Thứ ba, 16/4/2024
Thứ năm, 11/4/2013, 13:31 (GMT+7)

10 khoảnh khắc diệu kỳ trong lịch sử Masters

Chỉ cần nhìn những tuyệt phẩm của Jack Nicklaus, Arnold Palmer hay Doug Ford, Tiger Woods, người hâm mộ có thể hiểu vì sao Masters luôn là một trong những giải đấu đáng được mong chờ nhất của làng golf.

10. Arnold Palmer, năm 1960.

 

Vị vua không ngai của làng golf thực sự đăng cơ sau khi trở thành người đầu tiên birdie cả hai hố cuối ở Augusta National để giành chiến thắng tại Masters.

 

Palmer giành birdie với cú đẩy từ 10,5 mét ở hố 17 để vươn lên sánh ngang Ken Venturi ở ngôi đầu bảng tổng sắp, và hiểu rằng một birdie ở hố cuối cùng sẽ đem đến cho ông danh hiệu Masters lần thứ hai trong sự nghiệp. Cú approach của ông ở hố 18 thực sự kỳ diệu, đưa bóng đến cách miệng lỗ chưa đầy 2 mét và trong tình thế phấn chấn lúc đó ông đã không mắc sai sót nào.

* Xem Clip

9. Sandy Lyle, 1988.

 

Trong bối cảnh cần một birdie để đánh bại Mark Calcavecchia, Sandy Lyle đã phát bóng bằng gậy 1-iron vào hố cát nằm bên trái của  fairway.

 

Nhưng golf thủ người Scotland đã lập tức sửa chữa sai lầm bằng cú đánh hoàn hảo đưa bóng thoát khỏi bunker và rơi xuống tâm của green trước khi lăn đến cách miệng lỗ chỉ chưa đầy 3 mét. Cú putt giành birdie sau đó giúp ông trở thành golf thủ đầu tiên của Vương Quốc Anh đăng quang ở Masters, còn cú thoát hiểm từ hố cát trở thành một trong những cú đánh chuẩn mực còn được nhắc nhiều về sau.

* Xem Clip

8. Phil Mickelson, 2010.

 

Phil không phải là người giành nhiều danh hiệu như Tiger Woods, nhưng để liệt kê những cú đánh đẹp nổi tiếng của anh thì không bao giờ thiếu và cú đánh ở Masters 2010 là một trong số đó.

 

Cú phát bóng không chuẩn của anh đưa bóng rơi vào bên phải của hố 13 par-5, nằm lọt giữa những hàng cây. Con đường tốt nhất nhưng cũng là mạo hiểm nhất là đánh bóng qua khe nhỏ giữa hai cái cây - vốn chỉ rộng chưa được nửa mét.

 

Nhưng phớt lờ lời bàn lùi của caddie Jim ‘Bones’ Mackay, Phil quyết định dùng gậy 6-iron và đánh bóng qua cái khe nhỏ đó, đưa bóng vút lên bay qua con rạch Rae’s Creek và rơi xuống cách lỗ cờ chỉ chừng mét rưỡi. Cú eagle ở hố này góp phần đưa anh đến chức vô địch Masters thứ ba trong sự nghiệp.

* Xem Clip

 

7. Doug Ford, 1957.

 

Bám sát Sam Snead với 3 gậy ít hơn sau 3 vòng, Doug Ford bước vào hố 18 ngày chủ nhật với chỉ một gậy tốt hơn đối thủ nhờ những hố cuối ấn tượng. Nhưng, cú approach bằng gậy 7-iron đưa bóng vào hố cát. Tồi tệ hơn bóng nằm khá sâu dưới cát, tạo cho Snead cơ hội chỉ cần par để đánh play-off hoặc tốt hơn là birdie để đăng quang.

 

Nhưng Ford đã không để điều đó xảy ra. Ông đánh bóng thoát khỏi hố cát, để nó lăn xuống miệng lỗ trong sự ngỡ ngàng của tất cả và giành birdie. Nó đem lại cho ông danh hiệu major thứ hai trong sự nghiệp - và là Masters duy nhất, nhưng tên tuổi ông còn được nhắc nhiều đến với cú đào thoát ngoạn mục ở bunker của green thứ 18 hôm đó.

* Xem Clip

6. Jack Nicklaus, 1975.

 

Khi "Gấu Vàng" đưa bóng lên green hố 16, ông có thể nghe thấy những tiếng ồn ào vọng tới từ hố 15 nơi đối thủ Tom Weiskopf vừa ăn điểm để vượt lên dẫn trước một gậy. Tệ hơn, bóng của Nicklaus nằm cách lỗ cờ đến 12 mét - hệ quả của một cú tee tồi.

 

Dùng hai gậy đẩy từ vị trí đó cũng là một điều tốt rồi, nhưng Nicklaus lại nghĩ khác và ông đã thành công với sự mạo hiểm đó khi đánh bóng qua đường ngang green và lọt xuống lỗ. Ở hố này, Weiskopf sau đó không làm nên điều thần kỳ tương tự mà cần đến 3 gậy và Nicklaus giành chiến thắng với cách biệt một gậy. Weiskopf sau này  thừa nhận cú đánh của Nicklaus là cú putt đẹp nhất ông từng được chứng kiến.

* Xem Clip

5. Larry Mize, 1987.

 

Augusta chứng kiến golf thủ bản địa Mize bước vào vòng đấu play-off cùng huyền thoại Seve Ballesteros và "Cá mập trắng khổng lồ" Greg Norman trong cuộc đua giành Áo Xanh năm 1987.

 

Sau khi Seve bị loại vì bogey ở hố phụ đầu tiên, Norman là người có khả năng nhất sau khi tìm được green ở hố 11 và Mize đánh bóng lệch sang phải. Nhưng điều thần kỳ xảy ra khi Mize chip bóng từ khoảng 30 mét, bóng đập đất rồi lăn từ từ vào lỗ. Norman sau đó - có lẽ bị áp lực quá lớn - đã đẩy hỏng.

* Xem Clip

4. Gene Sarazen, 1935.

 

Không thể biết được Masters sẽ ra sao nếu không có cú đánh này. Ở thời điểm đó Masters chưa được công nhận như một giải major và mức độ thu hút của nó còn rất kém. Nhưng chỉ với một cú đánh của Gene Sarazen - cú đánh được xem là chấn động thế giới lúc đó - đã đưa Augusta National lên bản đồ thế giới golf.

Bước vào hố 15 par-5, "The Squire" đang thua kém Craig Wood hai gậy nhưng mọi chuyện thay đổi đột ngột khi ông đánh bằng gậy gỗ số 4 đưa bóng đi 215 mét qua hồ nước rồi vào thẳng lỗ để ăn điểm albatross (tức double-eagle). Cú đánh để đời đó giúp Sarazen cân bằng điểm số với Wood và sau đó giành chiến thắng ở vòng play-off 18 hố diễn ra hôm sau. Quan trọng hơn, cú đánh đó đã tạo ra huyền thoại đầu tiên trong rất nhiều huyền thoại ở Masters.

3. Bubba Watson, 2012.

 

Cơ hội của Watson ở hố thứ hai trong vòng play-off với Louis Oosthuizen tưởng như đi tong khi anh phát bóng vào rừng cây. Nhưng bằng tất cả sự kỳ diệu mà đến bản thân anh sau này cũng thừa nhận là không thể hiểu được. Sau cú vụt  bằng gậy wedge, bóng lọt qua khe nhỏ giữa hàng  cây rồi vẽ một đường vòng phải hoàn hảo với chiều dài 146 mét đến green và lăn cách miệng lỗ chừng 4,5 mét. Đó chính là bước ngoặt để Watson giành chức vô địch, do Oosthuizen chịu áp lực và mắc bogey sau đó.

* Xem Clip

2. Jack Nicklaus, 1986

 

Ở tuổi 46 và đã không giành major nào trong 6 năm, nhiều người đã nghĩ "Gấu Vàng" đã hết thời. Nhưng màn trình diễn ở 9 hố cuối tại Augusta năm đó chính là một trong những thứ hảo hạng nhất được nhớ đến trong sự nghiệp của ông.

 

Một trong số đó là ở hố 16, nơi ông phát bóng đến cách miệng lỗ chỉ hơn một mét để rồi ăn birdie một cách dễ dàng. Đó là Masters thứ 6 của ông, và là major thứ 18 trong sự nghiệp vĩ đại.

* Xem Clip

 

1. Tiger Woods, 2005

 

Từ một vị trí không thuận lợi bên ngoài green, Woods bấm bóng lên green, trước khi để nó vẽ một đường chạy hoàn hảo hướng vào lỗ cờ trong sự hồi hộp của hàng nghìn khán giả xung quanh. Đến miệng lỗ, bóng dừng lại một thoáng chốc rồi rơi xuống giúp Woods giành birdie.

 

Bogey ở hai hố tiếp theo khiến ngôi sao người Mỹ phải đánh play-off cùng đồng hương Chris Di Marco, trước khi giành chiến thắng ở hố phụ đầu tiên bằng một birdie. Đây là danh hiệu Masters thứ tư trong sự nghiệp - và là cuối cùng tính đến nay của Woods.

* Xem Clip