chốt để Mauricio Pochettino xây dựng đội hình.

Crystal Palace – Sunderland (3h thứ ba, 24/11): Cơ hội nào cho Big Sam?

Nếu sự ổn định là chìa khóa đến thành công thì Sunderland còn lâu mới có cửa lên thiên đàng. Tính từ tháng 5/2014, đội bóng này chưa từng một lần giữ nguyên đội hình xuất phát ở trận đấu tiếp theo.

Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi ở trận tới. Khi Sam Allardyce (ảnh) có vẻ đã tìm ra công thức cho lối chơi của “Mèo Đen” sau năm trận cầm quân. John O'Shea trở lại sau khi giúp Cộng Hòa Ireland giành vé dự Euro 2016. Jermain Defoe và Steven Fletcher là những người lĩnh xướng hàng công.

Sunderland chắc chắn sẽ gặp đôi chút khó khăn khi đối đầu với những cầu thủ tốc độ như Bakary Sako, Yannick Bolasie hay Wilfried Zaha bên phía Palace. Thi đấu tại Selhurst Park, Allardyce và các học trò cần thận trọng trước những bài xuống cánh như vũ bão của đội chủ nhà. 

Di Khánh