Thứ năm, 18/4/2024
Thứ tư, 3/6/2015, 08:45 (GMT+7)

Platini và Hoàng tử Ali dẫn đầu nhóm ứng viên thay Blatter

Sepp Blatter vừa từ chức Chủ tịch FIFA trước sự hoan hỉ của thế giới bóng đá. Nhưng tìm ra một ứng cử viên phù hợp để làm người đứng đầu mới của tổ chức này không hề là nhiệm vụ đơn giản.

Ba ngày sau khi tái đắc cử chủ tịch FIFA với số phiếu áp đảo, Sepp Blatter, 79 tuổi, hôm qua tuyên bố từ chức, vì "không còn cảm thấy sự tín nhiệm từ toàn bộ thế giới bóng đá".

Quyết định ra đi của Blatter nhận được sự hoan nghênh từ nhiều phía, bởi từ nhiều năm qua, nhà quản lý người Thụy Sỹ được cho là một nguyên nhân khiến FIFA ngập ngụa trong những bê bối tham nhũng, thiếu minh bạch.

Tuy nhiên, việc Blatter rời cương vị cũng đặt ra cho FIFA nhiệm vụ khó khăn - đi tìm một vị minh chủ mới, xứng đáng, và đủ năng lực để góp phần cải thiện hình ảnh vốn bị hoen ố nghiêm trọng của tổ chức quyền lực này, đưa bóng đá thế giới phát triển lên một tầm cao mới.

Dưới đây là những ứng cử viên được xếp theo vị trí từ từ cao đến thấp, theo tỷ lệ cược của nhà cái Paddy Power (Anh), về khả năng được bầu ngồi vào chiếc ghế nóng mà Blatter để lại.

Phó Chủ tịch FIFA, Hoàng tử Jordan, Ali Bin al-Hussein (tỷ lệ 7/4 - đặt bốn ăn bảy).

 

Hoàng tử Ali là một trong các phó Chủ tịch FIFA và là người duy nhất đứng ra thách thức Blatter trong cuộc bầu cử Chủ tịch tuần trước. Nhưng vị này tuyên bố rút lui ngay sau vòng bỏ phiếu đầu tiên, khi nhận thấy sự vượt trội của Blatter - chiếm gần hai phần ba số phiếu bầu.

Hoàng tử Ali là Chủ tịch LĐBĐ Jordan, sáng lập viên và là Chủ tịch của LĐBĐ Tây Á, là em trai của Vua Jordan, Abdullah.

Chủ tịch UEFA, Michel Platini (7/4)

 

Platini (giữa) là một trong trong những cầu thủ bóng đá hay nhất mọi thời đại, gặt hái thành công lớn ở Juventus với hai Cup C1, hai scudetto. Ở cấp độ ĐTQG, ông khoác áo tuyển Pháp 72 trận và là nguồn cảm hứng để “Les Bleus” vô địch Euro 1984.

Sau một thời gian ngắn làm HLV tuyển Pháp nhưng không thành công, Platini chuyển sang lĩnh vực quản lý bóng đá. Ông là trưởng ban tổ chức và đóng vai trò quan trọng trong thành cả về mặt thể thao, lẫn uy tín về quản lý ở World Cup 1998 mà Pháp là nước chủ nhà. Platini sau đó tiến vào UEFA, giữ ghế chủ tịch tổ chức này suốt tám năm qua.

Platini chưa một lần lộ ý định ra tranh cử chủ tịch FIFA. Nhưng trước phiên họp Đại hội đồng bầu Chủ tịch cuối tháng vừa qua, người đứng đầu UEFA là một trong những nhân vật phản ứng mạnh nhất, kêu gọi Blatter nên từ bỏ cương vị, mở đường cho cuộc cải tổ toàn diện FIFA.

Wolfgang Niersbach (10/1)

 

Niersbach là cựu nhà báo thể thao Đức, hiện làm Chủ tịch LĐBĐ Đức (DFB). Nhà quản lý 64 tuổi này là một trong những nhân vật chỉ trích Blatter kịch liệt nhất. “Tôi không tin Blatter sẽ thay đổi. Ở tuổi 79, ông ta sẽ không thay đổi về phong cách”, Niersbach nói sau khi Blatter tái đắc cử cuối tháng trước.

Jerome Champagne (10/1)

Nhân vật người Pháp từng là một trong những ứng cử viên muốn ra tranh cử với Blatter ở cuộc bầu cử tuần qua, nhưng lại thông báo rút lui sau đó vì không nhận được sự ủng hộ cần thiết. Champagne làm việc cho FIFA hơn 10 năm, kinh qua nhiều vai trò khác nhau, trong đó có vị trí cố vấn cho Blatter, phó Tổng thư ký, trước khi rời tổ chức này năm 2010.

Jim Boyce (10/1)

 

Boyce từng làm Chủ tịch LĐBĐ Bắc Ireland suốt 12 năm và là phó Chủ tịch FIFA cho đến tuần trước, khi ông từ chức để nhường chỗ cho cựu Tổng giám đốc Man Utd, David Gill. Boyce kêu gọi nhà chức trách nên dành mức kỷ luật cao nhất cho những quan chức FIFA nhúng chàm tham nhũng.

Alfredo Hawit (10/1)

Hawit (giữa), luật sư người Honduras, vừa được đôn lên làm quyền Chủ tịch LĐBĐ Bắc Trung Mỹ và Caribbean cuối tháng trước, sau khi người giữ cương vị này, đồng thời là Phó Chủ tịch FIFA, Jeffrey Webb bị bắt với cáo buộc tham nhũng.

Chủ tịch LĐBĐ Hà Lan, Michel van Praag (10/1)

 

Van Praag cũng thuộc số ứng cử viên ra tranh cử chủ tịch FIFA với Blatter, nhưng ông sau đó rút lui vì muốn dồn sự ủng hộ cho Hoàng tử Ali trong nỗ lực phế ngôi Blatter.

Phương Minh