Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 8/10/2014, 06:15 (GMT+7)

10 cầu thủ bất ngờ tỏa sáng ở bảy vòng đầu Ngoại hạng Anh

Không được chú ý và gửi gắm nhiều kỳ vọng, nhưng những Berahino, Shakho, Pelle, Chambers... lại đang chơi ấn tượng, có đóng góp rất lớn vào kết quả thi đấu của đội bóng họ phụng sự.

Leonardo Ulloa (Leicester City)

Dù là khoản đầu tư kỷ lục của CLB (12,8 triệu đôla) trong mùa hè vừa qua, cái tên Ulloa không đọng lại nhiều ấn tượng cho giới chuyên môn khi mùa giải chưa khởi tranh.

 

Nhưng qua bảy vòng đầu, trung phong người Argentina cho thấy anh là một phát hiện của Ngoại hạng Anh khi ghi năm bàn, góp phần quan trọng giúp Leicester đứng ở giữa bảng. Trong số đó có cú đúp làm nên chiến thắng vang dội 5-3 trước Man Utd.

Saido Berahino (West Brom)

Tài năng của Berahino phát lộ từ mùa trước, nhưng không vì thế mà anh được kỳ vọng sẽ trở thành nguồn cảm hứng lớn nhất trên hàng công West Brom mùa này.

 

Nhưng qua bảy vòng đầu, không phải Sessegnon, Anichebe hay các tân binh được kỳ vọng lớn như Georgios Samaras, Silvestre Varela, mà Berahino mới là ngôi sao sáng nhất của West Brom với năm pha làm bàn, cùng lối chơi tốc độ và luôn tiềm ẩn sự bùng nổ.

Calum Chambers (Arsenal)

Ở một đội bóng vừa mua về Welbeck, Alexis, David Ospina, Debuchy và sẵn có Cazorla, Ozil, Ramsey... như Arsenal, ít ai nghĩ rằng người chơi hay nhất từ đầu mùa đến giờ lại là một hậu vệ trẻ mới 19 tuổi như Chambers.

 

Anh được xem là một món đầu tư cho tương lai khi đến từ Southampton hè này với giá 25,5 triệu đôla. Thế rồi cuộc khủng hoảng nhân sự vì chấn thương ở hàng thủ buộc Wenger phải sử dụng Chambers như một giải pháp tình thế, lần lượt ở các vị trí trung vệ, hậu vệ phải và ở vị trí nào tài năng người Anh cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Từ sau trận hòa Man City 2-2 mà Debuchy dính chấn thương nặng, Chambers được Wenger cố định sử dụng ở vị trí hậu vệ phải và đang chơi rất hay ở vị trí này, với khả năng công thủ toàn diện. Khi trở lại, Debuchy rất có thể sẽ phải cạnh tranh suất đá chính với người đàn em.

Graziano Pelle (Southampton)

Southampton được dự báo sẽ tuột dốc không phanh sau một mùa hè bị chảy máu nhân tài nghiêm trọng. Pelle (áo sọc) cũng không được đánh giá là có thể thổi một luồng sinh khí mới vào hàng công của đội bóng, khi chuyển đến từ Feyenoord với giá 12,8 triệu đôla hồi mùa hè.

 

Nhưng thực tế cho thấy Southampton đang bay bổng ở vị trí thứ ba trên bảng điểm, chỉ kém Chelsea và Man City. Còn Pelle, với bốn pha làm bàn, là cảm hứng lớn nhất. Anh góp một bàn trận hạ West Ham 3-1, cú đúp mở toang chiến thắng 4-0 trước Newcastle và ấn định thắng lợi 2-1 trước QPR bằng cú tung người bắt vô-lê mà HLV đối thủ Harry Redknapp mô tả là ở đẳng cấp thế giới.

Diafra Sakho (West Ham)

Từ chỗ chật vật trụ hạng mùa trước, West Ham hiện tại bất ngờ đứng thứ bảy với 10 điểm qua bảy vòng, đứng trên các ông lớn giàu mạnh hơn hẳn như Liverpool hay Arsenal. Sakho (áo nâu), với bốn pha làm bàn, có đóng góp rất lớn vào sự lột xác ấy.

 

Tiền đạo được mua về từ Metz mở tài khoản bàn thắng tại Ngoại hạng Anh bằng pha ấn định kết quả hòa 2-2 trên sân Hull City ở vòng bốn, nâng tỷ số lên 2-1 ngay phút thứ bảy trong trận hạ Liverpool 3-1 ở vòng tiếp theo, sút tung lưới Man Utd trong trận thua 1-2 và ấn định thắng lợi 2-0 trước QPR ở vòng bảy vừa qua.

Nathaniel Clyne (Southampton)

Chỉ là một tên tuổi rất khiêm tốn giữa dàn sao cùng Southampton tỏa sáng mùa trước, nhưng sau khi các đồng đội danh tiếng ra đi, Clyne (áo sọc) ở lại và trở thành một trụ cột của Southampton dưới trướng HLV Ronald Koeman mùa này.

 

Clyne biến cánh phải thành một điểm mạnh trong lối chơi của đội, với lối phòng ngự chắc chắn và những pha hỗ trợ tấn công rất hiệu quả. Sự tiến bộ vượt bậc ấy giúp hậu vệ 23 tuổi này lần đầu được triệu tập lên tuyển Anh chuẩn bị cho hai trận vòng loại Euro 2016 giữa tháng này.

 

Steven Naismith (Everton)

Everton vừa bỏ ra khoản tiền kỷ lục của CLB (44,8 triệu đôla) để mua đứt Lukaku, chân sút ghi 15 bàn cho đội mùa trước khi đá theo diện cho mượn. Samuel Eto'o cũng đến để tăng hỏa lực cho tuyến đầu. Tuy nhiên, cái tên gây ấn tượng nhất của Everton từ đầu mùa lại không phải là hai người đó.

 

Với bốn pha làm bàn - mới nhất là tình huống đánh đầu tung lưới Man Utd cuối tuần qua, Naismith mới là chân sút tốt nhất của Everton qua bảy vòng.

Nacer Chadli (Tottenham)

Chỉ là dự bị mùa trước, nhưng dưới trướng HLV Pocchetino mùa này, Chadli trưởng thành vượt bậc, trở thành động cơ không ngừng nghỉ của Tottenham ở hàng tiền vệ. Anh không chỉ sở hữu nền tảng thể lực sung mãn, tranh chấp dữ dội mà còn tỏa sáng với khả năng quan sát sắc sảo trong những pha phát động tấn công hoặc lao lên ghi bàn như một quả đấm thép từ giữa sân.

Jamie Vardy (Leicester City)

Cách đây hai năm, Vardy còn chơi bóng nghiệp dư. Nhưng cùng Leicester mùa này, tiền đạo còn ít người biến đến này đang gây ấn tượng mạnh. Tốc độ, kỹ thuật và kỹ năng xuyên phá của Vardy là một thứ vũ khí lợi hại giúp Leicester mở toang các khoảng trống phía hàng thủ đối phương để đích thân anh ghi bàn, hoặc tạo điều kiện cho đối tác Ulloa hoặc Nugent lập công.

 

Man Utd là đội hiểu rõ nhất Vardy lợi hại nhường nào khi chứng kiến anh xé nát hàng thủ áo đỏ trong trận cầu ở vòng năm. Tiền đạo này tham gia vào bốn trong năm tình huống ghi bàn, giúp Leicester thắng ngược 5-3 sau hai lần bị dẫn trước với cách biệt hai bàn.

Eric Dier (Tottenham)

Dier gần như vô danh khi được mua về từ Sporting Lisbon với giá 6,4 triệu đôla trong hè vừa qua. Và rồi Pocchetino cho thấy ông không nhìn nhầm người khi cầu thủ 20 tuổi này tỏa sáng, chiếm suất đá chính ở vị trí hậu vệ phải, với khả năng lên công về thủ ấn tượng, góp hai bàn gồm bàn ấn định thắng lợi 1-0 trước West Ham ngày ra quân và bàn nâng tỷ số 2-0 trong chiến thắng 4 sao trước QPR ở vòng tiếp theo.

Phương Minh