Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 22/12/2015, 12:00 (GMT+7)

Tám sự kiện thể thao năm 2015

Ánh Viên, Hoàng Nam... đem lại sức sống mới cho thể thao Việt Nam, trong khi ở cấp độ thế giới xuất hiện những sự kiện chưa từng có như bê bối của FIFA hay trận quyền anh thế kỷ Mayweather - Pacquiao.

Ánh Viên phá tám kỷ lục và đoạt tám HC vàng SEA Games

 

Một ngày sau khi SEA Games 28 khép lại, tờ New Paper công bố danh sách ba vận động viên nước ngoài xuất sắc và đứng vị trí đầu là Nguyễn Thị Ánh Viên. Tờ báo uy tín này khẳng định: “Ánh Viên là vận động viên duy nhất của Đông Nam Á có thể sánh với siêu sao Joseph Isaac Schooling của nước chủ nhà”.

 

Tại đảo quốc sư tử, Ánh Viên có màn trình diễn xuất sắc đến mức có người nói vui rằng cô “cứ xuống nước là có huy chương”. Trên thực tế, Ánh Viên thi đấu 11 nội dung, giành tổng cộng tám HC vàng và phá tám kỷ lục SEA Games. Cô chỉ đứng sau nam kình ngư nước chủ nhà Joseph Isaac Schooling (giành chín HC vàng, nhưng ba trong số đó đến từ bơi tiếp sức, các nội dung mà đội bơi Việt Nam không tham dự).

 

Ngoài việc trở thành vận động viên giành nhiều huy chương nhất cho Đoàn Việt Nam. Ánh Viên còn thắp lên tình yêu thể thao với người hâm mộ cả nước bằng những phát biểu chân thành. Cô gái người Cần Thơ  cho hay: “Tôi không nhớ chiến thắng, tôi chỉ nhớ những thất bại. Mỗi sáng thức dậy tôi lại cố gắng như chưa giành được gì. Nếu tôi thoả mãn với những gì đạt được thì ngay thời điểm đó tôi đã là người thất bại”.

Lý Hoàng Nam vô địch đôi nam giải trẻ Wimbledon

 

Tay vợt số một Việt Nam giữa tháng 7 tạo kỳ tích cho làng banh nỉ nước nhà khi lần đầu tiên đăng quang giải trẻ Wimbledon ở nội dung đánh đôi. Vô địch giải trẻ Grand Slam từng là bệ phóng của những tên tuổi hàng đầu như Roger Federer, Tomas Berdych, Kei Nishikori... Con đường tiệm cận với đẳng cấp thế giới vẫn còn rất xa nhưng chưa bao giờ gần như thế với một tay vợt Việt Nam.

 

Chức vô địch đôi giải trẻ Wimbledon là dấu son trong một năm 2015 thành công của Hoàng Nam. Tay vợt 18 tuổi quê Tây Ninh còn vô địch đơn lẫn đôi các giải trẻ khác và tiến sâu ở một số giải Future ở cấp độ chuyên nghiệp. Hoàng Nam là tay vợt Việt Nam đầu tiên lọt vào Top 1000 ATP (vị trí 933). Năm sau ở tuổi 19, Hoàng Nam bắt đầu tiến vào con đường quần vợt chuyên nghiệp với rất nhiều thách thức lẫn cơ hội.

U23 Việt Nam giành HC đồng SEA Games 28

 

U23 Việt Nam tới SEA Games 28 với chỉ tiêu vào bán kết nhưng thầy trò HLV Toshiya Miura được người hâm mộ kỳ vọng lớn hơn sau khi đội Olympic giành vé dự vòng chung kết U23 châu Á cũng như hiệu ứng từ lứa U19 từ năm 2014.

Các cầu thủ U23 Việt Nam mở màn chiến dịch bằng chiến thắng đậm 6-0 trước Brunei, đè bẹp Malaysia tới 5-1. Đà hưng phấn của U23 Việt Nam chỉ giảm sau chiến thắng 1-0 trước Lào để rồi giành vé vào bán kết bằng việc đánh bại Timor Leste tới 4-0. Trong trận đấu tranh ngôi nhất bảng, U23 Việt Nam chịu thất bại đầu tiên ở giải khi thua 1-3 trước Thái Lan, đội sau đó lên ngôi vô địch. Vào bán kết gặp U23 Myanmar, đội không có lực lượng mạnh nhất bởi phải chia quân cho lứa U20 tham dự World Cup trẻ và từng thất bại trước U23 Việt Nam ở trận giao hữu trước giải, U23 Việt được đánh giá cao. Tuy nhiên họ lại vấp ngã đúng thời điểm người hâm mộ đã nghĩ về trận chung kết, với tỷ số 1-2 trong trận đấu áp đảo về thế trận áp đảo nhưng yếu kém về dứt điểm.

 

Trong trận tranh HC đồng, U23 Việt Nam thắng đậm Indonesia với tỷ số 5-0 để chấm dứt cảnh trắng tay ở hai kỳ SEA Games trước đó. Tuy nhiên cơn khát vàng SEA Games chưa được giải vẫn là nỗi ám ảnh với bóng đá Việt Nam kể từ khi trở lại sân chơi khu vực. Bên cạnh đó, kết quả ở SEA Games 28 cùng thất bại trước Thái Lan ở vòng loại World Cup 2018 đã làm lung lay uy tín của HLV Miura. Chiến lược gia người Nhật Bản nhận hàng loạt chỉ trích về lối chơi từ người hâm mộ dù trước đó ông đạt thành tích tốt ở ASIAD 17 và vòng loại U23 châu Á. Phó chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức thậm chí tuyên bố muốn cho nghỉ HLV Miura.

Barca tái lập kỳ tích ăn ba mùa giải 2014-2015

 

CLB xứ Catalonia có một năm thành công vang dội khi giành chức vô địch trên mọi đấu trường tham dự. Tại La Liga, Lionel Messi và đồng đội trở lại đỉnh cao sau một nằm nhường vương miện cho Atletico Madrid với ấn tượng về hiệu số bàn thắng bại +89. Trên hai đấu trường còn lại, họ cũng giành những chiến thắng thuyết phục, nổi bật nhất là hai trận chung kết có cùng tỷ số 3-1 trước Athletic Bilbao (Cup nhà Vua) và Juventus (Champions League).

 

Trước mùa giải mới, phần lớn ý kiến đều đánh giá gã khổng lồ xứ Catalonia đã qua thời kỳ đỉnh cao. Thậm chí có quan điểm cho rằng HLV Luis Enrique sẽ thất bại trong việc khôi phục ánh hào quang thời Pep Guardiola. Qua nửa năm cùng nhau thi đấu, vượt qua những khúc mắc và tìm ra chiến thuật hợp lý, thầy trò Enrique đã phá vỡ mọi định kiến và trở thành đội duy nhất trong lịch sử giành hai cú ăn ba.

 

Bên cạnh số danh hiệu giành được, Barca còn thành công trong việc xây dựng một bộ ba tấn công mới. HLV Enrique không chỉ dìu dắt một cầu thủ thuộc dạng tiềm năng như Neymar lên đỉnh cao, mà còn "thuần hóa" được một cầu thủ chuyên gây scandal như Luis Suarez, sau đó kết hợp với Lionel Messi làm nên hàng công mạnh nhất thế giới. Riêng trong 11 tháng đầu năm 2015, "MSN" ghi được 125 bàn cho Barca.

Novak Djokovic và Serena William cùng lập hat-trick Grand Slam

 

2015 là một năm đại thắng trong môn quần vợt đối với Novak Djokovic (nam) và Serena Williams. Bỏ lại sau lưng năm 2014 với chỉ một danh hiệu Grand Slam (Wimbledon), Djokovic lập hat-trick với ba chức vô địch Australia mở rộng, Wimbledon và Mỹ mở rộng. Anh thậm chí suýt trở thành tay vợt thứ hai (sau Rod Laver) trong kỷ nguyên Mở rộng giành trọn bốn Grand Slam trong năm khi lọt vào chung kết Roland Garros (thua Stan Wawrinka). Tương tự Djokovic, Serena lập hat-trick khi giành liên tiếp ba chức vô địch ở nội dung đơn nữ gồm Australia mở rộng, Roland Garros và Wimbledon. Tay vợt da màu người Mỹ chỉ thiếu một chút tập trung để đạt "cú ăn bốn" khi dừng bước trước Roberta Vinci ở bán kết Mỹ mở rộng.

 

Thành công trong năm 2015 của Djokovic và Serena cũng làm sụp đổ mọi nhận định tiêu cực trước đó. Giới chuyên môn từng cho rằng "Nole" khó theo kịp Roger Federer và Rafa Nadal khi chỉ giành mỗi năm một danh hiệu 2013 và 2014, còn Serena bị đánh giá là sẽ xuống sức do gánh nặng của tuổi 34. Bên cạnh hat-trick Grand Slam, hai tay vợt hàng đầu còn kiếm được rất nhiều tiền từ thi đấu. Djokovic ẵm 21,5 triệu đôla từ 11 giải chiến thắng, trong khi Serena tham gia ít giải hơn nhưng cũng kiếm được 10,5 triệu.

Bê bối doping ở Nga

 

Bắt nguồn từ tài liệu do kênh truyền hình Đức Das Erste cho rằng 99% VĐV điền kinh Nga dùng doping với sự bảo vệ của chính phủ, Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF) và Cơ quan phòng chống doping quốc tế (WADA) mở cuộc điều tra với quy mô lớn.

 

Tháng 8 năm nay, tờ Sunday Times và một kênh truyền hình Đức tuyên bố họ nắm trong tay 5000 mẫu xét nghiệm trong vòng 11 năm trở lại đây cho thấy mức độ sử dụng chất cấm khủng khiếp của các VĐV Nga. IAAF gọi cáo buộc này là giật gân và gây phẫn nộ. Vào ngày 10/11, WADA chính thức công bố báo cáo dài 323 trang chứng minh hai môn thể thao hàng đầu là bóng đá và điền kinh của Nga chìm ngập trong doping dưới sự cho phép của chính phủ. WADA cho rằng chính phủ Nga và thậm chí là Tổng thống Vladimir Putin hoàn toàn biết về việc doping được sử dụng đại trà nhưng làm ngơ vì muốn gặt hái thành tích thể thao nhằm nâng cao vị thế nước nhà.

 

IAAF sau đó tuyên bố nếu Nga không có câu trả lời thích đáng về cáo buộc này, VĐV của họ sẽ bị cấm thi đấu tại Olympic 2016. Ngày 13/11, Hội đồng điều hành IAAF bỏ phiếu thông qua quyết định cấm VĐV Nga thi đấu ở mọi giải quốc tế. Ngoài Nga, WADA tuyên bố rằng bóng ma doping đã lan rộng ra nhiều nước khác. Trong đó, Andorra, Argentina, Bolivia và Ukraine không tuân thủ các quy định phòng chống doping quốc tế. Còn Brazil, Bỉ, Pháp, Hy Lạp, Mexico và Tây Ban Nha thì bị đặt vào diện tình nghi. Ngày 26/11, Liên đoàn điền kinh Nga (ARAF) tuyên bố sẽ không kháng cáo án cấm của IAAF và sẽ chung sức điều tra với hy vọng được thi đấu ở Olympic 2016.

Trận quyền anh thế kỷ giữa Mayweather - Pacquiao 

 

Mất sáu năm ròng đàm phán, đẩy sự chờ đợi háo hức của người hâm mộ lên đỉnh điểm, Floyd Mayweather và Manny Pacquiao rồi cũng so găng vào ngày 2/5/2015. Vì là trận đấu giữa "Độc cô cầu bại" với đối thủ từng vô địch nhiều hạng cân nhất dưới nặng, Mayweather - Pacquiao được gắn mác trận quyền anh thế kỷ. 

 

Nhưng kỳ vọng về một màn so găng nảy lửa xứng đáng với tên gọi trận quyền anh thế kỷ đã không hề được đáp ứng. Không có những đòn đánh đủ khả năng hạ knock-out, cũng chẳng có những cú ra đòn nảy lửa. Mayweather, với lối đánh thực dụng, đã biến trận đánh thành một show diễn nhàm chán. "Độc cô cầu bại" người Mỹ giành chiến thắng nhờ điểm chấm của trọng tài. Chiến thắng này giúp Mayweather bỏ túi 180 triệu đôla - kỷ lục cho một cuộc so tài thể thao, khẳng định vị thế số một hạng bán trung, nối dài mạch toàn thắng trong sự nghiệp quyền anh nhà nghề lên 48 trận. Pacquiao ra về với 120 triệu đôla dằn túi. Các nhà tổ chức thì hoan hỉ hơn cả khi sức hút từ hai võ sĩ giúp họ lập kỷ lục doanh thu tới 600 triệu đôla. 

Hàng loạt lãnh đạo FIFA bị điều tra tham nhũng

 

Ngày 27/5/2015, thế giới bóng đá rúng động khi sáu quan chức cấp cao của FIFA bị cảnh sát Thụy Sỹ bắt giữ, theo yêu cầu từ Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI), vì cáo buộc tham nhũng. Sự việc như một vụ đổ domino kéo theo hàng loạt lãnh đạo FIFA khác bị đình chỉ công tác để tiến hành điều tra, trong đó có Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch UEFA Michel Platini. Cho tới cuối năm 2015, đã có 30 quan chức cấp cao của cơ quan điều hành bóng đá thế giới bị bắt giữ và con số sẽ không dừng lại ở đó.

 

Uy tín của FIFA rơi xuống đáy, dẫn đến hành động từ nhiệm của quan chức người Thụy Sỹ 79 tuổi. Đầu năm 2016, một chủ tịch mới sẽ được bầu ra với hy vọng cải tổ triệt để bộ máy tham ô đã tồn tại trong một thời gian dài. Danh hài người Anh Simon Brodkin ném xấp tiền vào người Blatter sẽ là khoảnh khoắc đáng nhớ nhất trong vụ bê bối của FIFA.

VnExpress