Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 17/3/2015, 11:37 (GMT+7)

Những thói quen mê tín của bóng đá châu Âu

Nhiều cầu thủ hàng đầu chơi bóng ở châu Âu, và cả không ít các HLV danh tiếng, thường xuyên có những hành động khác thường khi tham gia các trận đấu.

Kolo Toure luôn phải là cầu thủ cuối cùng xuất hiện trên sân đấu trong thời gian anh còn khoác áo Arsenal. Thói quen này đã khiến cầu thủ người Bờ Biển Ngà gặp rắc rối trong một trận đấu ở Champions League 2009 gặp Roma. Khi đó, đồng đội William Gallas đang được các bác sĩ chăm sóc chấn thương nên bắt buộc phải trở lại sân muộn một chút ở đầu hiệp hai. Toure vì thế cũng nhất quyết không chịu quay lại sân đấu sau giờ nghỉ cho tới khi Gallas xuất hiện trên sân. Trận đấu đó vì thế bắt đầu hiệp hai mà không có cả hai cầu thủ này. Toure cuối cùng phải nhận thẻ vàng vì vội vàng vào sân khi mà chưa có sự cho phép của trọng tài.

Thủ quân đội tuyển CH Czech, Tomas Rosicky, không bao giờ chịu hát to quốc ca, sau khi anh nhận ra rằng hồi còn thi đấu cho các đội tuyển lứa trẻ thì bất cứ khi nào anh hát to quốc ca đội tuyển của anh đều thất bại.

Cựu HLV của Fiorentina, Bruno Pesaola, thì luôn tin chắc đĩa hát mà ông bật cho cả đội nghe trước các trận đấu thường mang lại điều may mắn. Ông từng có lần vòng lại cả một quãng đường tới 500 km chỉ để lấy đĩa hát đó sau khi phát hiện ra ông đã bỏ quên nó ở nhà trước một trận đấu trên sân khách.

Đội trưởng Chelsea, John Terry, có một thời gian dài chỉ nghe một CD nhạc của Usher trong xe riêng trước mỗi trận đấu, rồi đậu xe ở cùng một vị trí, lần nào cũng ngồi cùng một ghế trên xe buýt chở đội, và thậm chí từng sử dụng chỉ một cặp bảo vệ ống quyển trong suốt mười năm trước khi anh đánh mất trong một trận đấu ở Barcelona.

Laurent Blanc luôn đặt một nụ hôn lên đầu thủ môn Fabien Barthez trước mỗi trận đấu tại World Cup 1998, giải đấu Pháp đăng quang ngôi vô địch. Cũng ở kỳ World Cup này, các tuyển thủ đội Pháp thường nghe bài “I Will Survive” của Gloria Gaynor trong phòng thay đồ trước mỗi trận đấu.

Đội tuyển CH Czech quyết định không cạo râu trong suốt thời gian tranh tài ở Euro 2012 để mong điều may mắn luôn ở bên họ. Thủ môn Petr Cech từ chối cạo râu ngay cả khi vợ anh gọi điện thoại chỉ để nói cho chồng biết nhìn anh trông rất khủng khiếp và nên cạo râu ngay lập tức.

Thời hoàng kim, khi còn thi đấu cho Ajax, huyền thoại Johan Cruyff luôn vỗ nhẹ vào bụng thủ môn Gert Bals trước mỗi trận đấu, và luôn cố gắng nhổ bã kẹo cao su bên phần sân của đối phương trước khi trận đấu bắt đầu.

Cựu tiền đạo của tuyển Anh, Gary Lineker, không thực hiện các cú sút hướng về cầu môn trong thời gian khởi động trước trận đấu, vì ông không muốn lãng phí bàn thắng. Ông cũng thay đổi áo thi đấu của mình ở thời gian nghỉ giữa hai hiệp, nếu trước đó ông không ghi được bàn trong hiệp một.

HLV CLB Dinamo Kiev, Serhiy Rebrov, từng có một thói quen thú vị khi còn thi đấu ở vị trí tiền đạo. Sau mỗi chiến thắng, ông luôn cố hết sức mình để có một ngày giống hệt với ngày trước trận đấu tiếp theo: thức dậy vào cùng một thời điểm, ăn các bữa và món ăn giống nhau, và nói chuyện với cùng một số người.

Trong thời gian còn khoác áo Liverpool, Pepe Reina, hiện thi đấu cho Bayern, có thói quen đổ đầy bình xăng xe hơi của mình tại cùng một trạm tiếp nhiên liệu, trước mỗi trận đấu (cho dù khi đó xe có cần cần thêm xăng hay không). Anh cũng luôn đậu xe ở hàng 39 tại bãi đỗ của sân Anfield.

Cựu thủ môn của tuyển Anh, David James, thường ghé nhà vệ sinh trước trận đấu, cố đợi tới khi bồn đi tiểu chảy hết nước rồi nhổ bọt vào thành bồn.

Thủ môn của Spartak Moskva, Artem Rebrov, nổi tiếng với thói quen hôn cột gôn và nói chuyện với cột gôn trước mỗi trận đấu.

Cựu hậu vệ của Marseille, Basile Boli, người đánh đầu ghi bàn duy nhất trận chung kết Champions League năm 1993, có chiếc quần lót mà ông cho rằng đem lại điều may mắn. Ông đã mặc nó trong mọi trận đấu, từ lần đầu tiên thi đấu chuyên nghiệp (năm 1983) cho tới tận trận chung kết năm 1993 ở Munich, khi đội bóng Pháp thắng Milan với tỷ số 1-0.

Ngôi sao của CLB Atlético Madrid và tuyển Croatia, Mario Mandzukic, có thói quen dùng băng vải quấn quanh bàn tay mình trước các trận đấu, giống kiểu các võ sĩ quyền anh chuẩn bị cho một cuộc so găng lớn nào đó.

Tiền đạo người Đức Miroslav Klose (trái) luôn đi giày chân phải trước và bước chân phải vào sân trước tiên. Trong khi đó tiền vệ người Croatia của Barcelona, Ivan Rakitic, luôn đi tất chân trái và giày trái trước tiên, nhưng khi vào sân đấu anh bước chân phải trước.

Cựu HLV của Rubin Kazan, Kurban Berdyev, luôn mang theo bên mình chuỗi hạt cầu nguyện may mắn. Ông cũng có một bộ áo khoác cho là đem lại điều may mắn mà ông thường thích mặc hơn cả những chiếc áo khoác ấm hơn rất nhiều, kể cả ở những trận diễn ra trong điều kiện thời tiết rất lạnh ở Nga.

Tiền đạo Farid El Alagui của CLB Hibernian (Scotland) đặc biệt tin tưởng vào sức mạnh thần kỳ của đồng 1 bảng may mắn mà anh từng nhặt được trên sân trong lúc đang khởi động trước một trận đấu khi còn khoác áo đội Falkirk FC. Kể từ đó, anh luôn mang đồng xu đó theo mình dù thi đấu cho bất cứ CLB nào. Trước mỗi trận đấu, anh đưa nó cho một nhân viên hậu cần của đội bóng giữ hộ.

 

Trong ảnh là cảnh Farid El Alagui (trái) đang cho đồng đội hôn ké đồng xu may mắn của anh.

Barry Fry, cựu HLV của Birmingham City, từng cho rằng sân St Andrew của CLB này đã bị nguyền rủa. Khi đó, đội bóng này đã tiến hành một nghi lễ, đổ nước tiểu vào tất cả bốn góc sân với hy vọng có thể xoa dịu các linh hồn ma quỷ. "Nó có hiệu quả không ư?" ông nói sau đó. "Vâng, đúng là chúng tôi bắt đầu giành được chiến thắng và tôi đã nghĩ rằng cách làm đó mang lại may mắn. Nhưng rồi họ sa thải tôi, vì vậy tôi nghĩ có lẽ là không".

Sau khi giúp Benfica giành chức vô địch Cup C1 châu Âu mùa 1961-1962, cố HLV người Hungary, Béla Guttmann, đã phải rời CLB vì bất đồng. Trong ngày chia tay đội bóng, ông đã nói với ban giám đốc rằng Benfica sẽ không thể vô địch châu Âu một lần nữa trong vòng 100 năm tới. Kể từ đó, họ đã thua trong cả tám trận chung kết góp mặt ở đấu trường châu Âu.

Xuân Lộc