Thứ tư, 24/4/2024
Thứ bảy, 2/4/2016, 06:03 (GMT+7)

Vòng 32 Ngoại hạng Anh:Tottenham sợ 'sụp hố' ở Anfield

Thầy trò Mauricio Pochettino đối mặt thử thách khi đến chơi trên sân của Liverpool. Trong khi đó, Leicester được thi đấu trên sân nhà và chỉ phải tiếp Southampton.

Aston Villa – Chelsea (18h45 thứ bảy, 2/4): Việc sa thải Remi Garde có thể được xem là tín hiệu cho thấy Villa đã sẵn sàng với kết cục lần đầu rớt hạng kể từ năm 1987.

 

Villa chia thay Garde, đó không phải là điều bất ngờ. Cựu HLV Lyon chỉ mang về hai chiến thắng sau 20 trận cầm quân từ khi thay thế Tim Sherwood. Trợ lý Eric Black sẽ tạm thời tiếp quản chiếc ghế thuyền trưởng mà Garde để lại. Đây là lần thứ sáu từ năm 2010, Black phải làm HLV tạm quyền sau mỗi khi đội bóng sa thải một chiến lược gia. Công việc chưa bao giờ là dễ dàng với Black. Lần này cũng vậy, ông phải giúp Villa chặn đứng chuỗi tám thất bại liên tiếp.

Trận này, Villa sẽ không có sự phục vụ của Gabriel Agbonlahor. Tiền đạo này nhận án kỷ luật vì bị bắt gặp hút sisha ở Dubai. Vấn đề với Villa lúc này là làm sao giữ được tinh thần của các cầu thủ ở trạng thái tích cực. Nếu không, họ hoàn toàn có thể buông xuôi và vi phạm kỷ luật như Agbonlahor.

 

Về phía Chelsea, tính từ trận gặp Norwich ngày 1/3, họ chưa có chiến thắng nào. Đối đầu với đội bét bảng Villa là cơ hội để thầy trò Guus Hiddink cải thiện thành tích.

Bournemouth – Man City (21h thứ bảy, 2/4): Đối mặt với nguy cơ bị đá văng khỏi top 4, nhưng Man City chưa cho thấy dấu hiệu họ sẽ sớm cải thiện phong độ.

 

Đội bóng của Manuel Pellegrini không ghi bàn trong ba trận gần nhất và hàng tiền vệ của họ đánh mất khả năng sáng tạo. Man City đang giữ suất cuối cùng dự Champions League, nhưng thực ra chỉ hơn West Ham và Man Utd một điểm. Trận đấu với Bournemouth có thể xem là bước chạy đà cho Man City trước trận lượt đi tứ kết Champions League với PSG.

Ở vòng trước, đoàn quân của Eddie Howe thua Tottenham với tỷ số 0-3 và họ cũng từng nhận thất bại đậm 1-5 trên sân của Man City. Tuy nhiên Bournemouth không dễ bắt nạt bởi các đội bóng lớn trên sân nhà - nơi họ từng thắng Man Utd và Chelsea. 

 

Họ cũng không phải là đội đang bị ép vào đường cùng lúc này. Tâm lý buộc phải thắng cùng với đó là mối quan tâm dành cho Champions League sẽ khiến Man City dễ tổn thương. Chưa kể, đội bóng thành Manchester vẫn chưa giải quyết xong rắc rối từ bên trong, do quyết định công bố sự ra đi của Pellegrini quá sớm.

Arsenal – Watford (21h thứ bảy, 2/4): Một điều đáng buồn với Arsenal là họ chỉ đạt phong độ tốt khi mất cơ hội cạnh tranh chức vô địch.

 

Chiến thắng 2-0 trước Everton ở vòng trước có vẻ lại một lần nữa chứng tỏ cho điều đó. Arsenal đang kém Leicester 11 điểm, nhưng đá ít hơn một trận. Họ vẫn còn cơ hội vô địch, nhưng để nuôi hy vọng đó, chiến thắng trước Watford là bắt buộc. 

 

Chỉ thắng hai trong chín trận gần nhất trên tất cả các mặt trận. Arsenal bị loại khỏi Champions League và Cup FA. Chính Watford là đội đã đánh bại thầy trò Wenger trên sân Emirates ở tứ kết Cup FA. Và những gì diễn ra sau trận đấu đó thậm chí khiến HLV người Pháp nóng máu hơn nữa.

Thủ môn Heurelho Gomes (ảnh), người không thi đấu trận tứ kết nói trên, phát biểu trên một kênh truyền hình Brazil như sau: “Khi bạn xem Arsenal đá với các đội bóng lớn, họ trông như một đội bóng nhỏ. Họ không thích vô địch sớm. Chúng tôi biết khi có bóng, chúng tôi có thể chuyền nó qua lại vì Arsenal cho bạn quá nhiều khoảng trống. Họ phòng thủ dở tệ”. Phát ngôn của Gomes càng khiến Arsenal và Wenger quyết tâm phục thù ở trận đấu cuối tuần này. 

Norwich – Newcastle (21h thứ bảy, 2/4): Đây là trận chung kết ngược ở thời điểm này, người thắng sẽ vượt lên và nhấn kẻ bại trận xuống khu vực xuống hạng. Norwich đang hơn ba điểm, nhưng họ đá nhiều hơn Newcastle một trận. Thời điểm này, khó mà nói được đội bóng nào sẽ chiếm ưu thế trong trận đấu tới trên sân Carrow Road. Tuy nhiên, “Chích chòe” có một ngôi sao trên băng ghế huấn luyện, đó là Rafa Benitez.

 

 

HLV Tây Ban Nha không thiếu kinh nghiệm chinh chiến ở Ngoại hạng Anh. Hai trận mà ông cầm quân, Newcastle thua sít sao 0-1 trước Leicester và hòa Sunderland trong trận derby vùng Tyne-Wear. Benitez đang rất quyết tâm tìm kiếm chiến thắng đầu tiên. Tuy nhiên, vấn đề với cựu HLV Liverpool là ông có đến 11 cầu thủ đang phải ngồi ngoài vì chấn thương. Gần nhất là trường hợp của thủ môn Rob Elliot. Tuyển thủ Ireland bị rách dây chằng đầu gối trong trận hòa 2-2 với Slovakia và lỡ cơ hội dự Euro.

Stoke – Swansea (21h thứ bảy, 2/4): Chấn thương của Jack Butland giáng một đòn mạnh vào tham vọng chiếm suất dự Cup châu Âu mùa sau của Stoke.

 

Thầy trò Mark Hughes làm sống lại không khí của năm 1975 ở Stoke. Khi ấy, đoàn quân dưới trướng cố HLV Tony Waddington thậm chí cạnh tranh cho danh hiệu vô địch giải đấu hàng đầu nước Anh. Tuy nhiên, những chấn thương khiến họ không thể làm điều đó. Butland là một cầu thủ rất quan trọng của Stoke ở mùa giải năm nay. Ryan Shawcross, trung vệ trụ cột của họ, có thời điểm nghỉ thi đấu. Nhưng với Butland trong khung gỗ, hàng thủ của Stoke hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ làm điểm tựa cho đội bóng. Chấn thương của Butland không chỉ là mất mát với Stoke, mà còn là thiệt thòi cho đội tuyển Anh ở Euro 2016.

 

Swansea không phải là đội có hàng công đáng ngại. Nhưng đội bóng xứ Wales ghi năm bàn trong ba trận gần nhất. Và họ chắc chắn sẽ chú ý tới nhược điểm ở vị trí thủ môn của đối thủ.

Sunderland – West Brom (21h thứ bảy, 2/4): Sunderland đang đứng thứ 18, kém vị trí an toàn hai điểm. Do đó, tám trận đấu còn lại, đối với họ, đều mang ý nghĩa rất quan trọng.

 

May cho thầy trò Sam Allardyce là năm trận trong số đó họ được đá trên sân nhà. Sau trận hòa 1-1 với Newcastle, Allardyce nói với các học trò là họ cần bốn chiến thắng nữa để ở lại Ngoại hạng Anh. Trận đấu với West Brom là một cơ hội cho họ, ở trận kế, họ sẽ phải đối đầu với đội đầu bảng Leicester. Lần cuối Sunderland thắng trên sân nhà là vào giữa tháng hai, ở trận gặp Man Utd. Một câu chuyện nổi bật đang được bàn tán ở sân The Light lúc này là vụ Emmanuel Eboue bị cấm thi đấu một năm. Cựu hậu vệ Arsenal được Sunderland chiêu mộ với hy vọng cải thiện hành lang bên phải hàng thủ.

 

Tuy nhiên, vì tội quỵt tiền người đại diện cũ, Eboue bị FIFA phạt và Sunderland sau đó tuyên bố chấm dứt hợp đồng với tuyển thủ Bờ Biển Ngà. Một câu chuyện khá hài hước nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc Sunderland sẽ không có sự bổ sung cho vị trí hậu vệ phải. 

West Ham – Crystal Palace (21h thứ bảy, 2/4): Dimitri Payet là cái tên không thể không nhắc đến ở thời điểm này, sau những gì anh thể hiện khi về khoác áo đội tuyển Pháp.

 

Chỉ vài giây sau khi được tung vào sân ở phút 62 trong trận giao hữu với Nga, Payet ghi bàn ngay ở pha chạm bóng đầu tiên. Đó là một cú sút phạt ở khoảng cách 32m, bóng xoáy, đập cột dọc bên trái rồi đi vào lưới. Đây là bàn đầu tiên Payet ghi cho đội tuyển Pháp và nó diễn ra ngay vào ngày sinh nhật 29 tuổi của anh. Một tuyệt phẩm.

Với những gì đã làm ở West Ham, Payet xứng đáng được hưởng vinh quang đó. Anh là nhạc trưởng đưa đội bóng Đông London vững vàng ở vị trí thứ năm, xếp trên cả Man Utd, Liverpool và Chelsea. Payet được bầu là cầu thủ hay nhất London mùa giải này và anh cùng các đồng đội quyết tâm kéo dài chuỗi trận bất bại lên bảy khi tiếp Palace cuối tuần này. Về đội khách, họ khởi đầu năm 2016 với vị trí thứ năm. Tuy nhiên, 13 trận liên tiếp không biết mùi chiến thắng khiến thầy trò Alan Pardew rơi xuống vị trí 16 và đang ngấp nghé nhóm cầm đèn đỏ.

Liverpool – Tottenham (23h30 thứ bảy, 2/4): Những người hùng của đội tuyển Anh trong hai trận giao hữu gần đây Harry Kane, Dele Alli, Eric Dier và Danny Rose giúp Tottenham đạt trạng thái tốt nhất cho cuộc đua đến chức vô địch.

 

Bốn cầu thủ kể trên chơi rất tốt, góp công vào màn ngược dòng của đội tuyển Anh trước đội tuyển Đức. Tuy nhiên, mặt trái của điều này là HLV Mauricio Pochettino sẽ phải cân nhắc về thể lực của họ. Tottenham còn bảy trận chưa đấu và đang kém Leicester năm điểm. Mọi mất mát về lực lượng lúc này đều có thể khiến họ phải trả giá đắt. Sau chuyến làm khách đến Anfield, Tottenham còn một đấu khó khăn nữa với Man Utd. Đó là hai trở ngại đáng kể nhất trong hành trình của họ từ đây đến cuối mùa. 

Liverpool sẽ không dễ để đánh bại. Họ vẫn đang theo đổi mục tiêu dự cúp châu Âu mùa sau. Thầy trò Jurgen Klopp cũng muốn có đà tâm lý tốt trước trận đấu sắp tới tại Europa League với Dortmund. Tottenham có thể mất một vị trí quan trọng khi Toby Alderweireld vẫn chưa chắc bình phục sau cơn ốm anh gặp phải đợt về tập trung cùng đội tuyển Bỉ. Nếu hậu vệ này không kịp trở lại, Pochettino sẽ gặp vấn đề với việc khắc chế hàng công của Liverpool.

Leicester – Southampton (19h30 Chủ nhật, 3/4): Jamie Vardy (ảnh) trở về để tiếp tục hoàn thành giấc mơ với Leicester sau khi gây tiếng vang nhờ màn trình diễn ở đội tuyển.

 

Với Claudio Ranieri, ông luôn phải chịu thiệt khi các học trò về khoác áo đội tuyển từ trước đến nay. Nhưng lần này thì khác, Vardy và N'Golo Kante đã thể hiện quá tốt. Họ giống như những ngôi sao vừa bước ra từ bóng tối. Tâm lý thuận lợi này tạo điều kiện để Leicester mong chờ một chiến thắng nữa trên sân nhà.

Nhưng nhắc tới Kante (ảnh), người hâm mộ “Bầy cáo” lại có chút lo lắng. Tiền vệ người Pháp nói anh đang tập trung vào mùa giải này với Leicester, nhưng không biết tương lai ở mùa sau sẽ như thế nào. Vai trò của Kante ở trung tâm hàng tiền vệ rất lớn. Đó là lý do các CĐV Leicester lo anh sẽ mủi lòng với những lời đề nghị hấp dẫn từ các đội bóng lớn.

 

Leicester sẽ hướng đến chiến thắng thứ tư liên tiếp. Ba trận gần đây, họ đều gặt hái ba điểm nhờ bàn thắng duy nhất. Tuy nhiên, Southampton cũng không phải dạng vừa. Họ bất bại trong ba trận gần nhất và thắng cả hai trận gần đây.

Man Utd – Everton (22h Chủ nhật, 3/4): Man Utd đang kém vị trí thứ tư một điểm và đứng trước cơ hội vào bán kết Cup FA nếu thắng West Ham ở trận đá lại vào tuần tới.

 

Chiến thắng ở trận derdy Manchester vòng trước, nhờ bàn duy nhất của tài năng trẻ Marcus Rashford, tiếp thêm động lực cho họ. Đó là bàn thứ năm của Rashford sau tám trận. Tiền đạo 18 tuổi mang lại sự tự tin cho đội bóng của Louis Van Gaal ở trận tới, nhất là khi Everton đang không ổn định ở thời điểm này.

Đội bóng vùng Merseyside chưa cho thấy dấu hiệu họ sẽ sớm cải thiện khả năng phòng ngự. Điều này khiến chân sút chủ lực của họ, Romelu Lukaku (ảnh), phiền lòng. Xét về năng lực, Rashford còn phải học Lukaku nhiều. Ở tuổi bằng chân sút Man Utd, tiền đạo người Bỉ cũng từng gây tiếng vang lớn.

 

Bất chấp phong độ phập phù của Everton, Lukaku vẫn ghi 25 bàn ở mùa giải này với sự hỗ trợ đắc lực của Gerard Deulofeu. Tuy vậy, ngôi sao 22 tuổi có vẻ đang chán với phong cách quản lý thiếu tham vọng của Roberto Martinez và để ngỏ khả năng rời sân Goodison Park vào mùa hè này.

Di Khánh